Soạn bài Tập đọc lớp 4: Trống đồng Đông Sơn trang 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn đầy đủ các nội dung hướng dẫn đọc, hiểu trong SGK
Soạn bài Tập đọc lớp 4: Trống đồng Đông Sơn trang 17 SGK Tiếng việt 4 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn hướng dẫn đọc bài, nội dung bài Trống đồng Đông Sơn lớp 4, cách chia đoạn và gợi ý trả lời các câu hỏi SGK.
Bạn đang xem bài: Soạn bài Tập đọc lớp 4: Trống đồng Đông Sơn trang 17
Hướng dẫn đọc bài
– Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng tự hào, ca ngợi.
– Đọc đúng một số từ ngữ khó như: chính đáng, văn hóa Đông Sơn, hoa văn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng.
Chú thích
– Chính đáng: đúng, hợp với lẽ phải
– Văn hóa Đông Sơn: nền văn hóa của một thời kì lịch sử cổ xưa, được xác định trên cơ sở những di vật tìm được ở Đông Sơn, Thanh Hóa.
– Hoa văn: hình trang trí trên đồ vật
– Vũ công: người biểu diễn nhảy múa, diễn viên múa
– Nhân bản: yêu thương và đề cao con người
– Chim Lạc, chim Hồng: những loài chim được coi là biểu tượng của dân tộc ta
Kiến thức cần nhớ
Nội dung bài Trống đồng Đông Sơn lớp 4
Bài đọc giới thiệu về nền văn hóa Đông Sơn thể hiện qua trống đồng. Trống đồng đa dạng về kích cỡ, hình thức trang trí. Nổi bật trong hình trang trí trên trống là hình ảnh con người lao động.
Ý nghĩa bài đọc
Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, đa dạng với hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.
Cách chia đoạn bài Trống đồng Đông Sơn
- Đoạn 1: Từ đầu tới “…có gạc” – Sự đa dạng và cách sắp xếp hoa văn của trống đồng Đông Sơn.
- Đoạn 2: Còn lại – Hình ảnh con người lao động làm chủ thiên nhiên, hòa mình với thiên nhiên.
Gợi ý trả lời câu hỏi SGK
Câu 1 (trang 18 sgk Tiếng Việt 4 tập 2): Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
Gợi ý trả lời
Trống đồng Đông Sơn đa dạng về hình dáng, kích thước về phong cách trang trí sắp xếp hoa văn: thể hiện ở giữa mặt trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhiều cánh tỏa ra xung quanh đến là những hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, chim bay, hươu nai có gạc v.v..
Câu 2 (trang 18 sgk Tiếng Việt 4 tập 2): Những hoạt động nào của con người được miêu tả trên trống
Gợi ý trả lời
Đó là lao động, đánh cá, săn bắn, đánh trống thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, nhảy múa mừng chiến thắng, cảm tạ thần linh, hình tượng ghép đôi nam nữ.
Câu 3 (trang 18 sgk Tiếng Việt 4 tập 2): Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
Gợi ý trả lời
Bởi vì con người là chủ nhân của xã hội con người thuần hậu hiền hòa mang tính nhân bản sâu sắc. Nói đên cuộc sống là nói đến con người, con người làm ra tất cả. Con người lao động làm ra của cải vật chất đưa xã hội từng bước đi lên.
Câu 4 (trang 18 sgk Tiếng Việt 4 tập 2): Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam?
Gợi ý trả lời
Vì trống đồng ghi lại và phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa. Nó chính là bằng chứng nói lên rằng dân Việt Nam là một dân tộc có một nền văn hóa từ lâu đời.
Bài trống đồng Đông Sơn thể hiện niềm tự hào của một dân tộc có nền văn hóa lâu đời mà hiện nay con cháu các thế hệ người Việt Nam cần giữ gìn và phát triển.
***
Soạn bài Tập đọc lớp 4: Trống đồng Đông Sơn trang 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết phía trên, các em học sinh tìm hiểu kĩ nội dung bài trước và sau khi đến lớp để thêm hiểu về văn hóa cổ đại của nước ta.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Soạn Văn