Soạn VănTiếng việt 4

Soạn bài kể chuyện: Một phát minh nho nhỏ lớp 4 trang 167

Đọc tài liệu hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi soạn bài kể chuyện lớp 4 Một phát minh nho nhỏ trang 167 Sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 tuần 17.

Trong tiết kể chuyện: Một phát minh nho nhỏ lớp 4 trang 167 tuần 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 1, các em sẽ được học về câu chuyện của cô bé Ma-ri-a, qua đó thấy được rằng nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích. Để chuẩn bị cho tiết học này, các em hãy tham khảo bài hướng dẫn dưới đây của Đọc tài liệu nhé!

Bạn đang xem bài: Soạn bài kể chuyện: Một phát minh nho nhỏ lớp 4 trang 167

ke chuyen mot phat minh nho nho trang 167 tieng viet 4 rs650 ke chuyen mot phat minh nho nho trang 167 tieng viet 4 rs650

I. Nội dung câu chuyện Một phát minh nho nhỏ

1. Ma-ri-a là một cô bé rất thích quan sát. Một hôm, trong phòng khách, cô bé nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì dù tay của gia nhân có run rẩy tới mức nào đi nữa, chiếc đĩa có bị nghiêng đi nhiều hơn nữa thì bát nước trà vẫn như dính trên đĩa, không hề di chuyển. Cái đĩa và cái bát đựng trà đã hấp dẫn cô bé.

2. “Thế là vì sao nhỉ? Mình nhất định phải tìm hiểu cho rõ!” – Ma-ri-a nghĩ vậy, rồi lẻn ra khỏi phòng khách, bắt đầu làm thí nghiệm.

3. Không thấy Ma-ri-a đâu, anh trai của cô bé chạy đi tìm. Khi đi ngang qua nhà bếp, cậu bỗng nhìn thấy Ma-ri-a đang làm gì đó với đống bát đĩa trên bàn ăn, bèn trêu em:

– Em không muốn làm nhà khoa học nữa, định làm bà chủ gia đình hả?

4. – Đâu có, em phát hiện ra một điều bí mật. Chỉ cần giữa chiếc bát đựng nước trà và chiếc đĩa có một chút nước thì bát đựng nước trà không bị trượt đi nữa. – Ma-ri-a nói với vẻ đầy tự hào về “thành quả nghiên cứu của mình”.

– Làm gì có chuyện đó? Anh không tin! Sau khi nước rớt ra thì bát lại càng dễ trượt. Lần trước, mẹ lau nhà xong, anh suýt trượt ngã mà.

– Không tin thì anh hãy thử mà xem!

Cậu anh bèn cầm chiếc bát, chiếc đĩa lên để thử. Kết quả đúng như Ma-ri-a nói.

5. Hai anh em đang tranh luận, bàn tán thì cha đến.Cả hai cùng hỏi cha về hiện tượng kì lạ này.Người cha ôn tồn bảo:

– Đó là vì có lực ma sát. Các con lớn lên thì sẽ biết thôi mà.

II. Ý nghĩa câu chuyện

Nội dung: Cô bé Ma-ri-a ham thích quan sát, chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên

-> Ý nghĩa: Nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích.

III. Hướng dẫn làm bài tập SGK

Câu 1 (trang 167 sgk Tiếng Việt 4) : Dựa vào các tranh dưới đây, kể lại câu chuyện đã được nghe cô giáo (thầy giáo) kể:

Trả lời:

Tranh 1 – b: Ma-ri-a nhận ra mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa.

Tranh 2 – a: Ma-ri-a tò mò lẻn ra phòng khách để làm thí nghiệm.

Tranh 3 – a: Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai Ma-ri-a xuất hiện và trêu em.

Tranh 4 – c: Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện ra

Tranh 5 – b: Người cha ôn tồn giải thích cho hai con.

Câu 2 (trang 167 sgk Tiếng Việt 4): Trao đổi với các bạn trong lớp về ý nghĩa câu chuyện.

Trả lời:

Ý nghĩa: Cô bé Ma-ri- a ham thích quan sát, chịu khó suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên.ư

************

Trên đây là hướng dẫn giải bài tập kể chuyện: Một phát minh nho nhỏ lớp 4 trang 167 bao gồm các kiến thức cần nắm và cách làm các bài tập SGK mà Đọc tài liệu đã tổng hợp. Hy vọng đây sẽ là tài liệu học tập hữu ích cho các em và các phụ huynh trong quá trình dạy học cho con em mình tại nhà. Chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao!

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Soạn Văn

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button