Soạn VănTiếng việt 5

Soạn bài Lớp học trên đường tập đọc lớp 5

Hướng dẫn soạn bài lớp học trên đường lớp 5 và gợi ý trả lời câu hỏi trang 153 sách giáo khoa Tiếng việt 5 tập 2 trong tiết tập đọc tuần 34.

Tài liệu soạn bài Lớp học trên đường tập đọc lớp 5 được Đọc Tài Liệu biên soạn giúp các em học sinh nắm được nội dung ý nghĩa bài viết và gợi ý cách trả lời câu hỏi trang 153 SGK Tiếng Việt 5 tập 2.

Bạn đang xem bài: Soạn bài Lớp học trên đường tập đọc lớp 5

lop hoc tren duong rs650 lop hoc tren duong rs650

I. Câu chuyện Lớp học trên đường

Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ, cụ bảo:

– Ta sẽ khắc trên mỗi miếng gỗ một chữ cái. Con sẽ học nhận mặt từng chữ, rồi ghép các chữ ấy lại thành tiếng.

Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những miếng gỗ dẹp. Không bao lâu, tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc là một chuyện khác. Không phải ngày một ngày hai mà đọc được.

Khi dạy tôi, thầy Vi-ta-li nghĩ rằng nghĩ rằng cùng lúc có thể dạy cả chủ chó Ca-pi để làm xiếc. Dĩ nhiên, Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.

Buổi đầu, tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bao giờ quên.

Một hôm tôi đọc sai, thầy tôi nói:

– Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi.

Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi.

Từ đó, tôi không dám sao nhãng một phút nào. Ít lâu sau, tôi đọc được, trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.

Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:

–  Bây giờ con có muốn học nhạc không?

– Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười,có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà.

Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:

– Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn.

Theo HÉC-TO MA-LÔ

(Hà Mai Anh dịch)

II. Hướng dẫn đọc hiểu

1. Hướng dẫn tập đọc

Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài. Chú ý đọc đúng tên riêng nước ngoài Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi,…

Mẩu chuyện được trích từ tiểu thuyết Không gia đình của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô viết về cuộc đời lưu lạc của chú bé Rê-mi. Bị bắt cóc và vứt ra lề đường từ lúc mới sinh, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi, rồi được chủ một gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li dìu dắt nên người. Trải qua bao thăng trầm, cuối cùng cậu đã tìm được gia đình và sống hạnh phúc bên những người ruột thịt.

Chú ý các từ khó:

  • Ngày một ngày hai: Nhanh chóng, có kết quả ngay.
  • Tấn tới: tiến bộ, đạt nhiều kết quả
  • Đắc chí: tỏ ra thích thú vì đạt được mong muốn
  • Sao nhãng: quên đi, không để tâm vào việc phải làm.

2. Nội dung

Bài đọc là câu chuyện về cụ Vi-ta-li dạy nhân vật Tôi học chữ. Tôi đã vượt qua khó khăn của việc hay quên để học và biết đọc thành thạo. Cụ muốn dạy cho Tôi cả âm nhạc nữa. Cụ khen nhân vật Tôi là đứa trẻ có tâm hồn, vì nghe hiểu được nhạc cụ chơi.

3. Ý nghĩa

Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, đồng thời cũng thấy được khát khao và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.

III. Hướng dẫn trả lời câu hỏi SGK

Câu 1 – Trang 153 SGK

Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào ?

Gợi ý trả lời:

Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.

Câu 2 – Trang 153 SGK

Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh ?

Gợi ý trả lời:

Lớp học của Rê-mi rất đặc biệt, học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi. Sách là những miếng gỗ khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.

Câu 3 – Trang 153 SGK

Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học.

Gợi ý trả lời:

Những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học:

– Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ đẹp

– Chẳng bao lâu Rê-mi thuộc tất cả các chữ cái.

– Bị thầy chê trách, “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi”. Từ đó Rê-mi quyết chí học. Nhờ vậy Rê-mi biết đọc chữ, chuyển sang học nhạc trong khi Ca-pi chỉ biết viết tên mình bằng cách rút những chữ gỗ.

Câu 4 – Trang 153 SGK

Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em ?

Gợi ý trả lời:

Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ là trẻ em cần được dạy dỗ học hành, có thầy cô giáo tận tình chỉ bảo, có bạn bè hòa thuận. Trẻ em cần được tạo điều kiện và khuyến khích học tập tốt để phát triển năng khiếu bản thân.

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Soạn Văn

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button