Hướng dẫn làm bài văn kể chuyện đã nghe đã đọc lớp 5 trang 148 và gợi ý trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tiếng việt 5 tập 2 trong tiết tập làm văn tuần 33.
Tài liệu hướng dẫn soạn bài văn kể chuyện đã nghe đã đọc trang 148 được Đọc Tài Liệu biên soạn giúp các em học sinh nắm được phương pháp làm bài văn kể chuyện và gợi ý cách trả lời câu hỏi trang 148 SGK Tiếng Việt 5 tập 2.
Bạn đang xem bài: Kể chuyện đã nghe đã đọc lớp 5 tuần 33
Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về việc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội.
I. Dàn ý chung cho bài văn kể chuyện
1. Mở bài
- Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật
- Chuyện xảy ra ở đâu? Bao giờ? Có những nhân vật nào?
2. Thân bài
- Kể lại toàn bộ diễn biến của câu chuyện theo cốt chuyện đã thấy hoặc đã nghe hoặc do mình tưởng tượng ra.
- Cần chọn từ, đặt câu, chọn chi tiết và có thể sử dụngcả văn đối thoại để làm câu chuyện thêm phần sinh động.
3. Kết bài
- Nêu phần kết của câu chuyện
- Câu chuyện kết thúc ra sao? Có chiều hướng tốt hay xấu? Gợi cho em cảm giác gì?
- Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
II. Gợi ý làm bài
1. Nội dung:
– Gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em, ví dụ: Người mẹ hiền (Tiếng Việt 2, tập một), Chiếc rễ đa tròn (Tiếng Việt 2, tập hai), Lớp học trên đường (Tiếng Việt 5, tập hai).
– Trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội, ví dụ: Ở lại với chiến khu (Tiếng Việt 3, tập hai), Trận bóng dưới lòng đường (Tiếng Việt 3, tập một).
2. Tìm câu chuyện ở đâu?
– Câu chuyện em nghe người thân kể.
– Truyện đọc xưa và nay. Chú ý các truyện Không gia đình của Héc-to Ma-lô, Những tấm lòng cao cả của A-mi-xi, Tốt-tô-chan cô bé ngồi bên cửa sổ của Ku-rô-y-a-na-gi.
3. Cách kể chuyện:
– Giới thiệu câu chuyện (Tên câu chuyện là gì, em đọc ở cuốn sách nào hoặc nghe ai kể, câu chuyện nói về ai hoặc về việc gì ?)
– Kể toàn bộ câu chuyện, chú ý tập trung vào những tình tiết đáp ứng yêu cầu của đề bài.
– Nêu những cảm xúc hoặc suy nghĩ của em về câu chuyện.
4. Thảo luận:
– Cùng các bạn trong lớp bình chọn câu chuyện hay nhất.
– Cùng các bạn thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện hay nhất.
III. Văn mẫu tham khảo
Đồn Biên phòng 234 là đơn vị kết nghĩa của trường em. Từ đồn trưởng đến sĩ quan, chiến sĩ đều coi thầy cô giáo và học sinh trường Tiểu học Bảo Lạc như người thân trong gia đình, luôn luôn dành cho bao sự săn sóc, giúp đỡ quý báu.
Khi vào lớp Một, em đã nhìn thấy vườn trường xanh tốt với hàng nghìn cây gỗ quý. Sau này, em mới biết vườn cây ấy và 5 gốc phượng tỏa bóng mát, nở hoa đỏ rực giữa sân trường là do các chú bộ đội Biên phòng 234 trồng. Vườn hoa, vườn thuốc nam có nhiều cây quý làm vị thuốc cũng do các bác sĩ quân y Đồn Biên phòng gây dựng nên. Cô Lý, cô Nga, cô Tâm… thứ năm tuần nào cũng đến chăm sóc vườn thuốc và khám bệnh cho thầy trò chúng em.
Câu chuyện bạn Lợi lớp em được bác sĩ Nga cứu sống thật cảm động. Lợi đau bụng đã hai ngày đêm rồi, nhưng bố mẹ vẫn ngỡ là đau bụng giun. Lợi học giỏi nên vẫn cố gắng đi học. Buổi sáng hôm ấy, khi Lợi gục xuống trên ghế thì bác sĩ Nga từ vườn cây thuốc hốt hoảng chạy vào. Chỉ khám qua, cô đã biết Lợi bị đau ruột thừa cấp tính, rất nguy kịch. Phải mổ ngay mới cứu sống được! – Cô đã nói với thầy Hiệu trưởng như thế. Chỉ độ mười phút sau, xe cứu thương Đồn Biên phòng đã tới mang theo dụng cụ y tế, bông băng, thuốc men. Văn phòng nhà trường trở thành phòng mổ. Cả trường xôn xao. Chiều hôm đó, bạn Lợi mới được đưa về trạm Quân y để điều trị. Chỉ hơn một tuần sau Lợi đã đến lớp đi học bình thường. Nó vạch áo cho bạn bè xem vết mổ đã lên da non. Lớp em đã mang hoa đến tặng Đồn Biên phòng. Bố mẹ Lợi đã tặng bác sĩ Nga và trạm Quân y hai con rùa núi bé xíu làm cảnh và một củ khoai mài gọi là “chút quà tình nghĩa quân dân”.
Mỗi lần nhìn thấy các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đến thăm trường, nhìn thấy các thầy thuốc mặc quân phục đi lại trong vườn thuốc, chúng em cảm thấy quý mến, yêu thương, gần gũi vô cùng.
Hạnh phúc nhất là bạn Lợi đã được bác sĩ Nga nhận làm “con nuôi”.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Soạn Văn