Trong chương trình văn học lớp 7, các bạn học trò được thầy cô giáo giảng dạy về các phương pháp lập luận để xây dựng một văn bản hoàn chỉnh và đạt yêu cầu. Phương pháp lập luận chứng minh là một trong những phương pháp phổ quát nhưng các bạn học trò đã được tìm hiểu và có vốn tri thức nhất mực về nó. Bài “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” giúp các em tăng thêm các kỹ năng chứng minh nền tảng, xây dựng văn bản chứng minh thuần thục. Mời các bạn tham khảo một số bài soạn hay nhất về bài học này đã được THPT Phạm Hồng Thái tổng hợp trong bài viết dưới đây.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 1
Phần I
Bạn đang xem bài: Top 6 Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” lớp 7 hay nhất
1. Chuẩn bị ở nhà.
Hãy viết một đoạn văn ngắn theo một trong số các đề sau đây:
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.
Đề 2: Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có”.
Đề 3: Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Đề 4: Chứng minh rằng nói điêu có hại cho bản thân.
Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người yêu cây cối.
Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách nhưng đọc.
Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
Phần 2
2. Thực hành trên lớp
Đề 1
Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.
Lời giải cụ thể:
Trước hết, ta cần hiểu câu tục ngữ trên cho đầy đủ. “Đi một ngày đàng” chỉ sự xúc tiếp của con người với xã hội. Khi ta đi ra ngoài ta sẽ được gặp mặt nhiều người của xã hội, được nghe nhiều câu chuyện dở hoặc hay được biết nhiều lời ăn tiếng nói và nhiều cách suy nghĩ về những vấn đề xã hội không giống nhau. Từ đó, trí hiểu biết của ta được tăng lên, mở rộng hơn, ta có thể rút ra nhiều kinh nghiệm và nhiều bài học hữu ích trong cuộc sống. Không phải chỉ có sách vở nhưng chính thực tiễn cuộc sống cũng dạy cho ta nhiều điều cần thiết. Như vậy là “Đi một ngày đàng” ta đã có thêm “một sàng khôn”. Trí khôn vốn là một điều trừu tượng nhưng ở đây được cụ thể hóa, được xem như một vật có hình thể rõ ràng và có thể sắp xếp lên như một sàng ổi hoặc một sàng na. “Sàng” là dụng cụ đan bằng tre có công dụng chính là sàng gạo loại trừ thóc. Nhưng đôi lúc người ta cũng dùng sàng để dựng thức này thức nọ. Hình ảnh “sàng khôn” hàm ý chỉ một khối lượng trí khôn nhiều.
Đề 2
Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm ta ko có”.
Lời giải cụ thể:
Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm con người. Và văn chương-một bộ phận nhỏ của văn nghệ cũng góp phần làm nên cái tiếng nói chung đấy. Dù bạn là người khô khan, cục cằn tới đâu thì liệu bạn có chắc rằng mình sẽ ko rơi lệ lúc chứng kiến cảnh chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ trong”Cuộc chia tay của những con búp bê”. Sự san sớt, tâm hồn rộng mở chính là quà tặng ý thức đẹp nhất nhưng văn học mang tới cho chúng ta. Bạn có chú ý tới từ “gây” trong đề bài. Từ “gây” ở đây gợi cho người đọc một sự lôi kéo, dường như đó là cái ko tốt. Bởi cũng như cuộc sống muôn màu, văn học cũng được tạo nên từ nhiều mảnh ghép không giống nhau; có những mảnh ghép làm cho nền văn học thêm rực rỡ, lạ mắt nhưng cũng có những thành phần làm văn học trở thành u tối, đầy rẫy những xấu xa. Nói như thế, có tức là, kế bên những tình cảm tích cực, văn học còn mang tới cho ta những mặt tiêu cực trong suy nghĩ và lối sống.
Đề 3
Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Lời giải cụ thể:
Trong văn bản “Ý nghĩa văn học”, nhà phê bình Hoài Thanh viết: “Văn học gây cho ta những tình cảm ta ko có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Thật vậy, văn học đưa ta tới những tình huống, những hoàn cảnh, những số phận ta chưa từng gặp trong đời. Qua các nhân vật, các xúc cảm, thái độ… của nhân vật, văn học gây ra cho ta những tình cảm, xúc cảm mới mẻ, tạo ra sự đồng cảm giữa độc giả và tác giả. Truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài làm rung động lòng trắc ẩn của mỗi chúng ta trước số phận những đứa trẻ tội nghiệp chứng kiến bố mẹ li hôn nhau. Không chỉ thế, người đọc còn thấy đồng cảm với tâm trạng, xúc cảm của những đứa trẻ sắp phải lìa xa người thân. Điều đó cũng xảy ra lúc ta đọc những câu Ca dao than thân, tác phẩm “Sài Gòn tôi yêu”, “Xa ngắm thác núi Lư”… Nhờ đó, mỗi chúng ta rút ra cho mình những bài học, gây dựng cho mình những tình cảm đúng mực đối với những biểu lộ của cái đẹp, cái tốt cũng như cái xấu, cái ác trong cuộc đời này. Ngoài ra, văn học còn “luyện” những tình cảm ta sẵn có. Từ thuở sơ sinh, người nào người nào cũng đã có những tình cảm nhất mực đối với gia đình, bằng hữu, thầy cô, quê hương… Văn học thực hiện nhiệm vụ tưởng tượng sự sống và thông minh sự sống và phản ánh đầy đủ về những tình cảm đấy nhưng còn làm đẹp hơn, thâm thúy hơn những hiện thực vốn có tồn tại trong đời sống của con người. Nhò’ vậy, chúng ta cảm nhận đầy đủ và thâm thúy hơ-n những tình cảm của lòng mình. Đọc ca dao về tình cảm gia đình với những hình ảnh như “núi Thái Sơn, nước trong nguồn”, “Anh em như thể tay chân”… Đọc những bài thơ như “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh, những bài ca dao về quê hương non sông… Ta thêm yêu, thêm trân trọng hạnh phúc gia đình mình đang có, thêm yêu quê hương non sông tươi đẹp của mình… Chính những công dụng tuyệt vời đó khiến văn học trở thành một loại hình nghệ thuật ko thể thiếu trong đời sống con người.
Đề 4
Chứng minh rằng nói dối có hại cho bản thân.
Lời giải cụ thể:
Nói điêu là một thói quen rất xấu và cũng là căn bệnh chung của xã hội ngày hôm nay. Nói điêu chính là một hành động ko trung thực, làm cho người khác hiểu lầm về những lời nói của mình. Những hành vi đấy có khả năng làm cho những người nhưng mình quen biết sẽ ko còn tin mình nữa nếu như họ biết chúng ta nói điêu họ nhiều lần. Nếu như nói điêu nhiều lần thì chính những người có thói quen xấu tương tự sẽ phải sống trong chính những câu chuyện của họ và điều đó sẽ làm cho bản thân họ ko còn có được những thanh thản ở trong tâm hồn nữa nhưng sẽ làm cho đạo đức của họ bị đi xuống, Thậm chí có những lúc chính họ sẽ mắc phải căn bệnh tự mê hoặc chính bản thân mình rằng họ chính là những con người tài giỏi hoặc tự coi những gì nhưng họ nói là đúng. Đó là một điều vô cùng nguy hiểm trong xã hội hiện nay.
Đề 5
Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Lời giải cụ thể:
Không hề là tình cờ, vô tình, cũng ko phải Bác Hồ là vị lãnh tụ tài giỏi, lớn lao của dân tộc Việt Nam nhưng các em thiếu nhi lại mến yêu Bác tương tự. Các em thiếu nhi của Việt Nam đều vô cùng tinh khiết, trong sáng nên lúc các em đã dành những tình cảm tha thiết, sự mến yêu vô bờ với người nào đó thì chứng tỏ người nhận tình yêu đấy của các em cũng vô cùng tuyệt vời, sẽ quan tâm và dành những tình cảm tương tự cho các em. Đúng vậy, Hồ Chí Minh ko chỉ là một nhà chính trị xuất sắc, nhà quân sự tài giỏi, vị lãnh tụ lớn lao của dân tộc Việt Nam nhưng Bác còn là người Bác vô cùng mến yêu trong lòng các em thiếu nhi. Mặc dù lúc nào Bác cũng bận rộn với việc nước, việc dân nhưng Bác luôn dành ra những thời kì đặc thù để cùng các em thiếu nhi vui chơi, quan tâm tới cả hoạt động học tập, tăng trưởng của các em. Cũng vì vậy nhưng ko biết từ lúc nào, Bác Hồ đã trở thành một người nhưng các em thiếu nhi Việt Nam yêu quý nhất.Trong học tập, Bác Hồ luôn dành cho các em thiếu nhi những lời động viên, quan tâm và cả niềm tin mãnh liệt vào các em – thế hệ tương lai của non sông. Vào mỗi dịp khai trường, Bác luôn dành thời kì để cùng tới tham gia với các em thiếu nhi, nếu ko thể tới dự thì Bác sẽ viết thư để gửi lời chúc tới các em.Đây cũng là lí do nhưng dù Bác ko còn nữa nhưng vào mỗi dịp khai trường, các trường học lớn nhỏ trên cả nước đều đọc thư Bác gửi cho các em học trò nhân ngày khai trường.
Đề 6
Chứng minh rằng Bác Hồ là người rất yêu cây cối.
Lời giải cụ thể:
Nơi Bác sống và làm việc luôn hòa trong tự nhiên, cây cối, cỏ hoa. Nếu người nào đã được tới thăm lăng Bác thì ta có thể thấy cây cối xung quanh rất xanh và đẹp. Bên dưới nhà sàn nơi Bác ở, cây cối cũng um tùm xanh tươi. Chung quanh đâu đâu cũng là một màu xanh lá trình bày được bao mến thương Bác dành cho cỏ cây. Chính Bác đã nhờ 1 đồng chí cuộn tròn trước rễ đa đã lìa khỏi cành và chôn xuống đất. Ít lâu sau, chiếc rễ đa đã bám rễ và tăng trưởng rất tốt. Và có một sự kỳ thú là đoàn thiếu nhi nào vào thăm vườn Bác, ko người nào bảo người nào, bạn nào cũng thích chơi chui qua chui lại chiếc rễ đa mọc thành hình tròn xinh xẻo kia. Bác không những yêu thiếu nhi nhưng còn yêu cà chiếc rễ đa, ko lỡ vứt nó đi. Bác yêu cây cối với tất cả tấm lòng. Bác gửi gắm nơi cây những hình ảnh xinh xắn nhất: Hoa râm bụt là một hình tượng về tấm lòng yêu nước của Bác. Cây vú sữa là một hình tượng của tấm lòng Bác luôn thương nhớ đồng bào Nam bộ. Năm 1955, đồng bào miền Nam gửi biếu Bác một cây vú sữa và một quả dừa. Cây vú sữa được Bác trồng giữa bờ ao cạnh ngôi nhà Bác ở trước tiên trong Phủ Chủ tịch. Ngày ngày, tuy bận trăm công nghìn việc của Chủ tịch nước, nhưng trước giờ làm việc buổi sáng hay sau giờ làm việc buổi chiều, Bác Hồ đều chăm sóc tưới cho cây vú sữa.
Đề 7
Chứng minh rằng cần phải chọn sách mà đọc.
Lời giải cụ thể:
Đọc sách là để bồi dưỡng và tăng lên trình độ của bản thân. Đọc sách cũng là để bồi dưỡng và vun vén những tình cảm tốt đẹp của con người. Nhưng những trí thức và tình cảm đấy cần thiết sự thích hợp với thế hệ. Khi còn học cấp một, chúng em còn nhỏ nên việc học toán từ khi những con số nhỏ trong phạm vi hàng nghìn, từ những phép tính cộng trừ nhân chia hai, ba chữ số. Việc học văn cũng từ khi những câu chuyện kể ngô nghê, những bài tiêu vụng về… Trong chương trình cấp hai, mức độ tư duy của chúng em đã cao hơn nên có thể học tới những phép nhân chia đa thức phức tạp, viết những bài văn dài yêu cầu có sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế. Vì vậy, việc lựa chọn sách đọc phải hợp với thế hệ cũng như lựa chọn nội dung học phải thích hợp nhận thức.
Đề 8
Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống con người.
Lời giải cụ thể:
Mỗi người trong số đông người nào cũng muốn có sức khỏe dồi dào, người thân ko ốm đau, láng giềng yên ổn nhưng do nếp sống nếp nghĩ thân thuộc của một số ít người nhưng còn hiện tượng vứt rác lộn xộn ra nơi công cộng. Thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa non sông ko cho phép người dna6 cứ tiếp tục lối sống, nếp nghĩ như thế. Hãy khắc phục nó bằng mọi cách có thể. Mỗi người chúng ta hãy sống thật tốt đẹp, giữ gìn vệ sinh ở bất kì nơi đâu, trong nhà hay ngoài ngõ, trên cạn hay dưới sông để tạo môi trường sống trong sạch cho cả mình và mọi người, để có điều kiện góp sức nhiều nhất cho non sông. Đứng trước xu thế hội nhập ngày nay, làm thế nào để vươn ra biển lớn, để hòa nhập cùng với bạn nè ở bốn phương. Thiết nghĩ, cần nhất là một gương mặt một dung mạo mới của non sông. Một tuyến đường sạch đẹp ở thành thị luôn tạo cho mọi người, nhất là các khách du lịch quốc tế một cảm giác thoải mái. Hãy làm cho mình đẹp hơn dưới con mắt của mọi người, đứng vì những thói quen xấu của tư nhân như vứt rác lộn xộn gây tác động tới mọi người. Hãy kết thúc những hành vi kém văn hóa đấy để làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Và hãy sống theo ý thức cao đẹp: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 2
I. CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Mỗi học trò hãy viết một đoạn văn ngắn theo một trong số các đề sau đây:
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.
Đề 2: Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có”.
Đề 3: Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Đề 4: Chứng minh rằng nói điêu có hại cho bản thân.
Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người yêu cây cối.
Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách nhưng đọc.
Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
II. THỰC HÀNH TRÊN LỚP
Dựa vào những tri thức đã học trước về Cách làm văn lập luận chứng minh, các em hãy tham khảo hướng dẫn một số đề bài gợi ý ở trên:
Đề 1:
– Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều thứ để học hỏi: học bạn việc tốt, học bạn cách làm hoa đẹp, học bạn về tính siêng năng… nhưng học hỏi ko chỉ ngày một, ngày hai nhưng là phải học trong khoảng thời gian dài, học cả cuộc đời.
– Để có thể tiếp thu và học hỏi tốt chúng ta ko thể ko có những phương pháp học tập hay và đúng mực.
– Đó cũng chính là điều ông cha ta muốn nhắn nhủ qua câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
– Gicửa ải thích câu tục ngữ:
+ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là gì ?
+ Con người chúng ta cần phải biết rèn luyện, học hỏi mọi điều xung quanh.
– Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào.
=> Ý kiến đó tuy đúng nhưng ko thể khẳng định tuyệt đối tương tự.
– Tán thành phần đúng trong ý kiến của bạn đó nhưng cần khẳng định tính đúng mực theo hướng thuận chiều của câu tục ngữ, bởi đó là một chân lí đã được chứng minh.
Đề 2:
– Văn học gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có.
+ Ta là người đọc, người thưởng thức tác phẩm văn học.
+ Đó là những tình cảm mới nhưng ta có được sau quá trình đọc – hiểu, cảm nhận tác phẩm văn học. Có thể là: lòng nhân ái, lòng vị tha, ý chí vươn lên…
– Văn học tạo nên trong ta những tình cảm đấy:
+ Qua tình tiết, chủ đề, tư tưởng của truyện nhưng ta rút ra.
+ Ta đọc nhiều nên ngấm dần và tạo sự thuyết phục.
– Xúc cảm và tâm trạng của em mỗi lần đọc xong một tác phẩm.
Đề 3: Dàn ý tham khảo:
a. Mở bài: Nêu vấn đề và xuất xứ của vấn đề cần bàn luận (ý kiến của Hoài Thanh trong bài Ý nghĩa văn học: văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có.”).
b. Thân bài: Dùng phép tắc và dẫn chứng lấy từ văn học để làm rõ ý kiến: văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
– Gicửa ải thích ý kiến của Hoài Thanh:
+ Văn học là những thông minh của nhà văn, thi sĩ thành tác phẩm văn học cho mọi người đọc, thưởng thức và suy ngẫm.
+ Văn học tác động kì diệu tới tình cảm của người đọc: luyện những tình cảm ta sẵn có. Những tình cảm ta sẵn có là những xúc cảm vui, buồn, mừng, giận,… ta đã từng trải qua, nhưng còn hạn hẹp. Nói văn học làm giàu thêm, thâm thúy thêm những tình cảm vốn có của người đọc.
– Chứng minh sức mạnh “luyện những tình cảm ta có sẵn” của văn học.
+ Văn học lúc phản ánh thú vui, nỗi buồn của con người, đã làm giàu thêm, thâm thúy thêm năng lực san sớt buồn vui với mọi người: Ca dao mở rộng tình yêu quê hương, non sông; làm thâm thúy thêm tình quê sâu nặng (Cảm tưởng trong đêm thanh vắng, Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê); mở rộng tình yêu tự nhiên và người yêu nước (Rằm tháng giêng, Cảnh khuya); tình bạn (Bạn tới chơi nhà); thương cảm thân phận người phụ nữ (Những câu hát than thân, Truyện Kiều); san sớt nỗi buồn (Cuộc chia tay của những con búp bê), và sự xấu số (Cô nhỏ bán diêm); căm ghét thói tham lam (Ông lão đánh cá và con cá vàng); sự bội bạc (Thạch Sanh),…
+ Văn học phản ánh ý kiến, tư tưởng tốt đẹp của con người, mở rộng tình yêu và tận tình của người đọc đối với nhân dân, lịch sử như tình yêu nước, (Lòng yêu nước của nhân dân ta), yêu tiếng mẹ đẻ (Tiếng Việt giàu và đẹp); quý trọng thiên tài non sông (Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Đại cáo Bình Ngô,…).
+ Văn học tăng lên sự thích thú xúc tiếp với vẻ đẹp của lời nói: Ngôn từ đẹp, hình ảnh đẹp, vần điệu nhịp nhàng (lục bát, tứ tuyệt, văn biền ngẫu,…)
c. Kết bài:
– Khẳng định ý nghĩa của văn học trong việc làm giàu, làm thâm thúy thêm tình cảm tốt đẹp của con người.
– Nêu nhận thức của bản thân về việc đọc văn, học văn.
Đề 4:
Nói điêu là một thói quen rất xấu và cũng là căn bệnh chung của xã hội ngày nay. Nói điêu chính là một hành động ko trung thực, làm cho người khác hiểu lầm về những lời nói của mình. Những hành vi đấy có khả năng làm cho những người nhưng mình quen biết sẽ ko còn tin mình nữa nếu như họ biết chúng ta nói điêu họ nhiều lần. Nếu như nói điêu nhiều lần thì chính những người có thói quen xấu tương tự sẽ phải sống trong chính những câu chuyện của họ và điều đó sẽ làm cho bản thân họ ko còn có được những thanh thản ở trong tâm hồn nữa nhưng sẽ làm cho đạo đức của họ bị đi xuống. Thậm chí có những lúc chính họ sẽ mắc phải căn bệnh tự mê hoặc chính bản thân mình rằng họ chính là những con người tài giỏi hoặc tự coi những gì nhưng họ nói là đúng. Đó là một điều vô cùng nguy hiểm trong xã hội hiện nay.
Đề 5:
Không hề là tình cờ, vô tình, cũng ko phải Bác Hồ là vị lãnh tụ tài giỏi, lớn lao của dân tộc Việt Nam nhưng các em thiếu nhi lại mến yêu Bác tương tự. Các em thiếu nhi của Việt Nam đều vô cùng tinh khiết, trong sáng nên lúc các em đã dành những tình cảm tha thiết, sự mến yêu vô bờ với người nào đó thì chứng tỏ người nhận tình yêu đấy của các em cũng vô cùng tuyệt vời, sẽ quan tâm và dành những tình cảm tương tự cho các em. Đúng vậy, Hồ Chí Minh ko chỉ là một nhà chính trị xuất sắc, nhà quân sự tài giỏi, vị lãnh tụ lớn lao của dân tộc Việt Nam nhưng Bác còn là người Bác vô cùng mến yêu trong lòng các em thiếu nhi.
Mặc dù lúc nào Bác cũng bận rộn với việc nước, việc dân nhưng Bác luôn dành ra những thời kì đặc thù để cùng các em thiếu nhi vui chơi, quan tâm tới cả hoạt động học tập, tăng trưởng của các em. Cũng vì vậy nhưng ko biết từ lúc nào, Bác Hồ đã trở thành một người nhưng các em thiếu nhi Việt Nam yêu quý nhất. Trong học tập, Bác Hồ luôn dành cho các em thiếu nhi những lời động viên, quan tâm và cả niềm tin mãnh liệt vào các em – thế hệ tương lai của non sông. Vào mỗi dịp khai trường, Bác luôn dành thời kì để cùng tới tham gia với các em thiếu nhi, nếu ko thể tới dự thì Bác sẽ viết thư để gửi lời chúc tới các em. Đây cũng là lí do nhưng dù Bác ko còn nữa nhưng vào mỗi dịp khai trường, các trường học lớn nhỏ trên cả nước đều đọc thư Bác gửi cho các em học trò nhân ngày khai trường.
Đề 6:
Nơi Bác sống và làm việc luôn hòa trong tự nhiên, cây cối, cỏ hoa. Nếu người nào đã được tới thăm lăng Bác thì ta có thể thấy cây cối xung quanh rất xanh và đẹp. Bên dưới nhà sàn nơi Bác ở, cây cối cũng um tùm xanh tươi. Chung quanh đâu đâu cũng là một màu xanh lá trình bày được bao mến thương Bác dành cho cỏ cây.
Chính Bác đã nhờ một đồng chí cuộn tròn chiếc rễ đa đã lìa khỏi cành và chôn xuống đất. Ít lâu sau, chiếc rễ đa đã bén rễ và tăng trưởng rất tốt. Có một sự kỳ thú là đoàn thiếu nhi nào vào thăm vườn Bác, ko người nào bảo người nào, bạn nào cũng thích chơi chui qua chui lại chiếc rễ đa mọc thành hình tròn xinh xẻo kia. Bác không những yêu thiếu nhi nhưng còn yêu cả chiếc rễ đa, ko lỡ vứt nó đi.
Bác yêu cây cối với tất cả tấm lòng. Bác gửi gắm nơi cây những hình ảnh xinh xắn nhất: Hoa râm bụt là một hình tượng về tấm lòng yêu nước của Bác. Cây vú sữa là một hình tượng của tấm lòng Bác luôn thương nhớ đồng bào Nam bộ. Năm 1955, đồng bào miền Nam gửi biếu Bác một cây vú sữa và một quả dừa. Cây vú sữa được Bác trồng giữa bờ ao cạnh ngôi nhà Bác ở trước tiên trong Phủ Chủ tịch. Ngày ngày, tuy bận trăm công nghìn việc của Chủ tịch nước, nhưng trước giờ làm việc buổi sáng hay sau giờ làm việc buổi chiều, Bác Hồ đều chăm sóc tưới cho cây vú sữa.
Đề 7:
Tham khảo dàn ý:
a) Mở bài: Giới thiệu về Cần phải chọn sách nhưng đọc.
b) Thân bài: Chứng minh cần phải chọn sách nhưng đọc
* Vai trò của sách mang lại:
– Sách chứa những tri thức cần thiết cho cuộc sống nhưng chúng ta cần
– Sách là cánh cửa mở đường cho tương lai chúng ta
– Sách giúp ta có được những xúc cảm ko có ở đời thực
– Sách giúp ta tiêu khiển, xả stress những tâm tư, tình cảm và xúc cảm
– Sách là người bạn thân thiết cho những người nào yêu sách
* Nếu chúng ta chọn sai sách để đọc:
– Không hiểu rõ được những gì sách mang lại
– Không cảm giác được tầm quan trọng của sách mang lại
– Không cảm thấy thư giản và thỏa mái kho đọc sách
– Sẽ trở thành rối bời, ko vận dụng được những gì trong sách đã đọc
* Nếu chọn đúng sách để đọc:
– Sẽ vận dụng được những tri thức nhưng sách mang lại
– Mang lại sự thoải mái và yêu đời
– Yêu cuộc sống, cuộc đời hơn
– Có được xúc cảm ko thể có trong tự nhiên
c) Kết bài: Nêu cảm tưởng của em về Cần phải chọn sách để đọc.
Đề 8: Tham khảo dàn ý sau:
a) Mở bài: Nêu lên vấn đề môi trường và tầm quan trọng của vấn đề.
– Môi trường sống toàn cầu đang ngày càng ô nhiễm do nhiều yếu tố không giống nhau tác động trong đó con người là tác nhân chính.
– Vấn đề môi trường đang được toàn toàn cầu quan tâm.
b) Thân bài
* Nêu lên thực trạng môi trường hiện nay
– Môi trường đang bị tàn phá và ô nhiễm nghiêm trọng do chính con người gây nên.
– Mỗi năm có hàng triệu người tử vong do các bệnh liên quan tới đường hô hấp, bệnh ung thư…
* Chứng minh lúc con người tàn phá môi trường là tự làm hại bản thân
– Các thành thị lớn chất thải dân cư, chất thải y tế… ko được xử lý thải trực tiếp ra môi trường làm cho nguồn đất nguồn nước nhiễm bẩn, độc hại gây nên nhiều bệnh tật không giống nhau.
– Khí thải xe máy, oto, ngày càng lớn do lưu lượng xe pháo tăng đột biến gây nên các vấn đề bệnh hô hấp.
– Khu công nghiệp, xí nghiệp xả thải nước thải trực tiếp vào các con sông gây nhiễm bẩn nguồn nước, nguồn đất. Khí thải ô nhiễm ko khí, thủng tầng ozon…
– Nạn chặt phá rừng lộn xộn, phá hại rừng đầu nguồn gây lũ lụt, sạt lở đất, xói mòn,… tác động trực tiếp tới tự nhiên và con người.
– Khai thác triệt để nguồn tài nguyên từ sông, hồ, biển, đánh bắt tràn lan gây hết sạch nguồn sinh thái.
=> Nêu lên nhiều dẫn chứng khác và đi kèm là những tác hại trực tiếp nhưng con người tạo ra cho tự nhiên để làm rõ nhận định bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống chúng ta.
* Hành động của con người
– Kêu gọi con người hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống từ khi việc nhỏ nhất đó là vứt rác đúng nơi quy định.
– Tuyên truyền, vận động ý thức bảo vệ môi trường cho các em học trò ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
– Tham gia các buổi dọn vệ sinh khu phố, vệ sinh bãi biển,… để tăng lên ý thức bảo vệ môi trường.
c) Kết bài
– Bảo vệ môi trường, tự nhiên chính là trực tiếp bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
– Hãy hành động thiết thực ngay từ hôm nay ko bao giờ là quá muộn.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 3
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của em và chứng minh ý kiến đó là đúng.
Trả lời:
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, câu tục ngữ quả là ko sai. Tuy nhiên, với những người ko có ý thức, tinh thần học tập thì “đi một ngày đàng” cũng trở nên thiếu ý nghĩa. Dân gian ta vẫn truyền miệng câu tục ngữ ý khuyên bảo mỗi người ko chỉ nên bó mình trong một vòng tròn nào đó mà cần phải thoát ra vỏ bọc an toàn, đi nhiều nơi, học hỏi nhiều. Có như vậy sẽ trưởng thành hơn, thu được “sàng khôn”. Thế nhưng đi mà ko có ý thức học tập khác nào ngồi học mà ko để tâm. Kết quả sẽ chẳng thu được gì. Bạn đã từng lặng lẽ nhìn quả táo rơi mà tự hỏi lí do tại sao giống như Niu-tơn phát hiện trọng lực chưa. Hay đang ngồi trong lớp mà bạn nhìn ra cửa sổ, để mặc cô giáo giảng bài hăng say, thì rốt cuộc cuối buổi học bạn cũng có tiếp thu bài được ko ? Nhưng nếu ko “đi”, liệu bạn có được trông thấy tận mắt cảnh đẹp vùng Sa Pa ảo ảnh, Đà Lạt nên thơ, … Vậy nên bạn à, hãy “đi một ngày đàng” với ý thức học tập để thu được “sàng khôn.
Đề 2: Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm ta ko có”.
Trả lời:
Văn học là sợi dây truyền cho ta niềm vui, nỗi buồn, cho ta cảm xúc và rung động. Có thể bạn chưa từng đến kỳ quan Đệ nhất động Phong Nha, bạn cũng ko hề biết đến dân tộc Anh-điêng vùng châu Mĩ. Thế nhưng bạn đã từng đọc Động Phong Nha và Bức thư của thủ lĩnh da đỏ trong chương trình ngữ văn 6. Bạn có cảm nhận được vẻ đẹp huyền bí lúc đi vào từng hang động, biết được sự thiêng liêng của Đất Mẹ với người dân bản địa. Những cảm xúc lúc ấy bạn còn nhớ chứ. Chúng ta-thế hệ học sinh được sinh ra trong hòa bình làm sao thấu hiểu lầm than khổ cực, mất mát của chiến tranh. Chính văn học, chính những dòng chữ đầy tâm tưởng của người đi trước mà thế hệ học sinh ngày nay mới cảm nhận sâu sắc được gian khó, thêm lòng yêu quý, cảm phục với lịch sử dân tộc. Tất cả tái hiện sinh động trong từng trang sách, tâm hồn chúng ta đã rung lên trước văn học rồi.
Đề 3: Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Trả lời:
Văn học giàu và đẹp, giúp tâm hồn mỗi người cũng trở nên đẹp hơn. “Văn học luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có”. Những tình cảm mà ta sẵn có ở đây đó là tình yêu thương nhân đình, mở rộng hơn là tình mến thương con người, yêu quê hương đất nước. Đọc những câu thơ thấm đẫm tình yêu mẹ của Tố Hữu, có người nào mà ko thêm mến thương kính trọng mẹ mình hơn. Đọc những câu ca dao đầy ắp công ơn cha mẹ có người nào mà ko cảm động trước tình yêu mà cha mẹ dành cho ta. Rồi tình yêu ấy được lớn lên thành tình mến thương giữa con người với con người. Văn học giúp ta thêm mến thương đồng loại, biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Những tình yêu giản dị ấy tạo nên một tình yêu lớn lao đó là tình yêu quê hương đất nước. Yêu quê hương từ việc yêu mái nhà nhỏ, yêu con sông quê, yêu những góc nhỏ trên quê hương để từ đó tạo thành tình yêu tổ quốc. Nói tóm lại, văn học giúp cho những tình cảm sẵn có trong ta càng trở nên sâu đậm và cao đẹp.
Đề 4: Chứng minh rằng nói điêu có hại cho bản thân.
Trả lời:
Nói dối là nói sai sự thật, là lừa dối người khác. Nói dối ko chỉ có hại cho người khác mà còn có hại cho chính bản thân người nói. Nói dối sẽ làm mất lòng tin của mọi người, tự mình đánh mất chữ tín trong con mắt mọi người. Câu chuyện về chú bé chăn cừu là một ví dụ đáng suy ngẫm. Vì tội nói dối mà ko một người nào tin lời lúc cậu nói thật. Kết cục là đàn cừu của cậu vì vậy mà bị chó sói xơi sạch. Nhiều đứa trẻ nói dối bố mẹ đi chơi điện tử, dần dần trở thành thói quen. Mà chúng ta đều biết trò chơi điện tử một mặt có tác dụng giải trí thì mặt khác lại gây ra tác động tiêu cực như trẻ trộm tiền bố mẹ – thật tai hại biết bao, chơi nhiều và lâu cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Như vậy, sai lầm nối tiếp sai lầm, đó là một tai họa. Thực tế còn có nhiều trường hợp gây tác hại xấu vì nói dối, ko chỉ người xung quanh mà còn với bản thân người đó.
Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Trả lời:
Từ những ngày tiểu học, cho đến bây giờ, chúng ta vẫn luôn được học tập “5 điều Bác Hồ dạy”. Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình thương yêu cho các cháu nhi đồng. Điều đó được thể hiện qua hành động và thơ văn của Bác. Mỗi dịp khai trương, Tết Trung Thu, Tết Thiếu nhi, Bác Hồ vẫn thường gửi thư cho các cháu với lời lẽ ân cần, trìu mến, chí tình. Trong những bài phát biểu trong Đại hội Đảng, Bác vẫn luôn đề cập đến tầm quan trọng của thiếu nhi với sự phát triển đất nước. Thơ văn cũng vậy, có người nào còn ko biết đến bài thơ nay đã được phổ nhạc “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng …”. Bác có nhiều bài thơ viết cho thiếu nhi chứa đựng tình thương yêu sâu sắc, thắm thiết. Phải nói rằng, tình thương yêu của Bác với thiếu nhi có thể sánh như tình cảm sâu nặng của Bác với Cách mạng.
Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người rất yêu cây cối.
Trả lời:
Nơi Bác sống và làm việc luôn hòa trong tự nhiên, cây cối, cỏ hoa. Nếu người nào đã được tới thăm lăng Bác thì ta có thể thấy cây cối xung quanh rất xanh và đẹp. Bên dưới nhà sàn nơi Bác ở, cây cối cũng um tùm xanh tươi. Chung quanh đâu đâu cũng là một màu xanh lá trình bày được bao mến thương Bác dành cho cỏ cây.
Chính Bác đã nhờ một đồng chí cuộn tròn chiếc rễ đa đã lìa khỏi cành và chôn xuống đất. Ít lâu sau, chiếc rễ đa đã bén rễ và tăng trưởng rất tốt. Có một sự kỳ thú là đoàn thiếu nhi nào vào thăm vườn Bác, ko người nào bảo người nào, bạn nào cũng thích chơi chui qua chui lại chiếc rễ đa mọc thành hình tròn xinh xẻo kia. Bác không những yêu thiếu nhi nhưng còn yêu cả chiếc rễ đa, ko lỡ vứt nó đi.
Bác yêu cây cối với tất cả tấm lòng. Bác gửi gắm nơi cây những hình ảnh xinh xắn nhất: Hoa râm bụt là một hình tượng về tấm lòng yêu nước của Bác. Cây vú sữa là một hình tượng của tấm lòng Bác luôn thương nhớ đồng bào Nam bộ. Năm 1955, đồng bào miền Nam gửi biếu Bác một cây vú sữa và một quả dừa. Cây vú sữa được Bác trồng giữa bờ ao cạnh ngôi nhà Bác ở trước tiên trong Phủ Chủ tịch. Ngày ngày, tuy bận trăm công nghìn việc của Chủ tịch nước, nhưng trước giờ làm việc buổi sáng hay sau giờ làm việc buổi chiều, Bác Hồ đều chăm sóc tưới cho cây vú sữa.
Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách nhưng đọc.
Trả lời:
Sách có một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, đọc sách là thói quen tốt cần được rèn luyện. Tuy nhiên ko phải sách nào cũng đọc được. Khi đọc sách cần phải có chọn lựa kĩ càng. Đọc sách sao cho đúng lứa tuổi, cho đúng mục đích, tránh những cuốn sách mang nội dung ko lành mạnh là một vấn đề ko dễ dàng. Việc đọc sách ko phù hợp có thể gây “hiệu ứng ngược”, làm cho người đọc sợ đọc hơn hoặc có những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực. Chẳng hạn bắt một học sinh yếu đọc một cuốn sách tăng lên sẽ chẳng hiểu gì, gây ra nỗi sợ với môn học đó. Trẻ con nếu vô tình đọc những trang sách người lớn có thể làm mất đi sự trong sáng hồn nhiên của trẻ. Bởi vậy, lúc đọc sách cần phải chọn lọc kĩ càng.
Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
Trả lời:
Môi trường tự nhiên là tất cả những gì của tạo hóa ban tặng xung quanh thân thiện gần gũi chúng ta. Bảo vệ tự nhiên là một nhiệm vụ quan trọng của con người, là bảo vệ cuộc sống con người. Những cánh rừng ngàn cây lá che chắn bảo vệ dòng lũ, níu giữ những tấc đất, tránh sạt lở vùng đồi núi. Không những vậy, sự hô hấp của cây cũng góp phần vào điều hòa ko lúć, bảo vệ tầng ôzôn, cung cấp ôxi cho ko lúć trong lành hơn. Nước là thành phần ko thể thiếu với sự sống, đó là điều ko cần bàn cãi. Đất là nơi con người trồng trọt sinh sống, đất nuôi dưỡng con người. Không lúć để con người hít thở, ko lúć ô nhiễm thì con người có sức khỏe tốt được ko. Nếu thiếu động thực vật, con người thiếu dinh dưỡng, chưa kể đến ko lúć từ cây xanh. Thiên nhiên chẳng khác gì người bạn thân của cuộc sống con người. Tuy vậy, tự nhiên ngày nay đang bị phá hủy, ô nhiễm nghiêm trọng. Việc bảo vệ là vô cùng cấp thiết, đòi hỏi sự chung ta.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 4
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.
Trong kho tàng tri thức của người Việt, có rất nhiều câu tục ngữ hay và có ý nghĩa, Có thể kể tới như câu “đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đã đưa ra lời khuyên tích cực cho con người trong đời sống xã hội. Đúng vậy, Trong đời sống hiện nay, mỗi chúng ta phải từ rèn luyện, học hỏi để chạy đua với sự tăng trưởng của xa hội, để có thể hội nhập được những bước tiến nhanh như vũ bão của hoàn cảnh xã hội mới. Đi một ngày đàng, có tức là đi để học hỏi, bước ra khỏi toàn cầu của các nhân, khám phá những điều mới mẻ của toàn cầu xung quanh. Ở mỗi lĩnh vực mới, chúng ta dù được xúc tiếp ít hay nhiều thì nó cũng mang lại cho chúng ta những bài học quý giá. Tuy nhiên, ko phải chúng ta đều học được sàng khôn. Nếu bản thân mỗi người, tự ý thức, có trách nhiệm với chính mình, khích lệ mình học hỏi từng ngày, thì nó đúng với câu tục ngữ chúng ta đang nói tới. Ngược lại nếu, một người ko có sự quyết thì cũng sẽ chẳng học hỏi được gì cả. Do đó, điều quan trọng nhất, là mỗi chúng ta phải tự có ý thức học học, rèn luyện ý chí tiến thủ, luôn tranh thủ mọi thời cơ tới với thì mới có được những “sàng khôn”
Đề 2. Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có”.
Chúng ta ko phủ nhận rằng, văn học có sức mạnh mãnh liệt đối với con người, có những nhận định đã cho rằng văn học “gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có”, nhận định đó thật sự đúng. Như chúng ta đã biết, văn học được lấy cảm hứng và dựa trên cơ sở của tình cảm con người, những tình cảm đó lúc có dịp gặp nhau, thì chúng như được hòa quyện và đồng điệu với nhau, tạo nên thứ tình cảm trân quý. Dù bất kì người nào trong mỗi chúng ta, lúc đọc một tác phẩm truyện hay, một tiểu thuyết lãng mạn, một bài thơ dạt dào xúc động, thì tức khắc trong lòng dâng trào những xức cảm lạ kì. Những trang văn, những câu từ nhịp độ của văn học đều là những yếu tố khơi gợi sự dâng trào của xúc cảm con người. Thế đó, văn học luôn thu hút, quyến rũ con người và khơi dậy những tình cảm trong con người.
Đề 3: Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Bắt nguồn từ tình cả con người, văn học xoành xoạch, và ko ngừng “luyện những tình cảm ta sẵn có”. Mỗi chúng ta sống trên cuộc đời này, đều tiềm tàng và đang nuôi sống những dòng xúc cảm của tư nhân. TÌnh cảm của chúng ta, được cất giấu và nó chỉ trỗi dậy lúc gặp đúng lúc, đúng thời, và văn học là phương tiện đặc thù để tình cảm con người được bộc lộ. Đọc tác phẩm văn học, chúng ta thấy yêu, thấy ghét, thấy vui buồn, hạnh phúc. Chúng ta thây sthuowng xót cho số phận cô Mị trên những trang sách của tô Hoài. Hay, mỗi câu chuyện ngụ ngôn thì gây cho ta những tiếng cười sảng khoái, thư giãn. Chúng ta tỏ thái độ căm ghét, hận thù với cái xã hội gian ác trong tác phẩm của Ngô Tất Tố, thấy đồng cảm với nhân vật chị Dậu,.. Tất cả những cung bậc xúc cảm đó, là thứ tài sản sẵn có tronng tâm hồn mỗi con người, và văn học chính là cơn gió, thổi bùng một cách mãnh liệt tình thứ tình cảm, xúc cảm đấy.
Đề 4: Chứng minh rằng nói điêu có hại cho bản thân.
Một trong những thói xấu của con người, chúng ta biết đó là gì? Đó là nói điêu! vậy nói điêu là gì? là nói ko đúng sự thực, bịa đặt những chuyện ko có, làm bóp mọi sự thực. Hậu quả của việc nói điêu, trước tiên, nó tác động trực tiếp tới bản thân chúng ta. Việc chúng ta nói điêu, có thể là một lần, hai lần, hay nhiều lần, suy cho cùng cũng sẽ làm phật lòng tin của người khác đối với mình. Từ đó, vô tình, nó đánh mất đi các mối quan hệ tốt đẹp, tương tự, chính là gây hại cho bản thân mình. Trong công việc, ko người nào muốn giao việc cho bạn, trong mối quan hệ xã hôi, ko người nào kết thân với bạn, trong mối quan hệ gia đình, bằng hữu ko người nào yêu quý bạn. Tóm lại việc nói điêu khiến bản trở thành bị cô độc, ko có được những tình cảm thật lòng của mọi người. Khắc phục những hậu quả ko đáng có trên, bạn nên ý thức và có trách nhiệm với lời nói của mình, rền luyện, tu dưỡng để tạo enen gái trị bản thân, tránh xa thói nói điêu.
Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Bác Hồ – vị cha già mến yêu của dân tộc Việt Nam. Bác luôn dành tình mến thương rộng lớn, cũng như sự quan tâm quan tâm tới tất cả mọi người, đặc thù là các cháu thiếu nhi. Tình yêu của Bác, sự quan tâm của Bác đã được nhiều tác giả nghệ sĩ viết thành những bài hát, bài thơ dành cho thiếu nhi. Trước giờ chúng ta vẫn biết, lúc còn sống, mỗi dịp tết Thiếu nhi tới, Bác đều viết thư thăm hỏi các cháu thiếu nhi, hay tới thăm các cháu nhi đồng. Bác luôn nâng niu và trân trọng những măng non tương lai của non sông, tình yêu trời bể của Bác khiến mỗi trái tim người Việt Nam đều dung động. Tình mến thương của Bác sẽ luô còn mãi, nuôi dưỡng và đồng hành cùng những bước đi của các măng non Việt Nam.
Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người yêu cây cối.
Cả cuộc đời hoạt động chính trị bận rộn, nhưng Bác Hồ vẫn giữ được đời sống thanh cao và giản dị, đặc thù Bác là một người rết yêu cây cối, tự nhiên. Ngoài những lúc làm việc, nghiên cứu chính trị, quân sự, bác cũng dành thời kì chăm sóc cây cối, tỉa cây, làm vườn. Vì tình yêu tự nhiên và cây cối cũng đã tạo nguồn cảm hứng trong thơ ca của Bác, có thể kể tới bài thơ “Cảnh khuya” Bác đặc thù khắc tả hình ảnh cây cối và hoa. Bằng sự yêu quý và trân trọng, tự nhiên luôn là một phần của đời sống của Bác.
Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách nhưng đọc.
Nói tới sách là nói tới kho tàng tri thức quý báu của con người. Sách mang lại cho chúng ta những tri thức mới, những tri thức ở mọi lĩnh vực từ văn hóa, xã hội, chính trị, nghệ thuật. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thể loại sách được in ấn, xuất bản trên thị trường, bởi vậy việc chọn sách thích hợp với mỗi người cũng là một việc rất quan trọng. Sách hay, những ko đúng lĩnh vực nhưng chúng ta đang theo đuổi thì có hay tới mấy nó cũng ko mang lại lợi ích gì. Hơn thế nữa, sách ko thích hợp sẽ làm tốn thời kì cũng như công sức của người đọc. Việc nghiên cứu và tìm hiểu một cuốn sách ko thích hợp, ví dụ ko thích hợp thế hệ sẽ gây ra những suy nghĩ và hành động tiêu cực của con người. Chính vì vậy, cuốn sách thích hợp với bạn phải là cuốn sách mang lại cho người đọc những tri thức tích lũy hữu ích và có thể vận dụng cho công việc, đời sống của chúng ta.
Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
Thiên nhiên là nguồn tài nguyên tự nhiên gắn liền với cuộc sống con người, là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, vậy nên, việc bảo vệ nó, là trách nhiệm, là nghĩa vụ cũng như để đảm bảo cuộc sống con người. con người có thể sinh sống và tăng trưởng là dựa trên các yếu tố tồn tại trong môi trường. Thiếu đi đất, chúng ta ko có điều kiện để canh tác, sinh hoạt, ko có chỗ ở. Thiếu đi nước, chúng ta ko thể sống trong điều kiện khô cạn, ko thể duy trì mùa màng, ko thể duy trì sự sống. quan trọng hơn hết, ko khí là yếu tố ko thể thiếu trong việc duy trì sự sống con người. Ngoài ra các yếu tố tự nhiên khác của môi trường tự nhiên tác động và gắn bó trực tiếp với cuộc sống con người. Dù là bất kì yếu tố nào, con người cũng ko thể tách rời môi trường,. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và thiết yếu của con người là phải bảo vệ môi trường tự nhiên của chúng ta, việc đó cũng chính là bảo vệ cuộc sống của con người.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 5
Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện bốn bước: tìm hiểu đề và tìm ý, lâp dàn bài, viết bài, đọc lại và tu sửa.
Dàn bài:
Mở bài: Nêu luận điểm cần được chứng minh.
Thân bài: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng mực.
Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh. Chú ý văn phần kết bài nên hô ứng với lời văn phần Mở bài.
Giữa các phần và các đoạn văn cần có phương tiện liên kết.
Đoạn 1. Văn học luyện những tình cảm ta sẵn có.
“Đọc những bài ca dao tình nghĩa con người, ta càng thêm yêu ông bà, cha mẹ ta hơn. Qua những bài ca, những câu hát than thân, ta càng hiểu rõ và càng thương ông cha ta, nhất là những người chị, người mẹ Việt Nam ngày xưa. Tương tự như thế, đọc chùm thơ Đường của Lý Bạch, của Hạ Tri Chương, Đỗ Phủ, tình yêu quê hương của chúng ta được bồi đắp bởi những cung bậc rung động thật tinh tế. Qua bài kí: “Một thứ quà lúa non: Cốm”; “Mùa xuân của tôi”, ta thấm thía thêm biết bao vẻ đẹp của cây lúa Việt Nam, của mùa xuân Hà Nội, mùa xuân Tổ quốc ta… kể sao cho hết, dẫn sao cho cùng những tác dụng… công dụng kì diệu của văn học. (Theo Vũ Dương Quỹ)
Đoạn 2. Nói điêu là có hại cho bản thân.
Nói điêu là có hại cho bản thân. Bởi lẽ những người nói điêu ko bao giờ nhớ hết những điều mình đã nói. Vì vậy, sớm hoặc muộn những điều họ nói điêu sẽ bị mọi người phát giác. Tới lúc đó chẳng còn người nào tin họ nữa, danh dự, uy tín sẽ bị đánh mất. Chắc các bạn còn nhớ câu chuyện “Chú nhỏ chăn cừu”. Chuyện kể rằng có chú nhỏ chăn cừu bỗng một hôm la lên: “Có chó sói tới ăn thịt cừu” mọi người đổ xô tới nơi mới biết đó là trò đùa tai quái của chú nhỏ. Lần sau bầy sói tới thật, chú nhỏ la lên kêu cửu nhưng chẳng còn người nào tới nữa. Đây là hậu quả tai hại của việc nói điêu. Tôi và các bạn đừng người nào nói điêu nữa nhé!
Con người trong cuộc sống ko thể xuất sắc, dù sinh ra có tốt đẹp thì ta mãi ko thể trở thành một bức tượng thần Hy Lạp được khắc tạc tinh xảo ko chút tì vết. Con người có hỷ nộ ái ố, có lúc đúng có lúc sai nhưng đôi lúc sai trái đấy thật đáng xấu hộ lúc ta cố tình tạo ra chúng. Nhưng mà nói điêu là một trong những thói xấu xa nhưng con người cần phải sửa đổi, họ phải trông thấy được những hậu quả và tác hại của nó sớm nhất có thể. Nói điêu là một lời phát ngôn nhằm mục tiêu che giấu sự thực, nó có thể có hại, vô hại nhưng suy cho cùng, nói điêu là cách để nguỵ biện và nguỵ trang cho sai trái của mình. Điều đó dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường. Điều trước tiên nói điêu khiến cái tâm của con người trở thành vẩn đục, họ xoành xoạch tìm cách che giấu lấn lướt sự thực dẫn tới giảo hoạt, đánh mất đi sự thật tâm vốn có. Dẫn tới mất niềm tin giữa con người và con người, nhưng niềm tin là thứ quan trọng nhất để toàn cầu tâm hồn có thể tồn tại. Nếu ko có niềm tin thì chính chúng ta đang tiến dần tới bờ vực của cái chết. Và lại nói điêu dẫn tới sự hiểu lầm ko đáng có, đôi lúc chỉ là bông đùa, trêu trọc, nhưng đôi lúc một lời nói điêu làm cho thị phi, đen trắng bất phân xáo trộn luân thường đạo lí thậm chí tệ hại hơn gây ra cái chết cho người khác. Vì vậy, nói điêu là một đức tính xấu cần con người phải sửa đổi, ko nên nói điêu dù là lời nói điêu có lợi.
Đoạn 3. Chứng minh cần phải chọn sách nhưng đọc.
Sách là tri thức của nhân loại, là chân trời của cuộc đời. Nhưng sách cũng có sách tốt, sách xấu, vì vậy chúng ta phải biết lựa chọn sách nhưng đọc cho thích hợp với trình độ, thế hệ, nghề nghiệp. Là học trò, bạn hãy nên chọn những quyển sách trả lời những tri thức về khoa học tự nhiên khoa học xã hội, về vũ trụ, về cây cối, và hoạt động của thân thể con người. Chẳng hạn như bộ sách hàng vạn câu hỏi vì sao? Lịch sử Việt Nam bằng tranh, danh nhân toàn cầu, toàn cầu tâm hồn… Đó là những quyển sách thật hữu ích. Bạn hãy tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu:
Đồi truỵ, phản động. Nó làm cho tâm hồn con người trở nền đen tối u buồn, lao vào những thú vui tầm thường, nhạt nhẽo. Và tất nhiên bạn cũng nền hạn chế đọc những truyện tranh. Bởi vì những câu văn trong truyện tranh thường quá ngắn, ít tính văn học, hình ảnh thường có tính bạo lực, nội dung truyện bị rút gọn tới mức tối đa, ta ko thấy được diễn biến tâm lí và vẻ đẹp của tâm hồn nhân vật.
Đề 4: Tục ngữ có câu: “ Đi một đàng học một sàng khôn”. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào!. Hãy chứng minh:
Câu tục ngữ và câu nói trên là hai ý kiến không giống nhau nhưng lại có sự bổ sung ý nghĩa cho nhau. “ Đi một đàng học một sàng khôn” tức người xưa muốn nói tới cách học hỏi trong quá trình con người ta tiếp thu tri thức. Đi nhiều ta hiểu được nhiều, càng xúc tiếp với toàn cầu rộng lớn xung quanh ta, ta càng hiểu tri thức là vô tận như đại dương còn những gì ta biết chỉ là một giọt nước. Cũng như vị lãnh tụ lớn lao của dân tộc Việt Nam ta, Người bôn ba, đi năm châu bốn bể trong suốt 30 năm ròng. Thử hỏi nếu Người ko đi, sao người có thể hiểu được nhiều, biết được nhiều, thấu hết những khốn khó của nhân dân phải chịu. Chỉ lúc ta hiểu về Pháp ta mới đánh được Pháp. Chính vì lí lẽ đó nhưng Bác Hồ dành lại được độc lập cho dân tộc ta. Còn có bạn nói: “Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào!.” Đúng tương tự, bản thân mỗi người nếu ko nỗ lực, ý thức tự học và rèn luyện bản thân, trau dồi bản ngã nhưng cứ ngóng chờ học từ người khác, đi sau người khác thì cũng vô nghĩa. Chính vì vậy, từ hai câu nói mang tính bổ sung cho nhau, tăng tính chặt chẽ, ta hiểu được rằng nếu con người ta ko học hỏi, ko đi đây đi đó ko quan sát thì sẽ trở thành nông cạn. Còn lúc ta ko chịu tự học thì bản thân vốn chẳng có gì để tìm hiểu về toàn cầu rộng lớn và nguồn tri thức vô hạn này. Tóm lại hai câu nói tuy có sự đối lập nhưng lại bổ sung ý nghĩa cho nhau một cách toàn diện, để chúng ta có thể học hỏi và tự khiến bản thân trở thành tốt đẹp.
Bài soạn “Luyện tập viết đoạn văn chứng minh” số 6
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
1. Chuẩn bị ở nhà
Hãy viết một đoạn văn ngắn theo một trong số các đề sau đây:
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng mình và chứng minh cho ý kiến đó.
Đề 2: Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có”.
Đề 3: Chứng minh rằng văn học “luyện những tình cảm ta sẵn có”.
Đề 4: Chứng minh rằng nói điêu có hại cho bản thân.
Đề 5: Chứng minh rằng Bác Hồ luôn thương yêu thiếu nhi.
Đề 6: Chứng minh rằng Bác Hồ là người yêu cây cối.
Đề 7: Chứng minh rằng cần phải chọn sách nhưng đọc.
Đề 8: Chứng minh rằng bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người.
Xem xét: Viết đoạn văn phân tích lí lẽ hoặc đoạn văn đưa dẫn chứng.
2. Thực hành trên lớp
– Tuần tự từng người đọc để mọi người trong tổ cùng nghe;
– Thảo luận, trao đổi, chú ý lắng tai phần viết của người khác, tiếp thu những ý kiến nhận xét của các bạn;
– Ghi chép những nhận xét của thầy, cô giáo về phần viết của mình hoặc của các bạn để tự rút ra được kinh nghiệm cần thiết.
II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
1. Em lựa chọn đề văn nào để viết đoạn?
2. Chỉ viết một đoạn văn ngắn thì em có phải thực hiện làm các bước như là lúc lập một dàn ý ko? Vì sao?
3. Trong đoạn văn của mình em có sử dụng kiểu câu tiêu cực ko? Nếu có thì chỉ ra tác dụng của nó.
Gợi ý: Lựa chọn đề văn nào là tuỳ ý nhưng phải chú ý:
– Tiến hành các bước như là lúc lập một dàn ý cho bài văn lập luận chứng minh: Tìm hiểu đề (theo các bước), tìm ý; Lập dàn ý cho bài văn;
– Lựa chọn một luận điểm nhỏ nào đó (trong luận điểm chính) để chứng minh hoặc một luận cứ nào đó để viết thành đoạn.
Đề 1: Tục ngữ có câu: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Nhưng có bạn nói: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào! Hãy nêu ý kiến của riêng em và chứng minh ý kiến đó.
Gợi ý:
Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều thứ để học hỏi: học bạn làm việc tốt, học về tính siêng năng, trung thực,… nhưng học hỏi ko chỉ ngày một, ngày hai nhưng là phải học trong khoảng thời gian dài, học cả cuộc đời. Để có thể tiếp thu và học hỏi tốt, chúng ta ko thể ko có những phương pháp học tập hay và đúng mực. Đó cũng chính là điều ông cha ta muốn nhắn nhủ qua câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sáng khôn”.
– Gicửa ải thích câu tục ngữ: Con người ta cần đi đây đi đó, cần trải nghiệm những cái hay thì mới có thể tích lũy được những kinh nghiệm sống, những bài học hay và quý giá.
– Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: Nếu ko có ý thức học tập thì chắc gì đã có “sàng khôn” nào
=> Ý kiến đó tuy đúng nhưng ko thể khẳng định tuyệt đối tương tự.
– Tán thành phần đúng trong ý kiến của bạn đó nhưng cần khẳng định tính đúng mực theo hướng thuận chiều của câu tục ngữ, bởi đó là một chân lí đã được chứng minh.
Đề 2: Chứng minh rằng văn học “gây cho ta những tình cảm ta ko có”.
– Gicửa ải thích Văn học gây cho ta những tình cảm nhưng ta ko có: Những tình cảm đó là những tình cảm mới nhưng ta có được sau quá trình đọc – hiểu, cảm nhận tác phẩm văn học. Có thể là: lòng nhân ái, lòng vị tha, ý chí vươn lên, …
Thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Con người cần yêu quý và bảo vệ tự nhiên. Em hãy chứng minh điều đó.
Ca dao thực sự là tiếng hát về lao động và tiếng hát tâm tình của người dân lao động. Em hãy chứng minh điều đó
Hãy chứng minh rằng một trong những nội dung của ca dao là diễn tả tình yêu tha thiết đối với non sông, quê hương của nhân dân ta
– Văn học tạo nên trong ta những tình cảm đấy:
+ Qua tình tiết, chủ đề, tư tưởng của truyện nhưng ta rút ra.
+ Ta đọc nhiều nên ngấm dần và tạo sự thuyết phục.
– Xúc cảm và tâm trạng của em mỗi lần đọc xong một tác phẩm.
Các đề còn lại tương tự.
.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp