SO2 + Br2 + H2O → HBr + H2SO4 được Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội biên soạn là phản ứng thể hiện huỳnh đioxit là chất khi khi cho SO2 tác dụng với dung dịch brom và làm mất màu dung dịch Brom. Đây cũng là phương trình phản ứng để nhận biết khí SO2 có trong các dạng bài tập nhận biết hỗn hợp khí. Mời các bạn tham khảo.
- Kí tự đặc biệt dấu cách, Kí tự đặc biệt khoảng trống trắng Free Fire
- Các khối A, B, C và D gồm những môn nào? Xét tuyển những ngành nào? Tổng hợp các ngành khối A, B, C và D
- Phản xạ âm là gì, Tiếng vang là gì? Vật phản xạ âm tốt, kém có bề mặt như thế nào? – Vật lý 7 bài 14
- Ngực bên to bên nhỏ : Nguyên nhân và cách khắc phục ngực bên to bên nhỏ tại nhà
- Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu nhanh nhất và bài tập ứng dụng
1. Phương trình phản ứng SO2 ra HBr
SO2 + Br2 + 2H2O → 2HBr + H2SO4
2. Điều kiện phản ứng xảy ra SO2 và dung dịch Br2
Nhiệt độ thường
Bạn đang xem bài: SO2 + Br2 + H2O → H2SO4 + HBr
3. Cân bằng phản ứng SO2 + Br2 + H2O → H2SO4 + HBr bằng phương pháp thăng bằng electron
Bước 1. Xác định sự thay đổi số oix hóa
S+4O2 + Br02 + H2O → 2HBr-1 + H2S+6O4
Bước 2: Lập thăng bằng electron
Quá trình nhường e
S+4 → S+ 6 + 2e
Quá trình nhận e
Br0 + 1e →Br-1
Đặt các hệ số tìm được vào phản ứng và tính các hệ số còn lại
SO2 + Br2 + 2H2O → 2HBr + H2SO4
4. Hiện tượng phản ứng xảy ra SO2 và Br2
Khi dẫn khí SO2 vào dung dịch Brom có màu vàng nâu nhạt, dung dịch Brom bị mất màu.
SO2 đã khử Br2 có màu thành HBr không màu
5. Bài tập vận dụng liên quan
Câu 1. Cho phản ứng: SO2 + Br2 + 2H2O → H2SO4 + 2HBr.
Trong phản ứng trên, brom đóng vai trò
A. chất khử.
B. không là chất oxi hóa, không là chất khử.
C. vừa là chất oxi hóa, vừa là chất khử.
D. chất oxi hóa.
Câu 2. Cho phản ứng hóa học: SO2 + Br2 + H2O → HBr + H2SO4. Hệ số của chất oxi hóa và hệ số của chất khử trong PTHH của phản ứng trên là:
A. 1 và 1.
B. 2 và 1.
C. 1 và 2.
D. 2 và 2
SO2 + Br2 + 2H2O → H2SO4 + 2HBr
S+4 → S+6 + 2e => SO2 là chất khử (hệ số là 1)
Br0 + 1e → Br- => Br2 là chất oxi hóa (hệ số là 1)
Câu 2. Hiện tượng xảy ra khi dẫn khí SO2 vào dung dịch brom là
A. có kết tủa màu vàng.
B. có khói màu nâu đỏ.
C. có khí mùi hắc thoát ra.
D. dung dịch brom mất màu
Câu 3. Nhận biết khí SO2 ta dùng dung dịch nước Br2 dư hiện tượng xảy ra là:
A. dung dịch Br2, mất màu
B. dung dịch Br2 chuyển sang màu da cam
C. Dung dịch Br2 chuyển thành màu xanh
D. Không hiện tượng
Câu 4. Để phân biệt khí CO2 và khí SO2 có thể dùng:
A. Dung dịch nước Br2
B. dung dịch NaOH
C. Dung dịch KNO3
D. dung dịch Ca(OH)2
Câu 5 Trường hợp nào sau đây không xảy ra phản ứng hóa học?
A. 3O2 + 2H2S → 2H2O + 2SO2
B. FeCl2 + H2S → FeS + 2HCl
C. SO2 + 2H2S → 3S + 2H2O
D. SO3 + 2NaOH → Na2SO4 + H2O
Câu 7. Khí nào sau đây có khả năng làm mất màu nước brom?
A. N2
B. CO2
C. H2
D. SO2
………………………
Trên đây Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội đã giới thiệu SO2 + Br2 + H2O → HBr + H2SO4. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội tổng hợp biên soạn và đăng tải.
Ngoài ra, Trường TCSP Mẫu giáo – Nhà trẻ Hà Nội đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook, mời bạn đọc tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 10 để có thể cập nhật thêm nhiều tài liệu mới nhất.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp