Tổng hợp

Sơ đồ tư duy văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Sơ đồ tư duy văn tế nghĩa sĩ cần giuộc tổng hợp toàn bộ kiến ​​thức lý thuyết dưới dạng sơ đồ. Sơ đồ tư duy nghĩa sĩ Cần Giuộc giúp các em học sinh lớp 11 ghi nhớ nhanh kiến ​​thức, có cái nhìn tổng quan, dễ hiểu về các mối quan hệ. Từ đó, bạn có thể tập trung vào vấn đề để có kết quả tốt hơn. Hãy tham khảo với VIknews.

Sơ đồ tư duy văn tế nghĩa sĩ cần giuộc đã khắc họa thành công hình tượng bất tử về người anh hùng nông dân bi tráng. Đồng thời, Ruan Tingchao bày tỏ sự ngưỡng mộ và đau buồn đối với lòng dũng cảm và sự hy sinh trong công việc của họ. Dưới đây là Sơ đồ tư duy văn tế nghĩa sĩ cần giuộc. Bạn có thể theo dõi và tải về tại đây.

Bạn đang xem bài: Sơ đồ tư duy văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Video sơ đồ tư duy bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Xem thêm : Câu hỏi đọc hiểu lục vân tiên cứu kiều Nguyệt Nga

Sơ đồ tư duy Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Viknews giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Sơ đồ tư duy Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, nội dung sơ đồ được trình bày rất chi tiết và ngắn gọn sẽ giúp các bạn học sinh lớp 11 học tốt môn Văn hơn. Mời quý thầy cô và các em tham khảo.

so do tu duy van te nghi si can giuoc 1 so do tu duy van te nghi si can giuoc 1

Sơ đồ tư duy bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc Phần tác phẩm

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc được Nguyễn Đình Chiểu viết để tưởng nhớ công tích của những người nông dân đã anh dũng đứng lên đánh giặc. Năm 1858, giặc Pháp tấn công Đà Nẵng, nhân dân Nam Bộ vùng lên chống giặc. Tối ngày 14 tháng 12 năm 1861, nghĩa quân tấn công đồn bốt Cần Giuộc ở Gia Định, gây cho địch nhiều tổn thất, nhưng cuối cùng thất bại. Mặc dù bài tế được viết theo yêu cầu của phủ Gia Định, nhưng đối với những người đã hy sinh bản thân vì nghĩa lớn, đây mới là cảm xúc thật của Đồ Chiểu.

Văn tế (nay gọi là điếu văn) là một thể văn thường dùng khi cúng người chết, có hình thức tế tự. Bài văn tế thường có các phần sau: Lung khí (cảm khái chung về người đã khuất); nghĩa thực (nhớ lại công lao của người đã khuất); thương tiếc (khóc thương người đã khuất); kết bài (nêu ý nghĩa và lời mời của thầy cúng. đến linh hồn của người đã khuất). Bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc có 4 đoạn như vậy.

Lần đầu tiên trong lịch sử văn học dân tộc xuất hiện một tượng đài nghệ thuật sừng sững tương xứng với phẩm chất vốn có của người nông dân trong đời sống thực – người nông dân anh dũng chiến đấu chống giặc, cứu dân. Những người dân hiền lành, chân chất ấy chỉ quen với câu chuyện “con trâu đầu làng”, nhưng khi đất nước gặp giặc ngoại xâm, họ đã dám đứng lên đánh giặc kiêu ngạo.

Sơ đồ tư duy Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc ngắn nhất

so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 7 so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 7

Luận điểm 1: Bối cảnh thời đại và sự khẳng định sự bất tử của người nông dân anh hùng

Giấy 2: Hình ảnh người nông dân anh hùng ở Kanjuok với lòng yêu nước nồng nàn

Luận điểm 3: Niềm thương tiếc và mong mỏi của tác giả đối với sự hy sinh của các liệt sĩ.

Luận điểm 4: Ca ngợi linh hồn bất tử của đấng công chính

Truyền thống và tinh thần của đất nước cùng với tội ác của giặc Pháp đã thôi thúc nhân dân Việt Nam hết lòng đứng lên chiến đấu. Nhà thơ rất ấn tượng về tinh thần và việc làm của họ, hoàn toàn trái ngược với sức mạnh của những người nông dân. Chiến đấu một cách tự nguyện mà không chờ đợi bất cứ ai để bắt bạn. “Lần này đừng hòng phá đám, cũng đừng hòng giấu giếm, lần này ta sẽ ra hổ.” Một loạt động từ vị ngữ hành động thể hiện sự quyết tâm. Khi mở giao tranh, khí thế hào sảng theo đúng tinh thần Đônga của thời Trần. Họ chiến đấu để “rũ bỏ bùn và đứng lên sáng ngời”. Họ chiến đấu khi nắm trong tay những công cụ lao động hàng ngày của người nông dân như áo vải, măng tô, cung tên rơm, cối xay. Họ không phải là người gốc trong quân đội, không được đào tạo, không có tổ chức, không chỉ huy, không có đội ngũ, không có kỷ luật, không có vũ khí cơ bản. Chính những chữ “có” này đã làm nổi bật cái “có” đáng quý tiềm ẩn của người Cần Giuộc. Đó là vì có ý chí quyết tâm đánh giặc, lòng yêu nước bất khuất, lòng căm thù giặc vô hạn. Nó cho họ sức mạnh vô song để bước lên một bức tường đang tới gần và không nghĩ đến kẻ thù, không sợ những viên đạn lớn nhỏ, liều mạng lao vào như chưa có chuyện gì xảy ra. Giọng điệu lưu loát sôi sục qua những lần ngắt nhịp, nhịp điệu nhanh và gấp gáp, các động từ mạnh “bước qua hàng rào mà đến”, “đập cửa vào”, “đập ngang và chém lại” và giọng mạnh mẽ.

Sơ đồ tư duy phân tích Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 6 so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 6

Sơ đồ tư duy Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc chi tiết so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 5 so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 5

Sơ đồ tư duy về hình tượng người nông dân nghĩa sĩ so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 4 so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 4

Sơ đồ tư duy hình tượng người nghĩa sĩ Cần Giuộc so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 3 so do tu duy bai van te nghia si can giuoc 3

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button