Tổng hợp

Sơ đồ tư duy bài Vợ chồng A Phủ

Bản đồ tư duy của vợ chồng Phú giúp các bạn hệ thống thông tin cơ bản của tác phẩm, ví dụ: tác giả, tác phẩm, phân tích nhân vật A Phủ, phân tích nhân vật Bến, phân tích tiếng sáo mùa xuân, phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Bến đêm, giúp học sinh 12 học sinh lớp nắm vững một cách nhanh chóng, hệ thống lại các kiến ​​thức tổng hợp dễ dàng hơn, ghi nhớ kiến ​​thức lâu hơn.

vo chong a phu 2 vo chong a phu 2

Bạn đang xem bài: Sơ đồ tư duy bài Vợ chồng A Phủ

Cặp A Phủ là một trong những tác phẩm hay nhất của Tô Hoài. A Phủ Đôi là sự miêu tả chân thực cuộc sống đời thường của người dân lao động vùng núi cao dưới ách tàn bạo của bọn thực dân phong kiến. Như vậy, chúng ta lên án chế độ phong kiến ​​ở miền núi là xâm phạm, đàn áp quyền sống, quyền hạnh phúc của con người. Mời bạn đọc cùng tham khảo 11 ví dụ để giúp bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm này. sơ đồ tư duy Một cặp Phú Trong bài viết dưới đây.

Sơ đồ tư duy Vợ của nhân vật của tôi

so do tu duy vo chong a phu so do tu duy vo chong a phu

Bản đồ tư duy của vợ chồng Phú

so do tu duy vo chong a phu so do tu duy vo chong a phu

Sơ đồ tư duy phân tích về vợ chồng Phú

so do phan tich vo chong a phu so do phan tich vo chong a phu

bản đồ tư duy sáo mùa xuân

vo chong a phu 4 vo chong a phu 4

sơ đồ tư duy sốt mùa đông

so do tu duy vo chong a phu 1 so do tu duy vo chong a phu 1

Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật A Phủ

nhan vat a phu 1 nhan vat a phu 1

Nhân vật A Phủ

so do tu duy nhan vat a phu so do tu duy nhan vat a phu

Xem thêm: Bài văn mẫu phân tích nhân vật A Phủ

Phân tích tính cách của tôi, sơ đồ tư duy của tôi

nhan vat mi nhan vat mi

Xem thêm: Phân tích nhân vật tôi

Sơ đồ phân tích diễn biến tâm trạng của tôi trong đêm tôi cứu Phú

Vo chong a phu 2 Vo chong a phu 2

Xem thêm: Phân tích diễn biến tâm trạng của em trong đêm cứu Phú

Biểu đồ phân tích tâm trạng đêm tình đêm xuân của tôi

vo chong a phu 1 1 vo chong a phu 1 1

Xem thêm: Phân tích tâm trạng của em trong đêm tình mùa xuân

Biểu đồ phân tích khả năng tồn tại tiềm năng của tôi

vo chong a phu 2 1 vo chong a phu 2 1

Xem thêm: Bài viết ví dụ Phân tích sức sống tiềm tàng của tôi

Bản đồ tư duy về Sức sống tiềm tàng của tôi - Mô hình 2

Bản đồ tư duy về Sức sống tiềm tàng của tôi – Mô hình 2

Biểu đồ phân tích giá trị nhân văn ở Vợ chồng Phú

vo chong a phu 3 vo chong a phu 3

Xem thêm: Phân tích truyện Vợ Chồng A Phủ

Phân tích khảo nghiệm mẫu Cặp A Phủ

“Cặp A Phủ” là một trong những tác phẩm hay nhất của tác giả Tô Hoài. Truyện ngắn là kết quả của việc tác giả tham gia chiến dịch Noroeste 8 tháng, sống và bám dân tộc của tác giả. Có thể nói, “Vợ chồng A Phủ” là bức chân dung trung thành về cuộc sống đời thường của những người lao động miền núi cao dưới ách tàn bạo của bọn thực dân phong kiến ​​ở miền sơn cước.

Về nội dung, “Vợ chồng Phú” là sự lên án gay gắt chế độ thực dân nửa phong kiến. Câu chuyện phản ánh chân thực mâu thuẫn giai cấp căng thẳng và cuộc sống tăm tối của những người dân lao động nghèo miền núi Tây Bắc. Tác phẩm mở đầu bằng câu chuyện kể về hoàn cảnh của nhân vật Mị: “Từ xa, có dịp vào nhà thống lí Pá Tra, chàng thường thấy cô gái đan sợi gai trên phiến đá trước đầu xe ngựa. .

Dù quay sợi hay cắt cỏ, dệt vải, đốn củi, gánh nước suối, anh vẫn luôn cúi gằm mặt, nét mặt đượm buồn. Vẻ ngoài trầm lặng, buồn bã và làm việc chăm chỉ của tôi tương phản với gia đình giàu có và bận rộn của thống đốc. Với cách mở đầu ngược đời như vậy, Tô Hoài đã khơi dậy trí tò mò của người đọc đồng thời cũng hé lộ số phận đau khổ của Mị ở nhà chồng.

Trước khi trở thành hôn thê của nhà thống lý Pá Tra, Mị là một người con gái H’mông xinh đẹp, tài năng và được nhận làm con nuôi. Tiếng sáo của tôi buộc lũ trẻ phải “ở lại phòng trọ”. Nhưng cô bị bắt về làm dâu để thoát nợ chỉ vì nghèo không đủ tiền mua dinh thự của thống đốc. Bao nhiêu hy vọng về hạnh phúc từ đây dường như đã tan thành mây khói về tương lai của anh. Trả nợ làm con nợ thì không sao, nhưng suy cho cùng thì mình vẫn là dâu. Một cổ, hai gồng đã đẩy cuộc đời tôi vào vòng đau khổ.

Khi lần đầu tiên bị bắt, cô ấy đã khóc hàng đêm khi bỏ nhà đi để tìm cách tự sát. Qua những chi tiết này ta thấy được tinh thần phản kháng quyết liệt không cam chịu số phận của em. Quyết định tìm đến cái chết của bạn không phải là dấu hiệu của sự buông xuôi hay đầu hàng. Đó là tiếng nói phản kháng mạnh mẽ của một con người luôn khao khát tự do, hạnh phúc.

Đối với tôi, làm vợ nhà thống lý Pá Tra còn đáng sợ hơn cái chết, bởi ở đó, anh không được đối xử như một con người, không được nói, không được tự quyết định cuộc đời mình, không có tự do, không có hạnh phúc. Nhưng vì bố, tôi đành chấp nhận tiếp tục sống và chịu đựng: “Tôi khổ rồi vì khổ từ lâu rồi. Bây giờ tôi đoán tôi là một con trâu, và tôi là một con ngựa … “

Từ một cô gái tràn đầy sức sống giờ đây tôi “quẫy đạp như rùa bị dồn vào chân tường”. Hình ảnh căn phòng tôi đang ở như một nhà tù “có cửa sổ lỗ vuông bằng tay. Mỗi lần nhìn ra ngoài chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay nắng”. nó giới hạn cơ thể tôi, nhưng nó cũng bao gồm cả linh hồn tôi. Đó cũng là hiện thực tàn khốc của những người nghèo khổ dưới ách thống trị của vua chúa phong kiến. Họ không chỉ bị tước đoạt tự do về thể xác mà tâm hồn còn bị cuốn vào gông cùm của tục lệ, truyền thống.

Giữa bức tranh đen tối ấy, đêm tình xuân và tiếng sáo gọi bạn như làn gió mới thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu, khát vọng sống thầm kín dường như bị dập tắt. Tiếng sáo đã được Tô Hoài miêu tả nhiều lần ở các cung bậc khác nhau: “Ngoài đỉnh núi… thổi”, “Tai Mi… gọi bạn”, “Trong đầu… tiếng sáo”, “Tiếng sáo. … đang chơi”. Tiếng sáo đưa ta bao kỉ niệm, tiếng sáo đưa ta đi tìm tình yêu, hạnh phúc.

Nhưng một con Nước đã xuất hiện và giết chết ý chí sống trong tôi “Nó dùng dây thắt lưng trói hai tay Ta. Hắn lấy thúng sợi đay trói Ta vào cột. Tóc Ta rụng hết. Uma Su quấn tóc vào sào. Sự lạnh lùng và tàn nhẫn của Thủy đối với mình không phải là trường hợp cá biệt, trước đó, một người phụ nữ cũng bị kết án tử hình ngay tại ngôi nhà này, dưới đây là hình ảnh về những tội ác man rợ này, những tên vua chúa thời phong kiến ​​đã đối với họ, tính mạng con người giống như một con trâu hoặc một con ngựa.

Ngoài hình tượng của nhân vật Mỵ là A Phủ, một chàng trai mồ côi cha mẹ từ nhỏ, “phi ngựa như chạy, gái làng mê” là một công nhân giỏi. A Phủ bị phạt vì đánh qua quýt và từ đó trở thành nô lệ của nhà thống lý. Hóa ra, cuối cùng, A Phủ cũng như ta, dù là một người dũng cảm, mạnh mẽ cũng không thể thoát khỏi bàn tay tội ác của bọn địa chủ phong kiến ​​mà đại diện ở đây là Thống lí Pá Tra.

Ở nhà Thống lí Pá Tra, cuộc sống của người nghèo không bằng loài vật. Chỉ vì bị mất bò mà A Phủ đã bị trói giữa trời đông giá rét. Và nước mắt của bạn là giọt nước mắt của sự đau đớn, cô đơn, tuyệt vọng và tuyệt vọng. Đây là một chi tiết rất đắt. Những giọt nước mắt ấy nói lên tâm trạng tuyệt vọng của A Phủ đồng thời cũng gợi lên sự thương cảm, xót xa và cuộc đời tưởng chừng vất vả trong Mị.

Tình cảnh của A Phủ khiến ta nhớ đến một đêm xuân bị A Sử trói vào cột nhà. Anh chợt thấy thương cậu bé tội nghiệp, xót xa cho hoàn cảnh của chính mình. Những giọt nước mắt của A Phủ như thổi bùng lên khát vọng sống trong Mị vốn đã phủ một lớp tro bụi phong kiến ​​từ lâu. Hành động cắt dây thừng cứu A Phủ thoát khỏi nhà thống lí là sự trỗi dậy tiềm ẩn sức sống, khát vọng tự do, hạnh phúc của người bị áp bức.

Có thể nói, Tô Hoài tạo nên những hình tượng nhân vật vô cùng chân thực, sống động bằng tài năng tuyệt vời của mình. Nếu Mỵ là hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ miền núi nước ta từ thời tiền khởi nghĩa đến những năm kháng Pháp, thì Phủ lại mang vẻ đẹp đặc trưng của thanh niên dân tộc thiểu số núi rừng Tây Bắc: trung hậu, đảm đang, phát triển, khỏe mạnh, dù bị đẩy đến số phận khốn cùng, dù không thỏa mãn được khát vọng tự do.

Tác phẩm là bài ca về lòng nhân đạo, ý chí sống và khát vọng tự do, đồng thời khắc họa chân thực tội ác của giai cấp thống trị và cuộc sống tăm tối của người dân. Cắt dây thừng, lao ra khỏi nhà thống lý và đứng dưới ngọn cờ cách mạng của Ben và A Phủ là sự xuất hiện tất yếu của những con người không đầu hàng số phận. Tác giả bày tỏ sự thương cảm, xót xa nhưng cũng là niềm tự hào, ngợi ca khi viết về họ và cuộc đời của họ. Đây cũng là giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm này,

Về nghệ thuật, tác phẩm thể hiện được khả năng miêu tả và miêu tả tâm lí nhân vật của Tô Hoài. Đặc biệt, với cách miêu tả đau đớn của bậc thầy, Tô Hoài đã phác họa sinh động bản án và sự lên án cho người đọc, từ đó bộc lộ sự áp bức dã man của bọn thống lí miền núi. Đã cho thấy hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống đời thường của con người Tây Bắc rất chân thực, chân thực và giàu cảm xúc, nhờ giọng kể có khi khách quan, có khi qua ngôn ngữ sinh động, chọn lọc, sáng tạo, thấm thía vào nhân vật.

Tóm lại, có thể nói “Vợ chồng A Phủ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất khi viết về thiên nhiên và con người miền sơn cước. Với “Vợ chồng Phú”, Tô Hoài đã làm rạng danh văn đàn và cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bao thế hệ độc giả.



  • #Sơ #đồ #tư #duy #bài #Vợ #chồng #Phủ

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button