Marketing là một trong những bộ phận thu hút lượng lớn ứng viên. Tại đây bạn có thể tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình. Nhưng bạn đã thực sự hiểu tường tận về bộ phận marketing chưa? Bộ phận marketing gồm những bộ phận nào? Sơ đồ tổ chức của bộ phận Marketing là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin trên.
- Xu hướng nghề nghiệp tương lai ở Việt Nam
- Giải mã chi tiết các bộ phận của khách sạn
- CNTT có khó học không? Khó khăn của ngành công nghệ thông tin không phải ai cũng biết
- Học Digital Marketing Trường nào? Các trường có chuyên ngành Tiếp thị kỹ thuật số “Áp lực ổn định”
- Scrum Master là gì? Bản chất công việc và tiềm năng phát triển
Vai trò và trách nhiệm của Phòng Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu về các bộ phận của bộ phận Marketing, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một số chức năng và nhiệm vụ mà bộ phận này đảm nhận, bao gồm những công việc gì nhé!
Bạn đang xem bài: Sơ đồ tổ chức của Phòng Marketing như thế nào?
Phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị
Hoạch định chiến lược marketing có tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh. Đó sẽ là tiền đề thúc đẩy doanh nghiệp phát triển từ đó mang lại doanh thu cao nhất đồng thời giảm thiểu những tổn thất có thể xảy ra. Bộ phận tiếp thị có trách nhiệm xác định kế hoạch tiếp thị, có phương hướng rõ ràng để thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, họ còn đảm nhận nhiệm vụ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty ra thị trường.
Tạo mối quan hệ tốt với giới truyền thông
Một trong những nhiệm vụ chính là tạo mối quan hệ tốt với giới truyền thông. Các chuyên gia trong bộ phận marketing luôn phải xây dựng mối quan hệ tốt với giới truyền thông, báo chí và cộng đồng. Cán bộ trong phòng không được gây hiểu lầm, tạo mâu thuẫn với phóng viên báo chí. Vì nếu làm như vậy sẽ tạo ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của cả doanh nghiệp. Hãy chân thành giải quyết để có thể làm hòa, tìm được tiếng nói chung và cùng nhau giải quyết vấn đề.
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới
Quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới dựa trên nghiên cứu của Philip Kotler và Gary Armstrong gồm 8 giai đoạn chính: Bước 1: nảy sinh ý tưởng mới để đưa sản phẩm ra thị trường. Bước 2: Sàng lọc ý tưởng cho sản phẩm. Bước 3: Tiến hành phát triển và thử nghiệm các mẫu sản phẩm mới. Bước 4: Ước tính doanh thu và lợi nhuận khi triển khai sản phẩm này. Bước 5: Xây dựng chiến lược marketing để quảng bá sản phẩm. Bước 6: Phát triển và cải tiến để sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn. Bước 7: Tiến hành bán thử trên thị trường để xem phản ứng của khách hàng. Bước 8: Thương mại hóa sản phẩm. Tung ra thị trường những sản phẩm bán đại trà để tiếp cận số lượng lớn khách hàng.
Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?
Mở rộng thị trường
Tìm kiếm thị trường mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận marketing. Thông qua việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng phân khúc thị trường về khả năng tiêu thụ. Từ đó đưa ra các hướng tiêu thụ sản phẩm và phạm vi bán hàng. Đồng thời, tiến hành một vài hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm mới hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho mỗi chiến dịch.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
Một trong những công việc quan trọng không kém mà bộ phận marketing phải làm đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Sứ mệnh này giúp doanh nghiệp tạo tiếng vang, lan tỏa thông điệp và giúp doanh nghiệp củng cố vị thế vững chắc trên thị trường.
Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?
Dưới đây là các vị trí cơ bản trong bộ phận Marketing trong công ty:
Giám đốc tiếp thị
Giống như người thuyền trưởng chèo lái con tàu thị đi đúng hướng cũng như đưa con tàu cập bến bờ an toàn. Vị trí này đóng vai trò là người chỉ đạo mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Với tư cách là giám đốc marketing, bạn sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ việc quản lý và chi tiêu ngân sách cho các hoạt động quảng bá thương hiệu. Và phải tính toán giá trị mang lại cho doanh nghiệp ở bộ phận mình phụ trách là bao nhiêu.
Giám đốc Tiếp thị chịu trách nhiệm quản lý Bộ phận Tiếp thị
Trưởng phòng Marketing
Vị trí trưởng bộ phận là người chịu trách nhiệm về các công việc do giám đốc marketing giao như:
- Quản lý nhân sự tiếp thị
- Lập kế hoạch hoạt động
- Theo dõi và tối ưu hóa hiệu quả của từng chiến dịch tiếp thị
Ngoài ra trường khoa marketing còn phải làm các công việc do giám đốc marketing hoặc ban lãnh đạo giao.
Nhân viên Tiếp thị Nội dung
Với sự gia tăng của tiếp thị nội dung, đây là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Vì vậy đây là một trong những vị trí không thể thiếu. Nhân viên tiếp thị nội dung xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung, hình ảnh hoặc tạo video có nội dung ấn tượng nhằm thu hút khách hàng mục tiêu để quảng bá, giới thiệu dịch vụ, PR sản phẩm.
Nhân viên tiếp thị kỹ thuật số
Một trong những vị trí quan trọng, giúp doanh nghiệp thực hiện mọi ý tưởng marketing chính là nhân viên Digital Marketing. Trong thời đại công nghệ 4.0, với sự bùng nổ của các thiết bị công nghệ, việc có một nhân viên Digital Marketing giỏi chính là chìa khóa mang lại thành công trong hoạt động marketing.
Nhân viên SEO
Vị trí này không chỉ mang lại cho doanh nghiệp thứ hạng cao hoặc có thể là đứng đầu trang web mà còn mang đến những cơ hội mới như danh sách khách hàng tiềm năng, đơn hàng mới,… Nhân viên SEO là người nghiên cứu từ khóa, dựa trên dữ liệu thu thập được thông qua hoạt động nghiên cứu khách hàng
Nhà thiết kế
Designer cũng tham gia vào việc kiểm soát chất lượng các yếu tố hình ảnh trong Marketing. Các nhà thiết kế cũng là những người đưa ra những đánh giá rất chính xác về hiệu quả của tất cả các hình thức sáng tạo nội dung và hình ảnh được đăng tải.
Designer là một vị trí không thể thiếu trong bộ phận Marketing
Sơ đồ tổ chức bộ phận Marketing theo loại hình công ty
Việc thiết kế sơ đồ tổ chức bộ phận marketing phải đảm bảo phù hợp với quy mô hoạt động của từng doanh nghiệp để họ có thể hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tìm hiểu sơ đồ bộ phận Marketing trong 3 loại hình công ty phổ biến: Đại lý, Khách hàng và doanh nghiệp nhỏ.
Sơ đồ tổ chức bộ phận Marketing của một Đại lý
Agency là một loại hình công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông và quảng cáo. Sơ đồ tổ chức bộ phận marketing của đại lý thường như sau:
- Hoạch định chiến lược (Account Planning): có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu và hiểu biết sâu sắc của khách hàng để đưa ra định hướng hoạt động và phương pháp truyền thông.
- Quản lý tài khoản: bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng, làm cầu nối truyền tải thông tin giữa Đại lý và Khách hàng.
- Sáng tạo: chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm và đưa những ý tưởng phác thảo trên giấy thành hiện thực. Bên trong bộ phận sáng tạo bao gồm các phần nhỏ hơn, Copywriting và Design.
Sơ đồ tổ chức bộ phận Marketing của một doanh nghiệp nhỏ (SME)
SME – Doanh nghiệp Doanh nghiệp Truyền thông và Nhỏ dùng để chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. SME sẽ bao gồm các bộ phận sau:
- Nội dung: chịu trách nhiệm tạo nội dung cho các bài viết trên website, thiết kế, chụp ảnh hoặc quay phim, hoàn thiện các tác phẩm hậu kỳ, v.v.
- Hoạch định: có chức năng nghiên cứu thị trường, đưa ra ý tưởng phát triển, lập kế hoạch truyền thông, hoạch định chiến lược phát triển thị trường.
- Kỹ thuật: thực hiện các công việc chạy chiến dịch quảng cáo, tối ưu hóa SEO, quản lý Email, SMS, CRM, v.v.
- Đặt trước: xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông như KOLs, quảng cáo, diễn đàn, báo chí, v.v.
Cơ cấu tổ chức của bộ phận Tiếp thị của một doanh nghiệp Khách hàng
Trên thực tế, cơ cấu tổ chức của bộ phận tiếp thị khách hàng là những người nắm rõ các chính sách và kế hoạch tiếp thị của công ty. Họ là những người đưa ra Bản tóm tắt cho Cơ quan. Qua đó, họ sẽ giám sát việc thực hiện các chiến dịch. Cuối cùng đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về các kế hoạch và chiến lược kinh doanh mà họ phụ trách. Trong đó:
- Đội Thương hiệu: phụ trách quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty.
- Dịch vụ Tiếp thị: hỗ trợ Nhóm Thương hiệu phát triển trong sơ đồ bộ phận tiếp thị. Có thể là Nghiên cứu, Truyền thông, Kỹ thuật số, Thương mại điện tử, Sự kiện / OOH, v.v.
Với bộ phận này, tùy theo quy mô của từng doanh nghiệp sẽ được bố trí nhiều hay ít. Mỗi bộ phận này bao gồm Quản lý, Trợ lý Giám đốc và Điều hành / Thực tập sinh phụ trách và chịu trách nhiệm về nội dung công việc.
Sơ đồ tổ chức bộ phận Marketing tùy theo mô hình kinh doanh
Phần kết
Qua bài viết này, Truonghuynhngochue.edu.vn mong rằng các bạn có thể phần nào hiểu được chức năng nhiệm vụ của các vị trí trong phòng Marketing cũng như đưa ra những nhận xét về sơ đồ tổ chức của phòng marketing để đưa ra lựa chọn nghề nghiệp. sự nghiệp cho bản thân.
Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì