Lãi ròng được biết đến như một thước đo lợi nhuận hiệu quả của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Đây là lợi nhuận để lại sau khi đã trừ tất cả các loại thuế và chi phí liên quan. Vậy, lãi ròng là gì? Làm thế nào một công ty có thể nhanh chóng tăng lợi nhuận. Hãy cùng tham khảo với Viknews
- [TOP] 101+ Tranh Tô Màu Thuỷ Thủ Mặt Trăng Đẹp Nhất Cho Bé Yêu
- Những câu nói dối ngày cá tháng tư hay nhất
- Trẻ sơ sinh đạp chân tay liên tục khi ngủ có sao không
- Sóng dừng là gì? Điều kiện để có sóng dừng, Khoảng cách giữa nút và bụng của sóng – Vật lý 12 bài 9
- Tiếng lóng là gì? Có nên sử dụng tiếng lóng một cách thường xuyên hay không?
Video cách tính lãi ròng
Bạn đang xem bài: Lãi ròng là gì? và công thức tính lãi ròng
Lãi ròng là gì?
Lãi ròng hay còn được gọi lãi thuần, lợi nhuận ròng.
Đây được hiểu là sổ tiền mặt còn lại sau khi trả lãi, thuế và cổ tức ưu đãi. và tất cả các khoản chi phí khác phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty trong năm 2001.
Lãi ròng bao gồm giá của các dịch vụ và sản phẩm đã tiêu thụ và được tính toán dựa trên chênh lệch giữa chi phí hoạt động và doanh thu.
Lãi ròng cũng cho thấy tất cả các dòng tiền. Doanh thu bổ sung, chi phí, chi phí hoạt động… Điều này cho thấy lãi ròng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá tình hình tài chính của một công ty.
Công thức tính lợi nhuận ròng
Lãi ròng = tổng doanh thu của doanh nghiệp – (10% VAT + 30% chi phí hoạt động) – 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bên trong:
– Tổng doanh thu của công ty: Số tiền trừ đi các khoản chiết khấu bán hàng và các khoản hoàn trả.
– Tổng chi phí kinh doanh bao gồm chi phí nguyên vật liệu, vốn vay kinh doanh. Chi phí Bán hàng, Vận chuyển, Chi phí Bán hàng, Sản xuất, Tiền thuê, Lương nhân viên, …
Ngoài ra, các nhà kinh tế học cũng tìm ra cách tính lãi ròng phù hợp. Con số này chỉ bằng 0,48 lần tổng doanh thu kinh doanh.
Ý nghĩa của việc tính lãi ròng
Tính toán lãi ròng cho biết tổng doanh thu của một doanh nghiệp có giá trị bao nhiêu phần trăm so với doanh thu, để bạn đánh giá xem doanh nghiệp của mình hiện đang có lãi hay đang lỗ.
- Nếu giá trị sau thuế và chi phí lớn hơn 0 thì tỷ suất lợi nhuận càng cao, doanh nghiệp càng có lãi và ngược lại. Đây là một phương pháp so sánh hiệu quả giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình và tìm ra hướng đi phù hợp để thúc đẩy lợi nhuận cao hơn.
- Do thuế doanh nghiệp thường khá cao nên doanh nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm và đánh giá trên cơ sở Lãi ròng để đảm bảo lợi ích.
- Đồng thời, chi phí hoạt động được giảm xuống mức thấp nhất (dưới 30%) trên tổng doanh số, đảm bảo lợi nhuận ổn định và cao.
Chi phí ảnh hưởng tới lãi ròng
Chi phí ảnh hưởng tới lãi ròng bao gồm
- Chi phí để duy trì hoạt động doanh nghiệp: theo đó, chi phí để hoạt động của doanh nghiệp càng thấp thì lãi ròng sẽ càng cao. Như vậy, để thu lại được khoản lợi nhuận này cao thì cần giảm chi phí để hoạt động như lãi suất vay vốn, phí thuê nhà hoặc đất,…
- Thuế thu nhập doanh nghiệp: mức thuế này là mức quy định nhất định theo pháp luật không thể thay đổi theo chủ doanh nghiệp kinh doanh
- Giá gốc của sản phẩm, dịch vụ: Mức này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào chi phí nhập hàng hóa/ sản phẩm hoặc chi phí dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế thì giá gốc đó sẽ phụ thuộc vào đơn vị cung cấp, chi phí vận chuyển và thường giá gốc sẽ đi kèm tương đương với chất lượng của nó.
Như vậy để tăng khoản lãi ròng thì chủ thể có thể đưa ra giá sản phẩm nâng cao nhưng phải phù hợp với chất lượng, giảm các chi phí phát sinh từ nguyên vật liệu, tận dụng địa điểm sản xuất, kinh doanh tránh việc thuê địa điểm hoặc thuê địa điểm giá rẻ, nguồn nguyên vật liệu lấy vào rẻ,…
Cách gia tăng lãi ròng
- Thứ nhất: Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực của nhân viên trong hệ thống để tạo ra những sản phẩm có khả năng chuyển đổi thành tiền và có giá trị cao.
- Thứ hai: Doanh nghiệp cần tăng quy mô sản xuất.
Điều quan trọng cần nhớ là để phục vụ một số lượng lớn người hơn là một nhóm người cụ thể, một sản phẩm phải được nhiều người biết đến.
Cách nhanh nhất để tăng lợi nhuận là chủ doanh nghiệp cần tìm thị trường và triển vọng, mở rộng sản xuất, mở rộng quy mô và tăng nhân viên để họ có thể cung cấp sản phẩm của mình cho một lượng lớn khách hàng. Mười.
- Thứ ba, để tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị sản phẩm thì doanh nghiệp phải ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh.
- Thứ tư: Doanh nghiệp nên có phương án dự phòng trong hoạt động kinh doanh của mình. Ở đây, kế hoạch dự phòng có thể hiểu là một dự án phân ngành quy mô nhỏ nhằm hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực cốt lõi.
Lãi ròng và lãi gộp
- Lợi nhuận gộp: Như đã đề cập ở trên, lợi nhuận gộp là số tiền còn lại sau khi trừ đi chi phí sản xuất hoặc dịch vụ do người bán cung cấp. Công thức tính lợi nhuận gộp là: Lợi nhuận gộp = Doanh số – Chi phí bán hàng.
- Lãi ròng: Phần còn lại của lợi nhuận gộp trừ tất cả các chi phí hoạt động khác như lãi vay, thuế, v.v. Nói cách khác, nó là một phép tính bao gồm hầu hết tất cả các giao dịch tài chính trong doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, Lãi ròng từ thuế không bao gồm các khoản thanh toán thuế, vì việc tính thuế dựa trên phần trăm Lãi ròng. Nói cách khác, bạn cần Lãi ròng của mình trước khi thuế bị áp đặt.
Lãi ròng và lãi thuần
- Lãi thuần: Được xác định là khoản lợi nhuận đã trừ đi các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh như: lãi vay, quảng cáo, tiền bảo quản, vận chuyển khác nhau.
- Lãi ròng: Đây là khoản lợi nhuận thuần đã được trừ đi những khoản thuế mà doanh nghiệp bắt buộc phải đóng góp vào ngân sách nhà nước.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp