Nhiều câu nói trong tiếng Anh thường sử dụng từ viết tắt các chữ cái đầu tiên của câu nói đó. Mục đích là giúp người đọc dễ nhớ về câu nói hay thuật ngữ đó hơn. Tuy nhiên, nếu lần đầu đọc hay xem các từ viết tắt này chúng ta sẽ khó biết được nghĩa của nó. Bạn có bao giờ đọc qua cụm từ CSR chưa? CSR là gì? nó là viết tắt của cụm từ tiếng Anh nào?
CSR là gì?
CSR là viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibility có nghĩa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bạn đang xem bài: CSR là gì?
CSR là một mô hình kinh doanh tự điều chỉnh giúp một công ty có trách nhiệm với xã hội, các bên liên quan và công chúng. Bằng cách thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các công ty có thể nhận thức được các tác động mà họ có thể gây ra với tất cả các khía cạnh của xã hội, bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường.
Đây là những hành động và chính sách được thực hiện bởi các tập đoàn lớn và có ảnh hưởng tích cực đến thế giới.
Ý tưởng chính đằng sau CSR là để các công ty theo đuổi các mục tiêu vì xã hội khác, ngoài việc tối đa hóa lợi nhuận. Ví dụ về các mục tiêu CSR phổ biến bao gồm giảm thiểu tác động bên ngoài môi trường, thúc đẩy tinh thần tình nguyện giữa các nhân viên công ty và quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Tại sao một công ty nên thực hiện CSR?
Nhiều công ty xem CSR là một phần không thể thiếu trong hình ảnh thương hiệu của họ. Một công ty biết kết hợp giữa lợi nhuận và bảo vệ môi trường thì thương hiệu của họ sẽ có tầm ảnh hưởng nhiều hơn trên toàn thế giới.
Theo nghĩa này, các hoạt động CSR có thể là một thành phần quan trọng của quan hệ công chúng của doanh nghiệp.
Các hoạt động CSR có thể giúp hình thành mối quan hệ bền chặt hơn giữa nhân viên và tập đoàn, thúc đẩy tinh thần và giúp cả nhân viên và người sử dụng lao động cảm thấy gắn kết hơn với thế giới xung quanh.
Để một công ty có trách nhiệm với xã hội, trước tiên nó cần phải có trách nhiệm với chính mình và nhân viên trong công ty của mình. Thông thường, các công ty áp dụng các chương trình CSR đã phát triển hoạt động kinh doanh của họ đến mức họ có thể đóng góp cho xã hội.
Như vậy, CSR trước hết là chiến lược của các tập đoàn lớn. Ngoài ra, một công ty càng nổi tiếng và thành công, thì công ty đó càng có trách nhiệm đặt ra các tiêu chuẩn về hành vi đạo đức đối với các đồng nghiệp, đối thủ cạnh tranh và ngành của mình.
Phân loại CSR
Có 4 loại trách nhiệm doanh nghiệp mà doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện gồm:
- Nỗ lực về môi trường: Một trọng tâm chính của CSR là môi trường. Các doanh nghiệp, bất kể quy mô, đều cần tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường.
- Làm từ thiện: Các doanh nghiệp có thể thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách quyên góp tiền, sản phẩm hoặc dịch vụ cho các hoạt động xã hội và tổ chức phi lợi nhuận.
- Đối xử bình đẳng với nhân viên: Bằng cách đối xử công bằng và đạo đức với nhân viên , các công ty có thể chứng minh CSR.
- Tham gia các hoạt động cộng đồng: Tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tình nguyện như trồng cây xanh, dọn rác…
Tác động của CSR là gì?
Việc một công ty tham gia và tuân thủ CSR sẽ mang lại tác động to lớn cho xã hội.
Ví dụ các công ty sản xuất gỗ, thủy sản, hóa chất nếu tuân thủ CSR thì họ sẽ đảm bảo quy trình xử lý nước thải và khí thải. Hành động này sẽ không gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh.
Hoặc ví dụ công ty sữa vinamilk là một trong những doanh nghiệp ở Việt Nam có nhiều hoạt động vì cộng đồng như hỗ trợ người nghèo, miễn phí sữa cho trẻ em vùng cao…
Kết luận: Đây là câu trả lời cho câu hỏi CSR là gì? Những trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà các công ty nên thực hiện.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp