LT
Kiến thức cần nhớ
Bạn đang xem bài: Bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
Tham gia làm việc lớp, việc trường vừa là quyền vừa là bổn phận của mỗi học sinh.
Bài 1
Trong khi cả lớp đang tổng vệ sinh sân trường: bạn thì cuốc đất, bạn thì trồng hoa, … riêng Thu lại ghé tai rủ Huyền bỏ đi chơi nhảy dây.
Theo em, bạn Huyền có thể làm gì? Vì sao?
Lời giải chi tiết:
– Theo em Huyền nên ở lại lao động với mọi người. Huyền nên từ chối lời rủ rê và cùng mọi người lao động bởi đó là trách nhiệm của mỗi người học sinh.
Bài 2
Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn nhỏ trong mỗi tranh dưới đây
Lời giải chi tiết:
– Bạn nhỏ bỏ đi chơi buồn chuồn trong khi mọi người đang bàn bạc về ngày tri ân 20/11 là không đúng
– Mọi người đang tổng vệ sinh mà 2 bạn nam đang đá cầu là vô ý thức.
– Hai bạn nam đang trao đổi về ngày nhà giáo Việt Nam nên tổ chức như nào cho các thầy cô.
– Bạn nữ nhận giúp bạn Mai học toán để kèm cặp là vô cùng tốt, là điều nên làm để giúp đỡ bạn bè.
Bài 3
Hãy bày tỏ sự đánh giá của em về các ý kiến dưới đây và giải thích lí do:
a) Trẻ em có quyền được tham gia làm những công việc của trường mình, lớp mình.
b) Tham gia việc lớp, việc trường mang lại cho em niềm vui.
c) Chỉ nên làm những việc lớp, việc trường đã được phân công, còn những việc khác không cần biết.
d) Tích cực tham gia việc lớp, việc trường là tự giác làm và làm tốt các công việc của lớp, của trường phù hợp với khả năng.
Lời giải chi tiết:
a) Tán thành.
Việc tham gia làm những công việc của trường, lớp là điều trẻ em cần được tham gia để đóng góp công sức xây dựng trường, lớp.
b) Tán thành.
Tham gia việc lớp, việc trường giúp em có nhiều kĩ năng hơn, giao tiếp nhiều hơn, cải thiện bản thân nhiều hơn.
c) Không tán thành.
Việc tham gia các công việc khác thể hiện em là người năng động, sẵn sàng tham gia xây dựng trường lớp.
d) Tán thành,
Làm các công việc của trường, lớp phù hợp theo khả năng để đảm bảo tiến độ công việc.
Bài 4
Hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận xử lí các tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Lớp Tuấn chuẩn bị đi cắm trại. Tuấn được phân công mang cờ và hoa để trang trí lều trại, nhưng Tuấn nhất định từ chối vì ngại mang. Em sẽ làm gì nếu em làm bạn của Tuấn?
Tình huống 2: Nếu là một học sinh khá của lớp, em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn học yếu?
Tình huống 3: Cô giáo đi họp và dặn cả lớp ngồi làm bài tập. Cô vừa đi được một lúc, một số bạn đùa nghịch, làm ồn …
Tình huống 4: Khiêm được phân công mang lọ hoa để chuẩn bị cho buổi liên hoan kỉ niệm ngày 8 tháng 3. Nhưng đúng hôm đó Khiêm bị ốm. Nếu em là Khiêm, em sẽ làm gì?
Lời giải chi tiết:
– Tình huống 1: Em sẽ hỏi Tuấn vì sao lại ngại mang? Lí do để khắc phục? Giải thích cho Tuấn hiểu đây là nhiệm vụ của lớp dành cho mỗi người. Nếu có lí do gì thì trình bày ra để cán bộ lớp sắp xếp lại công việc khác.
– Tình huống 2: Em sẽ đề nghị cô giáo sắp xếp chỗ ngồi cho các bạn học yếu ngồi cạnh những bạn học khá.
– Tình huống 3: Em sẽ đề nghị mọi người trật tự, nhắc nhở các bạn không được làm ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh.
– Tình huống 4: Em sẽ gọi bạn nhờ mang đến lớp hộ để đảm bảo lớp thực hiện được buổi liên hoan.
Bài 5
Em hãy đăng kí tham gia làm những việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và lập kế hoạch để thực hiện tốt những công việc đó.
Lời giải chi tiết:
– Tham gia viết báo tường nhân ngày 20-11
– Tham gia đội văn nghệ nhân ngày 26-3
Tham gia làm việc lớp. việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh |
truonghuynhngochue.edu.vn
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Đạo đức 3