Là gì

Công nghệ thông tin Thi khối nào? Thông tin chi tiết về ngành CNTT năm 2022

Với sự phát triển không ngừng của yếu tố công nghệ, ngành Công nghệ thông tin ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhu cầu việc làm và thị trường lao động rộng mở khiến nghề này trở thành một trong những nghề hot nhất hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu công nghệ thông tin khối nào, điểm chuẩn và thông tin về các trường đào tạo môn này.

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin (CNTT) – Công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ có tác động đến hiệu quả công việc mà còn tác động rất lớn đến cơ hội việc làm của mọi người. Trong điều kiện hiện nay, nguồn nhân lực của nghề này không nhiều, đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn cao và khả năng ứng dụng tốt. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn chuyên ngành này trở nên cao hơn bao giờ hết. CNTT ngày nay được xếp vào một trong những ngành nghề hot nhất với mức thu nhập cao. Nếu biết nắm bắt các tiêu chí và năng lực, kiến ​​thức chuyên môn, bạn hoàn toàn có nhiều lựa chọn với nhiều cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở.

Bạn đang xem bài: Công nghệ thông tin Thi khối nào? Thông tin chi tiết về ngành CNTT năm 2022

Cong nghe thong tin la nghanh hoc rat hot hien nay Cong nghe thong tin la nghanh hoc rat hot hien nayCông nghệ thông tin là một lĩnh vực rất hot hiện nay

Ngành công nghệ thông tin gồm những khối nào?

Nhu cầu về chuyên ngành công nghệ thông tin trong các trường đại học là rất lớn. Nếu bạn có định hướng và muốn theo đuổi chuyên ngành này thì điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu ngành CNTT là gì. Để theo học ngành CNTT, bạn có rất nhiều lựa chọn về khối thi, cụ thể:

Công nghệ thông tin khối A

Gồm các khối như A00 (Toán, Lý) và khối A01 (Toán, Lý, Anh). Đối với khối A00, đây là khối được nhiều học sinh lựa chọn nhất và có rất nhiều trường đã và đang sử dụng khối này để tuyển sinh ngành CNTT. Nhiều bạn sinh viên chuyên ngành A, đây có thể là lựa chọn an toàn nhất cho bạn nếu muốn đăng ký học chuyên ngành CNTT của trường. Khối A01 có lẽ không còn mới mẻ và quá xa vời. Trong những năm gần đây, A01 là khối được sử dụng ngày càng nhiều trong việc xét tuyển đại học của học sinh. Xét về nhu cầu tuyển dụng và cơ hội phát triển của ngành CNTT – ngành nghề đòi hỏi nhân sự phải có cả tư duy logic và khả năng ngoại ngữ. Chính vì vậy, khối A01 được nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký theo học chuyên ngành CNTT. Đối với những bạn sinh năm 2005 có năng lực ngoại ngữ thì đây chính xác là cơ hội dành cho bạn.

Công nghệ thông tin khối EASY

Khối D gồm các khối như D01, D02, D03, D04, D05, D06. Hai môn Toán – Văn vẫn giữ nguyên, lần lượt có thể thay thế tiếng Anh bằng các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Nga,… So với khối D01, số lượng chỉ tiêu của các lớp như khối D02, D03, D04, D05, D06 còn khá ít và chủ yếu ở các trường đại học dân lập. Ngoài khối D truyền thống, Đại học FPT còn sử dụng các khối như D01, D09,… để thí sinh xét tuyển vào chuyên ngành CNTT. Đối với những thí sinh chọn học khối D, để đăng ký dự thi vào chuyên ngành CNTT thì tiếng Anh là một lợi thế giúp gỡ điểm và nâng điểm cho các bạn. Ngoài ra, một số trường cũng lấy D0 và D10 để xét nên các bạn cần học thêm và cố gắng nâng điểm các môn như Văn, Địa.

Nghanh cong nghe thong tin co rat nhieu co hoi viec lam trong tuong lai Nghanh cong nghe thong tin co rat nhieu co hoi viec lam trong tuong laiNgành công nghệ thông tin có rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Công nghệ thông tin là môn gì?

Có thể nói, ngành CNTT không chỉ yêu cầu sinh viên phải có khả năng tư duy, logic. Bên cạnh đó, nó cũng đòi hỏi học sinh phải có một năng lực nhất định về ngoại ngữ hoặc các môn học mà học sinh chủ yếu tập trung là Toán, Lý, Hóa, Anh. Đối với các môn này, nhiều trường đại học sẽ có các tổ hợp môn để thí sinh đăng ký dự thi như sau:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa
  • Khối A01: Toán, Lý, Anh
  • Khối D01: Toán, Văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa, Anh
  • Khối D10: Toán, Địa lý, Tiếng Anh
  • Khối D90: Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên

Tại Đại học FPT, để xét tuyển chuyên ngành CNTT, thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một trong bốn tổ hợp: A00, A01, D00 và D90. Đây là những cách kết hợp khá cơ bản nhưng sẽ thuận lợi cho bạn trong việc tìm ra điểm mạnh của mình để có thể đạt điểm cao nhất. Có thể thấy, để thi vào ngành CNTT, chúng ta có rất nhiều tổ hợp môn để lựa chọn. Và các tổ hợp môn khác nhau như vậy cũng giúp bạn chọn được tổ hợp có thế mạnh riêng. Từ đó, bạn nên đầu tư nhiều hơn cho việc học để đạt được kết quả tốt nhất. Trước đây, để vào ngành CNTT, hầu như học sinh chỉ có thể lựa chọn giữa khối A hoặc khối D truyền thống. Ngày nay, các bạn trẻ được tạo điều kiện và có nhiều cơ hội hơn để đỗ hoặc học chuyên ngành mình yêu thích với nhiều tổ hợp môn học khác nhau.

Bạn học CNTT ở trường nào? Điểm chuẩn là gì?

Về điểm chuẩn trúng tuyển ngành CNTT, mỗi trường sẽ có mức điểm khác nhau, tùy thuộc vào chỉ tiêu xét tuyển và số lượng thí sinh đăng ký. Tuy nhiên, với độ “hot” của ngành CNTT như hiện nay, xu hướng điểm chuẩn có thể tăng ở hầu hết các khối, đặc biệt là các trường trọng điểm. Mức điểm chuẩn đầu vào sẽ được tăng giảm tùy theo độ khó của đề thi từng năm. Tuy nhiên, với ngành CNTT, bạn cần đặt mục tiêu là điểm chuẩn có khả năng tăng cao. Và bạn cũng nên cộng 1 – 2 hoặc 3 điểm để chắc chắn về sự an toàn của mình. Sau đây bạn có thể tham khảo điểm chuẩn của một số trường (năm 2022) như:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội: điểm chuẩn dao động từ 21,19 – 28,29 điểm.
  • Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): phổ điểm dao động từ 26-27 điểm.
  • Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội: Điểm chuẩn dao động từ 27 đến 28 điểm.
  • Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM: Điểm chuẩn dao động từ 25,75 đến 27,2 điểm.

Bên cạnh đó, một số trường không chỉ sử dụng điểm thi THPT quốc gia mà còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ hoặc điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi THPT hoặc xét tuyển thẳng vào ngành CNTT. Bạn nên cân nhắc đánh giá năng lực học tập và điểm số của mình để đưa ra lựa chọn trường phù hợp với mình.

Học ngành công nghệ thông tin sau này có dễ xin việc không?

Công nghệ thông tin luôn nằm trong top những ngành nghề có thu nhập cao nhưng ở Việt Nam lại rất thiếu nhân lực. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, điều quan trọng là nếu bạn có đủ năng lực và chuyên môn trong ngành CNTT thì chắc chắn bạn sẽ không phải lo thất nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần có những dự án thực tế được thực hiện khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoặc các dự án tự do bên ngoài đã tham gia, chỉ khi đó, bạn mới có lợi thế để cạnh tranh với các ứng viên khác. Trong ngành CNTT, các ứng viên cạnh tranh bằng kinh nghiệm thực tế nhiều hơn là kiến ​​thức.

Thu nhập từ ngành công nghệ thông tin

Cũng giống như nhiều ngành nghề trong lĩnh vực khác, mức lương của lập trình viên công nghệ thông tin cũng phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí làm việc, vị trí địa lý, kinh nghiệm và thời gian làm việc,… Mức lương khởi điểm hoặc mới ra trường, mức lương của sinh viên thực tập hoặc sinh viên chưa có kinh nghiệm sẽ ở mức tầm 4 – 6tr / tháng. Mức lương trung bình cho một nhân viên IT bình thường từ 10 – 25 triệu đồng / tháng và có xu hướng tăng dần theo thời gian, kinh nghiệm và năng lực. Mức lương ở các vị trí Manager (trưởng phòng) hoặc Director (giám đốc) thường được tính bằng đô la Mỹ (USD) và dao động từ 30 đến 66 triệu đồng / tháng, tương đương khoảng 1500USD / tháng đến hơn 3000USD / tháng. .

Muc luong cua lap trinh vien tuy thuoc theo kinh nghiem va vi tri lam viec Muc luong cua lap trinh vien tuy thuoc theo kinh nghiem va vi tri lam viecMức lương của lập trình viên phụ thuộc vào kinh nghiệm và vị trí

Phần kết

Trên đây là những nội dung mà Truonghuynhngochue.edu.vn muốn chia sẻ cho những bạn quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và muốn biết ngành CNTT thi khối nào, ngoài ra bài viết còn cung cấp thêm thông tin về điểm chuẩn nữa. như một số cơ sở đào tạo và giảng dạy về chuyên ngành này. Hãy theo dõi Truonghuynhngochue.edu.vn để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!


Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button