Là gì

Kiểm toán viên là gì? Học Kiểm toán Từ A – Z

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang trong giai đoạn tìm kiếm và lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Trong thời buổi kinh tế phát triển, kiểm toán đang là một nghề hot và được nhiều người theo đuổi. Vẫn còn khá nhiều bạn chưa biết thuật ngữ kiểm toán viên là gì và nghề này sẽ làm những công việc gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng Truonghuynhngochue.edu.vn tìm hiểu nhé.

Kiểm toán viên là gì?

Auditor cũng có nghĩa là kiểm toán viên, người sẽ kiểm toán các hoạt động liên quan đến dữ liệu và tài liệu của bộ phận kế toán. Những người này cũng có trách nhiệm kiểm tra các báo cáo tài chính của cơ quan, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Kế toán và kiểm toán là hai vị trí hoàn toàn khác nhau. Từ dữ liệu đã được thu thập, họ sẽ bắt đầu phân tích và đánh giá tất cả các thông tin dựa trên các tiêu chuẩn kế toán và báo cáo để xác nhận rằng hồ sơ là minh bạch và tiêu chuẩn. tử thi. Kiểm toán viên phải là người đã được cấp chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của pháp luật hoặc có chứng chỉ của nước ngoài được nhà nước công nhận và đã qua sát hạch theo quy định của pháp luật Việt Nam. Những người quan tâm đến tình hình của doanh nghiệp nhưng thiếu kiến ​​thức và kỹ năng tài chính kế toán, họ sẽ luôn cần đến các kiểm toán viên. Các kiểm toán viên sẽ hỗ trợ công ty kiểm tra, đánh giá các báo cáo, số liệu để đưa ra các đánh giá tài chính phù hợp và chính xác nhất, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn.

Bạn đang xem bài: Kiểm toán viên là gì? Học Kiểm toán Từ A – Z

Auditor la gi Auditor la giKiểm toán viên là gì?

Tiêu chuẩn cho một đánh giá viên

Để hành nghề kiểm toán viên, bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý. Căn cứ vào Điều 14 Luật Kiểm toán độc lập số 67/2011 / QH12 thì bạn cần phải có chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có bằng đại học chuyên ngành kế toán, ngân hàng, tài chính, kiểm toán hoặc các chuyên ngành liên quan theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, kiểm toán viên cần có đủ năng lực hành vi con người và tư cách đạo đức tốt, cũng như tinh thần trách nhiệm, trung thực và khách quan khi đánh giá báo cáo.

Các loại kiểm toán

Sau khi hình dung kiểm toán viên là gì, Truonghuynhngochue.edu.vn sẽ tóm tắt các loại kiểm toán cho bạn. Ngành kiểm toán có nhiều loại hình khác nhau với những mục tiêu khác nhau. Dưới đây là một số loại kiểm toán cơ bản.

Kiểm toán Nhà nước

Việc kiểm toán nhà nước sẽ hướng đến các doanh nghiệp nhà nước, do cơ quan kiểm toán nhà nước thực hiện theo luật định và không mất phí.

Kiểm toán độc lập

Việc kiểm toán sẽ được thực hiện bởi các kế toán viên từ các công ty chuyên về dịch vụ kiểm toán và hoạt động độc lập. Họ sẽ tiến hành kiểm tra các báo cáo tài chính và đưa ra đánh giá. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ có nhiều dịch vụ liên quan đến tài chính hoặc kế toán, tùy theo nhu cầu của từng khách hàng. Các cuộc kiểm toán độc lập thường nhận được nhiều sự tin tưởng từ các nhà đầu tư và bên thứ ba bởi sự uy tín và chính xác trong cách thức hoạt động của họ.

Kiểm toán nội bộ

Kiểm toán viên nội bộ là kiểm toán viên nội bộ của doanh nghiệp. Những người này sẽ thực hiện công việc kiểm toán dựa trên yêu cầu của Ban Giám đốc hoặc thành viên Ban Giám đốc. Các báo cáo kiểm toán này ít được các bên liên quan tin cậy và thường chỉ được sử dụng để lưu hành nội bộ. Kiểm toán viên sẽ chịu ảnh hưởng và làm việc dưới sự quản lý của Ban Giám đốc.

Nganh kiem toan co nhieu loai hinh khac nhau Nganh kiem toan co nhieu loai hinh khac nhauCó nhiều loại kiểm toán khác nhau

Công việc của một kiểm toán viên là gì?

Một kiểm toán viên sẽ chịu trách nhiệm cho nhiều công việc khác nhau. Họ sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau để xác minh tính chính xác của các tài liệu và báo cáo. Dưới đây là một số công việc cơ bản mà kiểm toán viên cần thực hiện.

  • Xác minh tính chính xác và hợp pháp của các báo cáo tài chính.
  • Giúp doanh nghiệp phát hiện và xử lý các dữ liệu gian lận hoặc sai lệch.
  • Thông báo cho Ban Giám đốc về các sai sót được phát hiện trong cuộc kiểm toán càng sớm càng tốt.
  • Đánh giá khách quan tính trung thực và hợp lý của số liệu bằng cách bày tỏ ý kiến.
  • Nếu có nghi ngờ người đứng đầu doanh nghiệp trong việc gian lận số liệu, kiểm toán viên cần liên hệ và hỏi ý kiến ​​chuyên gia tư vấn pháp luật để xác định các thủ tục pháp lý.
  • Kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán có quyền chấm dứt hợp đồng nếu doanh nghiệp được kiểm toán không thực hiện bất kỳ biện pháp thích hợp nào để xử lý các tình huống gian lận.
  • Chỉ ra những sai sót của đơn vị và công ty. Đồng thời, các kiểm toán viên sẽ tư vấn và đưa ra các biện pháp xử lý nhằm cải thiện tình hình và giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Các yêu cầu đối với kiểm toán viên là gì?

Để trở thành một kiểm toán viên cần rất nhiều yêu cầu khác nhau vì kiểm toán viên là một vị trí quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà họ còn có ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành kinh tế. Một số yêu cầu đối với kiểm toán viên.

Kỹ năng và Giáo dục

Đối với ngành kiểm toán nói riêng và các ngành nghề khác nói chung, kỹ năng liên quan và trình độ học vấn luôn là yếu tố đầu tiên và cần thiết cho bất kỳ vị trí nào. Kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán là công việc đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cao. Một đánh giá viên cần phải có tất cả các kỹ năng cần thiết, bao gồm cả lý thuyết và thực hành, để đáp ứng nhu cầu của công việc và duy trì chất lượng nghề nghiệp của mình.

Đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp là vô cùng quan trọng để trở thành một kiểm toán viên. Kiểm toán viên phải luôn trung thực và thẳng thắn, minh bạch để đưa ra kết quả đánh giá khách quan. Kiểm toán viên không được để lợi ích vật chất chi phối và phải kiềm chế những đức tính có nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín của mình. Kiểm toán viên cần tự điều chỉnh để phù hợp với uy tín của ngành và luôn cẩn trọng trong việc phân tích và đánh giá báo cáo tài chính, cũng như lập báo cáo kiểm toán một cách minh bạch.

Tôn trọng luật pháp

Trong quá trình hoạt động và hành nghề, kiểm toán viên luôn cần tôn trọng pháp luật và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đã đề ra, bao gồm các nguyên tắc, pháp luật của Nhà nước và các chuẩn mực kế toán, kiểm toán. Quốc tế. Kiểm toán viên cũng cần chú ý đến những đánh giá và quyết định của bản thân vì họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động nghề nghiệp của mình.

Kỷ luật và độc lập

Kiểm toán viên phải có tính kỷ luật cao và đảm bảo tính bảo mật của thông tin bạn đã thu thập được thông qua quá trình kiểm toán và báo cáo. Kiểm toán viên không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào cho bên thứ ba nếu không được ủy quyền, nghĩa vụ chuyên môn phải tiết lộ hoặc trách nhiệm pháp lý.

Kiem toan vien can rat nhieu yeu cau trong cong viec Kiem toan vien can rat nhieu yeu cau trong cong viecKiểm toán viên cần rất nhiều yêu cầu trong công việc

Lương kiểm toán viên

Mức lương của kiểm toán viên sẽ được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm kinh nghiệm làm việc và kiến ​​thức chuyên môn. Mức lương khởi điểm cho kiểm toán viên mới ra trường sẽ từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng. Sau 1-2 năm làm việc. Mức lương sẽ dao động từ 5.000.000 – 7.000.000đ. Kiểm toán viên có 3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7.000.000 – 10.000.000 VND. Và mức lương từ 10.000.000 đến 15.000.000đ sẽ dành cho kiểm toán viên trên 5 năm.

Kết luận

Khái niệm kiểm toán viên là gì đã được giải thích ở trên bài viết và Truonghuynhngochue.edu.vn hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về ngành kiểm toán viên. Vui lòng truy cập Truonghuynhngochue.edu.vn, để tìm hiểu và tham khảo cơ hội việc làm cho các kiểm toán viên của nhiều doanh nghiệp khác nhau.


Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button