Tổng hợp

Mẹ bỉm sữa chia sẻ 7 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả cực nhanh chóng

Trẻ sơ sinh được coi là đối tượng hay bị nấc cụt nhất, có những bé khi vừa mới chui ra khỏi bụng mẹ đã có thể nấc. Tình trạng này nghe có vẻ đơn giản, vô hại và một thời gian có thể biến mất, nhưng có những trường hợp bé nấc quá lâu khiến bé mệt, khó chịu, thậm chí dẫn đến thở dốc, nôn trớ. Các mẹ đừng chủ quan khi thấy con nấc cụt, hãy tìm cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh càng nhanh càng tốt. Hãy tham khảo ngay với Viknews nhé

Video hướng dẫn chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Bạn đang xem bài: Mẹ bỉm sữa chia sẻ 7 cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả cực nhanh chóng

Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Nấc cụt là hiện tượng cơ hoành dưới ngực bị co thắt rồi phát thành từng tiếng theo chu kỳ. Tình trạng này thường là do có sự tác động kích thích nào đó, không gây ảnh hưởng lớn nhưng khiến người bị nấc rất khó chịu. Hầu như tất cả mọi người đều có thể bị nấc nhưng đối tượng bị nhiều là trẻ em, nhất là ở trẻ sơ sinh.

Các trường hợp gây nấc cụt

Có rất nhiều lỳ do khiến trẻ bị nấc, những lúc như vậy người lớn không nên chủ quan mà cần tìm cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh càng sớm càng tốt.

1.Trẻ nấc cụt ngay sau khi bú: Hầu hết các trẻ đều có tình trạng nấc sau khi bú, nhất là với bé bú bình, bởi trong bình có không khí, khi nuốt sữa thì không khí cũng theo vào. Khi đạt đến mức độ quá cao nó sẽ gây co thắt cơ hoành và thành tiếng nấc.

2. Nền nhiệt thay đổi khiến trẻ bị nấc: Tình trạng nấc có thể xuất hiện khi nhiệt độ bên ngoài giảm mạnh đột ngột khiến khí lạnh đi vào phổi, bé có thể bị nấc do lạnh.

3.Trào ngược dạ dày khiến bé bị nấc: Đây là trường hợp phổ biến hơn cả, bởi hệ tiêu hóa của bé vốn chưa hoàn thiện, acid trong dạ dày dễ trào lên thực quản và khiến trẻ bị nấc. Đừng chủ quan nếu tình trạng này xuất hiện nhiều, hãy đưa trẻ đi khám định và tìm cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Phải làm sao khi con bị nấc cụt 1 Phải làm sao khi con bị nấc cụt 1
Phải làm sao khi con bị nấc cụt

Tổng hợp các cách mẹo dân gian chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh bị nấc cụt, cha mẹ cũng đừng quá lo lắng vì hầu hết nó vô hại và sau một thời gian tự khỏi, chỉ là trong khoảng thời gian lâu hay chóng mà thôi. Mặc dù vậy, để giúp bé yêu đỡ mệt mỏi, nôn trớ mẹ hãy thử áp dụng một số các cách sau:

Cho bé bú sữa hoặc uống nước để chữa nấc

Đây là cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản và an toàn nhất, nhưng có lẽ mẹ chỉ nên cho con bú sữa, vì gần như trẻ sơ sinh chưa cần phải uống nước. Mẹ cho bé bú như bình thường, sau một lúc bé sẽ tự hết cơn nấc cụt khó chịu.

Cách dùng ngón tay bịt hai lỗ tai hoặc cánh mũi bé

Với cách này, bạn có thể dùng hai ngón tay bịt 2 bên lỗ tai của bé lại, sau mỗi 30s lại thả ra, cứ thế cho đến khi bé hết nấc. Hoặc dùng ngón tay bịt hai bên cánh mũi song song việc bịt miệng trẻ trong vài giây. Cả hai mẹo áp dụng này nên thực hiện lặp lại 10-15 lần trẻ sẽ sớm hết nấc.

Phải làm sao khi con bị nấc cụt 1 1 Phải làm sao khi con bị nấc cụt 1 1
Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Vỗ lưng cho trẻ hết nấc

Cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh này rất đơn giản, mẹ chỉ cần chụm bàn tay lại rồi vỗ nhẹ từng cái vào lưng trên của trẻ, mỗi động tác cần nhẹ nhàng nhưng phải dứt khoát. Làm như vậy sẽ khiến trẻ ợ hơi và loại bỏ được cơn trào ngược có thể gây nấc.

Làm cho bé khóc để hết nấc

Cách này nghe có vẻ kì quặc nhưng lại rất hiệu quả để chữa nấc cho bé, bởi khi bé khóc ngay sau khi bị nấc sẽ làm giãn dây thần kinh thực quản, loại bỏ cơn co thắt cơ hoành, từ đó chứng nấc cụt sẽ biến mất.

Mẹo gãi lên môi và tai bé

Gãi lên môi trên có thể giúp bé hết nấc Gãi lên môi trên có thể giúp bé hết nấc
Gãi lên môi trên có thể giúp bé hết nấc

Mẹ hãy dùng ngón tay gãi nhẹ lên môi trên hoặc phần mang tai của bé, vừa gãi vừa đếm dần từ 50 trở xuống, bé sẽ chấm dứt cơn nấc hiệu quả.

Thay đổi tư thế cho bé bú để hết nấc

Khi trẻ sơ sinh bị nấc nhiều sau bú bình, mẹ cần phải thay đổi tư thế cho bé bú để giảm lượng không khí bé nuốt vào cùng sữa. Chẳng hạn mẹ có thể cho bé nằm nghiêng trên tay hay tự nghiêng về một phía để bú, đồng thời, trước đó mẹ nên kiểm tra xem núm ti hay nắp bình có bị hở không – đây là nguyên nhân khiến không khí tràn vào nhiều.

Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh là giúp trẻ ợ hơi sau khi bú

Sau khi đã bú no, thường thì trẻ sẽ bị đầy hơi do không khí bé đã nuốt cùng sữa, mẹ hãy giúp con ợ hơi để đẩy lượng không khí này ra ngoài. Chẳng hạn mẹ có thể chụm tay lại và cỗ nhẹ sau lưng, con sẽ dễ dàng ợ hơi ngay hoặc dùng bàn tay vuốt ngực cho con từ trên xuống dưới một cách từ từ, sau đó xoa nhẹ vùng bụng bé theo chiều kim đồng hồ để con ợ hơi dễ dàng, tránh tình trạng nấc cụt khó chịu. Mong những mẹo vặt cho mẹ giúp bé mau chóng khỏi và dễ dàng khỏe mạnh với mẹo dân gian.

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button