Tổng hợp

Tiết lộ 5 cách trồng hành lá đơn giản tại nhà

Hành lá – loại gia vị quen thuộc, thường xuyên có mặt trong các món ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Hầu như ngày nào chúng ta cũng sử dụng hành lá để chế biến thức ăn, vậy tại sao chúng ta không tự tay trồng hành lá để phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Vừa tiết kiệm vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc do dư lượng thuốc trừ sâu trong rau củ quả. Ngay sau đây, Viknews Việt Nam xin chia sẻ 5 cách trồng hành lá đơn giản tại nhà. Nào, chúng ta cùng tham khảo nhé!

Video trồng hành bằng chai nhựa

Bạn đang xem bài: Tiết lộ 5 cách trồng hành lá đơn giản tại nhà

5 cách trồng hành lá đơn giản tại nhà

Hành lá vừa là gia vị vừa là loại dược liệu quý, mang đến vô số lợi ích cho sức khỏe như: giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại hội chứng rối loạn máu đông hay tăng cường sức khỏe tim mạch

Hành lá lại là loại rau dễ trồng, sau đây là 5 cách trồng hành lá đơn giản tại nhà ai cũng có thể thực hiện được.

  1. Trồng hành lá trong chai nhựa

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền nhanh chóng một video hướng dẫn cách trồng hành lá trong chai nhựa. Đây là cách trồng hành lá tương đối đơn gian, không chiếm quá nhiều diện tích cũng không cần bỏ quá nhiều thời gian chăm sóc.

Để có 1 chai nhựa chi chít hành, trước tiên chúng ta cần chuẩn bị: 1 chai nhựa to, có thể là chai 2 lít hoặc 5 lít tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như diện tích đặt chai. 7 – 10 củ hành tây, số lượng hành tây tùy thuộc vào việc chúng ta sử dụng chai to hay chai nhỏ.

cach trong hanh la trong chai nhua vut di ca nha an tet ga khong het 1 1566622353 960 width600height450 cach trong hanh la trong chai nhua vut di ca nha an tet ga khong het 1 1566622353 960 width600height450

Trồng hành lá trong chai nhựa

Tiếp theo, đục lỗ tròn xung quanh thân chai. Đường kính của các lỗ này sẽ nhỏ hơn đường kính của củ hành mà bạn đã chuẩn bị. Sao cho phần củ hành nhú ra một nửa là được. Để tiện cho việc xếp hành vào bên trong, hãy cắt phần miệng chai chỉ giữ lại thân chai. Cứ đục lỗ xung quanh thân chai theo từng lớp.

Đổ một lớp đất mùn mịn xuống dưới đáy chai, sau đó cho hành tây đã chuẩn bị vào. Xếp rễ hành hướng vào trong, phần ngọn hướng ra lỗ vừa đục để lá hành mọc ra ngoài.

Sau khi xếp lớp hành đầu tiên, bạn đổ thêm 1 lớp đất như phần đất ở dưới đáy rồi bắt đầu xếp lớp thứ 2. Cứ lặp lại như thế cho đến khi hành và đất đầy cả chai là được.

Đặt chai nhựa ở vị trí có ánh sáng, tưới nước dạng phun sương để đất luôn ẩm ướt. Sau 1 tuần bạn đã có thể thu hoạch những lá hành đầu tiên.

  1. Trồng hành lá trong chậu đất, thùng xốp

Đây là cách trồng hành lá khá phổ biến, được nhiều gia đình tin tưởng áp dụng. Hành lá có thể trồng quanh năm, dù thời tiết khắc nghiệt nhất chúng vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

Để có những chậu hành lá xanh tốt, hãy chuẩn bị thùng xốp hoặc chậu nhựa to, đất mùn để thoát nước tốt.

Hành lá mua ở chợ về, chọn hành có phần gốc già, có nhiều rễ, lá to và cứng, không bị sâu bệnh.

Trồng hành lá trong chậu đất, thùng xốp

Có thể cắt bớt phần lá, chỉ chừa một đoạn lá xanh dài khoảng 3 – 5 cm. Sau khi cho đất vào ngập ¾ chậu, khoét lỗ tròn rồi đặt gốc hành vào. Sau đó lấp đất lại để cố định gốc hành, sao cho lớp đất trên cùng thấp hơn mép chậu 2 – 3cm là được.

Mỗi hốc chúng ta chỉ nên trồng 2 tép hành, độ sâu vừa phải để cây có thể phát triển tốt và nhanh chóng nở bụi.

Hằng ngày, chúng ta nên cung cấp đủ nước để hành phát triển. Sau 30 – 40 ngày, bạn đã có thể thu hoạch hành lá ăn dần và bón phân để cây tiếp tục cho lá.

  1. Cách trồng hành lá trong nước

Trồng hành lá thủy canh là phương pháp tương đối đơn giản, không cần dùng đất hay phân bón. Có thể trồng trong chai, lọ có miệng thấp.

Dùng phần gốc trắng, cao khoảng 2 – 7cm. Chai lọ thủy tinh, chai nhựa và nước sạch.

33adbe050c9d44fb183cef02ae5650d7.Cach trong hanh la 33adbe050c9d44fb183cef02ae5650d7.Cach trong hanh laCách trồng hành lá trong nước

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần cắt lấy phần gốc trắng, rửa sạch rồi cho phần gốc vào chai vừa chuẩn bị. Đổ nước vào chai sao cho nước đủ ngập rễ, đặt chúng nơi có ánh sáng như cửa sổ. 2 ngày thay nước/lần. Sau 1 tuần hành sẽ bắt đầu ra chồi và mọc thành cây hành trưởng thành. Lúc này, chúng ta đã có thể thu hoạch hành lá và chế biến thành các món ăn ưa thích.

Sau 3 lần cắt, nếu không thay cây mới bạn nên bổ sung thêm vài viên phân hữu cơ để cây phát triển.

  1. Cách trồng hành lá trong lõi giấy vệ sinh

Hãy tận dụng lại các lõi giấy vệ sinh đã sử dụng. Cho đất mùn vào bên trong lõi giấy vệ sinh, cắm phần gốc hành vào lõi giấy vệ sinh. Lưu ý: Hãy cắt phần lá xanh, giữ lại khoảng 5cm phần gốc và rễ.

Tưới nước cho đủ ẩm và đặt các lõi giấy vệ sinh nơi có ánh sáng. Để đảm bảo vệ sinh, hãy xếp các lõi giấy vệ sinh trồng hành trong một khây nhựa để đất bên trong không rơi ra ngoài.

Chỉ trong vài ngày, hành sẽ bắt đầu mọc mầm và phát triển. Khi ăn, cứ cắt lấy phần lá, phần gốc sẽ tiếp tục cho ra lá mới và có thể ăn quanh năm.

  1. Cách trồng hành lá bằng hạt

Đất và chậu trồng hành lá tương tự các cách mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.

Hạt giống hành lá được bày bán rất nhiều trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị hay cửa hàng kinh doanh hoa kiểng.

Hạt giống hành lá mua về ngâm với nước ấm theo tỷ lệ 3 sôi, 2 lạnh trong 6 giờ. Sau đó vớt ra, để ráo và loại bỏ các hạt lép, hạt sâu bệnh.

Sau đó ủ với khăn ẩm trong vòng 24 giờ để hạt nứt ra.

Tiếp theo, cho đất vào chậu rồi san cho đất bằng phẳng, sau đó gieo 1 lớp hạt giống hành lá lên trên rồi phủ đất lại. Trên cùng, chúng ta có thể phủ 1 lớp rơm hoặc xơ dừa để giữ ẩm cho đất.

Mỗi ngày tưới nước 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều tối, hành cũng là loại cây ưa sáng nên phải để nơi có ánh sáng như sân thượng, ban công hay cửa sổ.

Sau 4 – 5 ngày cây sẽ bắt đầy nhú mầm và vươn lên ra khỏi đất, sau nửa tháng cây sẽ có 2 lá. Lúc này, bạn đã có thể tỉa bớt để cây đủ không gian phát triển.

Phân bón dành cho hành cũng tương đối đơn giản, bạn chỉ cần pha đạm với nước và tưới sau 7 ngày. Cách 1 tuần cứ tưới phân đạm cho hành lá 1 lần. Tuyệt đối không nên bón lân và kali để hành lá sinh trưởng và phát triển tốt.

Bên cạnh đó, phải làm cỏ và không để cỏ lấn át hành lá. Để tận dụng diện tích đất, chúng ta có thể trồng xen ngò rí, cải xanh hay các loại rau khác chung với hành lá.

Hành lá ngoài là loại gia vị quen thuộc của nhiều người thì chúng còn là món ăn ưa thích của rất nhiều loại sâu bọ. Do đó, cần phải thường xuyên bắt sâu cho chúng, ngắt bỏ ổ trứng và phun thuốc vào trời mát.

Atabron 5EC, Cascade 5EC + Mimic 20F, Dipel 3.2WP + Cascade 5EC, Mimic 20F + SeNPV, Dipel 3.2 WP + SeNPV… là những loại thuốc có thể sử dụng cho hành lá.

Antracol 50WP, Dithan M45 là loại thuốc sử dụng khi hành lá mắc bệnh đốm tím, khô đầu lá.

Trồng hành lá trước nhà có tốt không

Theo quan niệm phong thuỷ phía trước nhà là nơi sinh khí lưu thông nên nơi này vô cùng quan trọng. Để giúp khí lưu thông tốt phía trước cần rộng rãi và thoáng đãng. Vì vậy, việc trồng cây trước nhà cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, không nên để cây cối âm u, rậm rạp, cản trở sinh khí vào cửa chính của ngôi nhà. Dưới đây là một số lưu ý khi trồng cây trước nhà. Trồng hành lá cũng giúp xua đuổi tà ma.

Trồng hành trong nhà có tốt không

Nếu trồng củ hành tây trong phòng làm việc, trong nhà, các chất chống oxi hóa từ hành tây sẽ giúp bầu không khí trong lành hơn đồng thời giúp các thành viên trong gia đình tăng cường sức đề kháng, ngừa cảm cúm, nghẹt mũi

Sau 45 ngày, chúng ta có thể thu hoạch hành lá để chế biến thành các món ăn yêu thích cho cả gia đình. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ nhanh chóng có được những chậu hành lá xanh mướt như mong muốn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về cây cối, hãy truy cập website của chúng tôi để tìm ra câu trả lời chính xác nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button