Dù được coi là những cung đường hiểm trở, là nỗi ám ảnh của các tài xế đường dài, nhưng những con đèo dưới đây luôn thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang vu và kỳ vĩ của chúng. Bạn thích khám phá những điều mới lạ, đoạt được những khoảng khắc đắt giá. Chắc chắn ko thể bỏ qua được những cung đường đèo đẹp hiểm trở hàng đầu của Việt Nam. Cùng với các điểm du lịch nghỉ dưỡng thì các cung đường đèo luôn thu hút dân Việt. Nếu bạn thích tìm hiểu cái mới, thích trải nghiệm và đoạt được. Hãy bỏ túi những cung đường đèo đẹp hiểm trở dưới đây vào danh sách phượt của mình.
Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)
Đèo Mã Pí Lèng là tuyến đường đèo dài khoảng 20km, nằm trên tuyến đường Hạnh Phúc nối từ thành thị Hà Giang đi Đồng Văn, Mèo Vạc. Cao hơn 1200m so với mực nước biển Mã Pí Lèng như dải lụa quanh uốn khúc, lượn theo sườn núi với những vực sâu thẳm là một thử thách lớn cho những người nào thích thú du lịch mạo hiểm. Trông từ xa con đèo như xẻ đôi, một bên là đỉnh Mã Pí Lèng, một bên là Săm Pun (Sam Pun) – nơi có cột mốc biên giới và cửa khẩu thông sang Điền Bông, Trung Quốc.
Bạn đang xem bài: Top 13 Đường đèo nguy hiểm và đáng chinh phục nhất Việt Nam
Mã Pí Lèng gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen, nói rộng ra mô tả sự hiểm trở của đỉnh núi, nơi dốc cao tới mức con ngựa đi qua cũng phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa. Đèo Mã Pí Lèng tuy ko dài nhưng là cung đường hiểm trở nhất ở vùng núi phía Bắc, được ví như “vua” của các con đèo Việt Nam. Trái với vẻ đẹp hùng vĩ là sự nguy hiểm luôn rình rập cánh tài xế mỗi lần đánh lái vào cua. Sự nguy hiểm tới từ sương mù, đường ngòng ngoèo chật hẹp cộng thêm những đoạn cua tay áo khiến các xe đi ngược chiều rất khó khăn lúc tránh nhau.
Để làm tuyến đường này đã có hàng chục nghìn nhân lực từ khắp các tỉnh miền Bắc ngày đêm miệt mài đục đá, riêng đoạn qua Mã Pí Lèng được các thanh niên quyết tử treo mình trên vách núi lấn từng cm để làm đường trong 11 tháng. Cung đường đèo lúc đầu được mở chỉ rộng chỗ cho người đi bộ và xe thồ, về sau được mở rộng hơn cho xe thô nhưng vẫn rất nguy hiểm vì những đoạn cua tay áo. Sau lúc hoàn thành, đèo Mã Pí Lèng với 9 khúc quanh uốn bên vách đá dựng đứng, dưới là vực thẳm tun hút.
Với địa thế hiểm trở và phong cảnh hoang vu kì vĩ, đèo Mã Pí Lèng trên cao nguyên Hà Giang là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc.
Đèo Pha Đin (Sơn La – Điện Biên)
Đèo Pha Đin còn gọi là dốc Pha Đin, nối tiếp giữa hai tỉnh Sơn La – Điện Biên, nổi tiếng từ trong chiến dịch Điện Biên Phủ bởi phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn nhưng vẫn trường tồn. Tên gọi đèo Pha Đin xuất phát từ tiếng dân tộc Thái là “Phạ Đin”, trong đó Phạ tức là trời, Đin là đất hàm ý ở đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.
Từ đỉnh đèo nhìn xuống, Pha Đin xuất hiện một địa thế rất hiểm trở, cheo leo, tuyến đường mỏng manh vắt vẻo giữa một bên là vách núi, một bên là vực sâu tun hút. Độ dốc của đèo khoảng 10%, có chỗ 12% tới 15% thậm chí có những đoạn cua ngược dốc cục bộ 19%. Lúc lên dốc và xuống dốc, tuyến đường dài ngòng ngoèo với 8 cung đường đua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và không những thế là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có rất nhiều đoạn chỉ đủ cho một oto đi qua. Một yếu tố nguy hiểm của Pha Đin là nằm trên khu vực núi đất đỏ. Không phải núi đá vôi như những tuyến đường nổi tiếng khác, nên nền đất tương đối yếu, dễ xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa.
Năm 2005, chính phủ quyết định đầu tư tăng cấp tuyến quốc lộ 6 trên Tây Bắc. Trong đó, đoạn Sơn La – Tuần Giáo được xây đắp từ năm 2006 tới 2009 thì hoàn thành, chia đèo Pha Đin thành 2 tuyến cũ và mới trên ngã 3 đỉnh đèo. Đèo Pha Đin cũ dài 32km (từ km 360 tới km 392 nằm trên quốc lộ 6 cũ), có điểm cao nhất là 1648 m so với mực nước biển và khoảng 125 khúc cua nổi tiếng hiểm trở, đường hẹp, nhiều đoạn chỉ đủ cho một oto đi qua. Đèo Pha Đin mới được xây bám theo sườn núi phía trái quốc lộ 6 cũ. Chiều dài giảm còn 26km với khoảng 60 khúc cua, có cua rộng tới 60m, độ dốc hạ xuống còn 8% đặc thù mặt đường rộng gấp 2 lần so với trước.
Từ lúc tuyến đèo Pha Đin mới được đưa vào sử dụng đã giúp xe pháo lưu thông an toàn hơn, còn tuyến đèo Pha Đin cũ chỉ còn thích hợp cho người dân bản địa hoặc những du khách ưa mạo hiểm tới đoạt được và khám phá.
Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
Đèo Ô Quy Hồ có cung đường dài ngòng ngoèo trên quốc lộ 4B. Trong đó, 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu, 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có nhẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc – Việt Nam với chiều dài lên tới gần 50km. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ giữa mây núi ngút nghìn còn được gọi với cái tên Cổng Trời.
Khi mùa đông tới, đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết. Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Hoàng Liên Sơn hay đèo Mây cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn.
Tuyến đường đèo này hiện được tăng cấp tốt, trở thành một cung đường xe pháo đi lại thường xuyên hơn. Mặc dù vậy, với một bên là vực sâu tun hút và phía còn lại là vách đá dựng đứng đường đèo lại uốn lượn vòng vèo, lên xuống liên tục theo độ chập trùng của dãy núi, con đèo danh bất hư truyền này sẽ khiến người đoạt được có những pha đổ đèo, cắt cua “tái mặt”. Chỉ cần một giây bất cẩn là cả người và xe sẽ lao xuống vực sâu bên dưới. Nguy hiểm nhất là các đoạn “cua tay áo” men vực thẳm rất khó đi.
Để đảm kiểm soát an ninh toàn, tốt nhất bạn nên đi bằng xe máy hoặc oto vào ban ngày, ko đi vào buổi tối lúc tầm nhìn bị hạn chế và luôn giữ vận tốc vừa phải để xử lý được mọi tình huống bất trắc có thể xảy ra.
Đèo Khau Phạ (Yên Bái)
Đèo Khau Phạ nằm trên quốc lộ 32, có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 với chiều dài trên 30km. Thuộc khu vực giáp ranh giới giữa huyện Văn Chấn, Mù Căng Chcửa ải, tỉnh Yên Bái và đi qua nhiều địa danh nổi tiếng khác như: La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Nha, Nậm Có… từ thành thị Yên Bái ngược theo quốc lộ 32 chừng 5h đồng hồ qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ, huyện Mù Căng Chcửa ải sẽ xuất hiện giữa một vùng cao nguyên được xung quanh bởi những dãy núi điệp trùng.
Do nằm ở độ cao hơn 1200m so với mực nước biển, nền nhiệt khá thấp nên trên đỉnh đèo Khau Phạ thường xuyên có mây mù. Đường đèo lại hiểm trở, vòng vèo uốn lượn, vắt qua núi non chập trùng.
Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo vòng vèo và dốc đứng thuộc hàng hàng đầu Việt Nam, vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Căng Chcửa ải.
Trong suốt chiều dài đường đèo có tới vài chục đoạn đường cua khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo Khau Phạ trở thành cực kì nguy hiểm cho cánh lái xe vì tầm nhìn bị hạn chế. Thêm vào đó là sự nguy hiểm rình dập tới từ những tảng đá từ trên núi cao có thể rơi xuống trong điều kiện thời tiết xấu.
Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
Du khách tới Cao Bằng, nếu muốn đi thăm thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (huyện Trùng Khánh) hay đi thăm cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (huyện Phục Hoà), thăm thị trấn Quảng Uyên (huyện Quảng Uyên) trù phú… đều phải đi qua đèo Mã Phục.
Đèo cách thành thị Cao Bằng khoảng 20km về phía đông, thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh. Mặc dù đèo khá hiểm trở song lại có rất nhiều cảnh đẹp. Đèo Mã Phục dài khoảng 3,5km; cao khoảng 700m so với mực nước biển. Nó vòng vèo uốn lượn theo triền núi đá vôi.
Từ chân đèo lên tới đỉnh đèo tính ra có tới 7 tầng dốc gấp khúc. Một bên đèo là vách núi cao chót vót, một bên là vực sâu với những khe núi hẹp. Đèo Mã Phục là tuyến đường lạ mắt, là cửa ngõ đi các huyện phía đông của tỉnh Cao Bằng.
Đèo Mã Phục tuy ko quá nguy hiểm như Ô Quy Hồ hay Mã Pí Lèng nhưng cũng làm cho những người ko đi quen trên đường này cũng phải lo sợ trong lần trước hết đi qua.
Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
Đèo Thung Khe thuộc quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình, nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu. Tới giữa đèo Thung Khe ở độ cao 1000m so với mực nước biển. Tại đây có vài dãy quán lợp lá, vốn là những chiếc bàn được ghép lại từ những cây gỗ xù xì bên đường bày bán mía, cơm lam, rêu đá, rau rừng. Bạn có thể ngừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía luộc, ăn cơm lam chấm vừng dân giã, thu hút.
Đèo ko hùng vĩ như Ô Quy Hồ đất Lào Cai, ko cheo leo như Mã Pí Lèng của đất Hà Giang nhưng lại chứa đựng vô vàn những nguy hiểm bất thần đối với bất kì vô lăng nào.
Đèo Thung Khe ko có những khúc cua tay áo như những tuyến đường đèo ở Hà Giang hay Lai Châu, Điện Biên nhưng lại nguy hiểm bởi những làn sương mù dày đặc mỗi lúc chiều về dù đó là bất kể mùa đông hay hè. Nhất là vượt qua đèo Thung Khe vào buổi tối mùa đông, trải nghiệm khó quên cho bất kì vô lăng nào, với màn sương đặc quánh cùng cái lạnh buốt tới tê người, tầm nhìn mờ đục, chỉ ánh đèn xe lấp loáng như vẽ lên những vệt khói mờ…
Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
Hà Giang, nơi đặt nét vẽ trước hết trên bản đồ Việt Nam, nơi đây quyến rũ dân phượt với những cung đường hùng vĩ uốn lượn. Đèo Bắc Sum được ví như đèo Pha Đin, một trong những tứ đại đỉnh đèo Việt Nam vậy. Có dịp khám phá Hà Giang thì đừng quên đèo Bắc Sum bạn nhé!
Đèo Bắc Sum nằm giữa Vị Sum và Quản Bạ, uốn lượn và ngòng ngoèo đưa du khách tới với hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Đèo Bắc Sum ở trên đoạn quốc lộ 4C từ thành thị Hà Giang tới thị trấn Tam Sơn huyện Quản Bạ. Dốc Bắc Sum tính từ lúc cầu Tân Sơn trên suối Bản Thăng ở thôn Tân Sơn xã Minh Tân, Vị Xuyên tới ranh giới xã Minh Tân, Vị Xuyên với xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ.
Từ đây nhìn xuống phía dưới, bạn sẽ thấy tuyến đường nhỏ uốn lượn và những ngôi nhà cheo leo trên những ngọn núi cao. Thuộc địa phận của tỉnh Hà Giang, đèo Bắc Sum được dân phượt nhắc tới như đèo Pha Đin thứ 2 của miền Bắc. Con đèo nổi trội với những khúc đường nhỏ, uốn lượn, ngòng ngoèo sẽ mang lại cho những bạn ưa mạo hiểm cảm giác rất thú vị.
Vào mùa lúa xanh hay chín, thung lũng Tam Sơn bồng bềnh trong màu xanh – vàng tô điểm thêm đôi núi thần tiên càng trở thành ngọt ngào, quyến rũ. Lúc mùa khói sương thu tàn, đông tới, bồng bềnh đôi núi ẩn hiện khiến du khách nao lòng. Qua 4 mùa, từ đoạn đường như dải lụa vắt qua núi này, người ta có thể “bắt mạch” cho sức khỏe của Cô Tiên bởi sự thay đổi sắc màu xuất hiện từ 2 trái cấm được quyền xâm phạm này. Đèo Bắc Sum là một vị trí khám phá thú vị lúc du lịch Hà Giang, được nhiều du khách tìm tới và chiêm ngưỡng với cảnh sắc tự nhiên núi rừng hùng vĩ, rộng lớn giữa đất trời.
Đèo Đá Đẽo (Quảng Bình)
Từ Đồng Hới đi theo đường Hồ Chí Minh lên đèo đá đẽo khoảng 100km được trải nhựa phẳng lì. Đèo dài 17km, thuộc địa phận xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình với những khúc cua tay áo và cánh rừng già nguyên sinh.
Đèo Đá Đẽo chính là cung đường xung yếu nhất trên suốt đoạn Đông Trường Sơn của đường Hồ Chí Minh. Cũng chính vì đường dốc vòng vèo, qua nhiều khe suối dựng đứng, nền đất yếu tiềm tàng nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nền đường những đoạn này đều qua vùng địa chất phức tạp, thường xuyên có nước ngầm, sụt lở. Chỉ trong vòng 1 năm, tại Km 919+200 – Km 919+900 trên đường Hồ Chí Minh qua đoạn đèo Đá Đẽo (Minh Hóa – Quảng Bình) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo công an huyện Minh Hóa, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT ở cua dốc nơi đỉnh đèo Đá Đẽo đều xuất phát từ việc lái xe đổ đèo vận tốc cao, lúc gặp khúc cong cua bất thần đã ko làm chủ được vận tốc dẫn tới tai nạn.
Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lúc đi qua đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí xử lý những điểm đen này. Phương án được cơ quan tác dụng đưa ra là làm gờ giảm tốc trên mặt đường để cảnh báo phương tiện giảm vận tốc trước lúc đổ đèo và thực hiện bạt mái taluy dương và xây dựng đường tị nạn cho các phương tiện đi vào lúc bị mất phanh bất thần
Đèo Sa Mù
Đèo Sa Mù nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị, nối tiếp hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình. Cung đèo có độ cao gần 1400m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt – Lào. Sở dĩ, con đèo được đặt tên là Sa Mù bởi vì con đèo nơi đây mây phủ trắng xóa có độ dài gần 20km. Đây quả là tuyến đường lí tưởng để phượt thủ chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi rừng và khám phá con đèo hiểm trở hàng đầu miền Tây Bắc, xứ Quảng.
Để tới đèo Sa Mù, xuất phát từ thị trấn Khe Sanh theo đường Hồ Chí Minh khoảng tầm 35 km là tới chân đèo. Nhìn từ đây, du khách sẽ thấy tuyến đường vòng vèo, uốn lượn như “chú rồng” say giấc, giữa những trùng mây cao tít. Dù vào mùa hè, miền Tây Quảng Trị bị tác động từ gió Lào nóng rát, khô khô hanh, nhưng trên đỉnh đèo ko khí vẫn còn khá lạnh. Vào mùa này, cung đường Sa Mù lại càng đẹp hơn lúc đi phượt qua nhiều dốc đứng, vòng vèo với lớp sương mù bao phủ quanh đèo núi. Trcửa ải nghiệm “chút bụi”, ngắm nhìn dãy Trường Sơn hùng vĩ một thời người hùng máu lửa trong chiến tranh sẽ thật là món quà thú vị cho các tay phượt thủ.
Con đèo còn được gắn với những năm tháng chống Mỹ oanh liệt, hào hùng bởi Sa Mù – Khe Sanh có địa thế hiểm trở, vùng đất gắn liền với những trận lịch sử, khốc liệt nhất. Người dân địa phương nơi đây kể lại, trước đây quân nhân vận chuyển vũ khí, lương thực vào phía trong phải đi vòng qua đất bạn Lào khoảng 30 km vì con đèo quá cao, hiểm trở, nhiều dốc đứng, vòng vèo, rất khó để đi qua.
Hãy thử một lần tới đây, du khách sẽ cảm nhận “hương vị”, “giao điểm” giữa đất và trời, bởi dù đi vào thời kì nào, sương mù vẫn luôn giăng phủ trên những tán cây, lững lờ. Màu trắng của sương, màu xanh của cây cối, màu đỏ của đất và màu xám của đường tạo nên tổng thể màu sắc tự nhiên hài hòa gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho người thưởng cảnh.
Đèo Hải Vân
Được ví như “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đèo Hải Vân nằm trên dãy núi Bạch Mã và là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành thị Đà Nẵng. Có chiều dài 21km, đỉnh cao nhất cao tới gần 500m và là cung đèo nổi tiếng hiểm trở hàng đầu, trước đây lúc chưa có hầm đường bộ xuyên đèo, đèo Hải Vân luôn tấp nập những dòng xe pháo đi lại. Ngày nay, đèo Hải Vân lại mang vẻ đẹp lặng lẽ và nên thơ, luôn chào đón những chuyến khám phá bất thần của nhiều du khách ưa thích những trải nghiệm mới lạ.
Mặc dù có địa hình hiểm trở, cheo leo với những con dốc cheo leo, khúc khuỷu bên núi cao vực thẳm nhưng bất kỳ du khách nào có dịp đặt chân lên đây đều vô cùng thu hút bởi vẻ đẹp của một trong những cung đường đèo đẹp nhất toàn cầu. Hải Vân Quan là một điểm ngừng chân ngắn trong chặng đường đoạt được đèo Hải Vân. Đây ko chỉ là điểm ngừng cho du khách chiêm ngưỡng phong cảnh tự nhiên “sơn thủy hữu tình” nhưng nó còn mang vẻ đẹp kiến trúc cổ gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử.
Chinh phục đèo Hải Vân bằng xe đạp hay xe đạp sẽ mang tới cho du khách cảm giác tuyệt vời lúc nghiêng người theo từng khúc cua, bồn chồn lúc đổ đèo xuống dốc, thậm chí nổi gai ốc nếu đi trong thời tiết mưa gió, sương mù mờ ảo. Nhưng trái lại trải nghiệm đèo Hải Vân bằng tàu hỏa cũng là một điều thú vị đấy nhé!. Con tàu lượn quanh ôm cua vào các vách núi,băng qua những ngọn núi ẩn hiện trong làn mây, ngồi trên tàu du khách phóng tầm mắt ra bạn sẽ thỏa thích chiêm ngưỡng bức tranh núi đồi, đại dương, mây trời hòa quyện.
Đèo Hải Vân ko chỉ thu hút du khách bởi sự uốn lượn mạo hiểm, đỉnh đèo Hải Vân Quan hùng vĩ nhưng còn đốn tim bao du khách thập phương bởi sự lãng mạn ngôn tình lúc khách đặt chân tới cây vòm Đồn Cả (nằm ở chân đèo Hải Vân). Một lúc đã tới đây, bạn sẽ ngỡ ngàng như bước vào toàn cầu khác, sự bình yên, vắng lặng, tự do hòa mình vào nắng gió và mây trời.
Đèo Cả
Đèo Cả là một trong những con đèo lớn và nguy hiểm nhất miền Trung. Một bên đèo là vực sâu thăm thẳm tới sát biển còn một bên là đồi núi điệp trùng nối nhau với mỏm đá nguy hiểm. Khí hậu mát lạnh quanh năm, từ đây có thể đi tới các vị trí du lịch khác. Đèo cao 333 m, dài 12 km, cắt ngang qua dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), trên Quốc lộ 1A.
Trong lịch sử nơi đây từng là ranh giới giữa nước Đại Việt và Chiêm Thành, lúc vua Lê tiến vào Nam đã phải ngừng chân tại Đèo Cả vì địa hình hiểm trở ko cho phép đi tiếp. Ông dựng một cứ địa nhỏ tại Phú Yên đặt tên là Hoa Anh. Trong suốt thời kì từ thế kỷ 15 tới thế kỷ 16 nơi đây là ranh giới điểm nóng xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân Đại Việt và Chiêm Thành. Không những thế vào khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 nơi đây là vị trí lịch sử ghi dấu các trận chiến giữa Nguyễn Ánh và anh em Nhạc – Lữ – Huệ. Đèo Cả xứng đáng là một địa danh lịch sử nổi tiếng vì đã từng chứng kiến nhiều biến động của thời cuộc. Tới năm 1947 Đèo Cả tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội thực dân Pháp và Mặt trận Việt Minh.
Khí hậu Đèo Cả thuận tiện cho nhiều loài cây cối tăng trưởng, rừng núi xanh tươi ko khí trong sạch. Hệ thực vật nơi đây phong phú và nhiều chủng loại, đây còn là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật như: Tê Tê, gấu ngựa, báo hoa, nhím, khỉ, trĩ sao … trong đó có những loài đặc thù chỉ sinh sống ở vùng này. Rừng có nhiều loài gỗ quý: Sao, chò, dầu, kền kền, trầm, cà ná … tạo nên quang cảnh nguyên sinh đậm chất. Đứng trên đỉnh đèo Cả bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra một khoảng trời rộng lớn. Một bức tranh sơn thủy hữu tình hiện lên từ đồng bằng tới núi rừng, phía xa xăm là đại dương mênh mông.
Đường lên đèo cả uốn lượn như dải lụa giữa màu xanh của núi rừng, có những khúc quanh tưởng hình như ko thể bẻ vô lăng. Đi qua những khối đá cao dựng đứng sừng sững có cảm giác tự nhiên thật hùng vĩ lớn lao. Cái hiểm trở của đèo Cả như muốn nuốt trọn bất kỳ người nào muốn đi qua. Đâu chỉ có những cảnh hùng vĩ hiểm trở, đèo Cả cũng rất thơ mộng với ko gian một gam màu xanh tràn đầy sức sống, nền trời trong ko một gợn mây, gió luồn qua từng kẽ tay mang tới sự trong sạch và tươi mới. Thiên nhiên cảnh đẹp như muốn níu bước chân người lữ khách, cảnh sinh tình, người mê cảnh.
Đèo Phượng Hoàng
Nằm trên quốc lộ 26, nối tiếp hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, đèo Phượng Hoàng như cánh chim giữa trời đưa người lữ khách ngắm cảnh trời mây xinh đẹp. Đèo Phượng Hoàng dài khoảng 12km, thuộc địa phận huyện M”Drăk và là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Đắk Lắk. Đèo Phượng Hoàng là địa danh một thời từng được ví là đèo tử thần vì vị trí địa lý cũng như những nguy hiểm luôn rình rập lữ khách đi ngang nơi này. Tuy nhiên ngày nay, con đèo đã được mở rộng hơn và thu hút nhiều bạn trẻ tới khám phá.
Đèo Phượng Hoàng là địa danh một thời từng được ví là đèo tử thần vì vị trí địa lý cũng như những nguy hiểm luôn rình rập lữ khách đi ngang nơi này. Không chỉ là đường núi vòng vèo, gấp khúc, “cánh chim” Phượng Hoàng này đã từng một thời là sào huyệt của quân phỉ người Tây Nguyên khiến bao người phải e sợ. Tuy nhiên ngày nay, con đèo đã được mở rộng, cảnh đẹp, thu hút nhiều tay phượt muốn ngắm nhìn vẻ đẹp hoang dại nơi đây. Đèo Phượng Hoàng thử thách cánh lái xe bằng những khúc cua tay áo khúc khuỷu, chỉ cần sơ suất là có thể gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, cái cảm giác leo đèo và nhìn ngắm đoạn đường đã qua như con chim phượng hoàng sải cánh xinh đẹp uốn lượn theo sườn núi làm cho cảm giác e sợ cũng phải nhường chỗ cho sự phấn khích.
Trên cung đèo này, bạn có thể ngắm cảnh đẹp tựa một bức tranh kỳ vĩ của núi rừng. Và những khúc đường vòng vèo cùng các ngọn núi ở đèo Phượng Hoàng làm cho ta thấy thân thiện với tự nhiên hơn. Cung đèo Phượng Hoàng với quang cảnh núi rừng hùng vĩ nối miền duyên hải với Đắk Lắk đại nghìn. Núi rừng đại nghìn chào gọi lữ khách bằng những con thác lớn lao, tiếng suối reo vui hòa cùng cây cối. Qua cung đèo Phượng Hoàng, những vô lăng vững vàng như lạc vào trong tiếng gọi của đại nghìn của những thác nước, của bản làng đấy.
Vượt đèo Phượng Hoàng lên với núi rừng Đắk Lắk, hoàn toàn đắm chìm trong sự hùng vĩ, hoang vu của nơi đây sẽ để lại cho bạn cảm giác rất tuyệt vời. Nếu đã thân thuộc với những vùng biển hay những tuyến đường thẳng tắp yên ả, sao bạn ko thử thay đổi ko khí với “cánh chim” Phượng Hoàng với những con thác ầm ào, những ngọn núi cao và những người dân tộc chất phác nhỉ!
Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận
Đèo Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Krông Pha (một địa danh của người chăm hiện vẫn còn) người Việt đọc là Sông Pha, người Pháp gọi là Bellevue, là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận, men theo những sườn núi dựng nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang.
Đèo dài 18,5 km, có độ dốc trung bình trên 9 độ. Do vậy đây cũng là đèo có độ dốc lớn nhất ở các tỉnh phía Nam. Đèo Ngoạn Mục là một trong những đường đèo hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam. Đúng như tên gọi, cảnh đèo Ngoạn Mục uốn lượn ngòng ngoèo, nhiều khúc vòng vèo hiểm trở băng qua núi cao vực cả. Cảnh vật hoang vu hùng vĩ nhưng đẹp như tranh vẽ, vừa thanh thoát lãng mạn, khiến lòng du khách ko khỏi lâng lâng ngây ngất choáng ngợp. Con đường vòng vèo gấp khúc liên tục. Lên độ cao 400m, bạn sẽ có dịp nhìn lại đoạn đường đã đi qua. Trên đèo Ngoạn Mục có 4 đoạn cua khuỷu tay rất gấp, tuyến đường uốn lượn mềm mại qua những đồi núi, sườn đồi lớn nhỏ không giống nhau tạo hình vòng sóng, tạo nên những tầng đường nhưng nếu có dịp ngừng chân trên đỉnh nhìn xuống, dễ thấy vẻ quyến rũ lãng mạn lẫn hùng vĩ của nó.
Từ trên đèo nhìn xuống thấy bờ vực dốc đứng, sâu thẳm, thập thò qua những rặng thông là tuyến đường ngòng ngoèo khúc khuỷu với những chiếc oto ví như món đồ chơi chậm rãi đang bò lên hay xuống. Xa hơn là đồng bằng Phan Rang với dòng sông Cái uốn lượn. Hai dải núi cao ôm bọc lấy thung lũng Phan Rang chạy ra tận biển. Những ngày đẹp trời, từ trên đèo có thể thấy đường bờ cát trắng và nhấp nhô những con sóng lăn tăn. Từ đèo Ngoạn Mục du khách có thể thu vào tầm mắt toàn thể phong cảnh xung quanh được tự nhiên kiến tạo thành một bức tranh hài hòa, với những suối thác cắt ngang vách núi, những dãy núi đồi với hệ thực vật khá phong phú nhiều chủng loại và đặc trưng.
Với địa thế khá hiểm, Ngoạn Mục trở thành đoạn đường thú vị cho dân phượt trên đường từ phố núi Đà Lạt xuôi về duyên hải nắng gió Phan Rang. Nếu đã đi qua nhiều ngọn đèo trên đất Việt, bạn sẽ thấy Ngoạn Mục ko còn là một ngọn đèo vô tri nhưng nó là một thực thể sống động mang lấy nhiều trạng thái. Với nhiều khách lữ khách, hình như mỗi lần đi qua đây, tự nhiên hoang dại, sự hùng vĩ núi non Ngoạn Mục đem lại nhiều trạng thái cảm giác không giống nhau.
.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp