Với nhiều chiến lược và phương pháp tiếp thị trực tuyến mới, nhiều loại nghề nghiệp mới cũng theo đó phát triển mạnh mẽ như cây thường xuân. Một trong số đó là KOL, một nghề nghiệp linh hoạt và là một lĩnh vực màu mỡ cho giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, Millennials. Vậy KOL là gì và làm thế nào để có thể kiếm được thu nhập cao với nghề này?
- Giới Thiệu Về Tiềm Năng Và Việc Làm Của Ngành Logistics Tại Thị Trường Việt Nam
- Ngành Kinh tế Đối ngoại là gì? Top 3 trường đại học đào tạo hàng đầu
- Mô tả công việc Chuyên gia nhân sự & Kỹ năng cần thiết
- Khoa học ứng dụng là gì? 5 Ứng dụng Khoa học Nổi bật nhất
- Quan hệ công chúng là gì? Điểm chuẩn của ngành Pr lên ngôi vào năm 2022
Diễn giải KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tạm dịch là nhà tư vấn quan điểm chính. Nói một cách chi tiết hơn, họ là những người am hiểu về một số lĩnh vực nhất định và có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ có thể bao gồm nhiều lĩnh vực, từ ca sĩ, diễn viên cho đến bác sĩ, đầu bếp. Với kiến thức và sự chia sẻ của mình, KOLs sẽ chiếm được tình cảm và sự tin tưởng của nhiều người. Với danh tiếng này, KOLs là đối tượng sáng giá để các nhãn hàng lựa chọn hợp tác để thực hiện các bước tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm của mình. Ví dụ KOL Shopee để làm gì? Đây là chương trình do Shopee tổ chức dành cho các KOLs đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như beauty blogger, food review, du lịch,… Công việc của Shopee KOLs là tạo nội dung và chia sẻ link sản phẩm của Shopee trên internet. nhiều nền tảng xã hội như Instagram, Facebook. Các đơn hàng thành công từ các liên kết này sẽ giúp các KOL nhận được hoa hồng gấp đôi so với bình thường. Ngoài ra, KOL sẽ nhận được phần thưởng (ví dụ như voucher giá trị cao) từ cả Shopee hoặc nhãn hàng khi đạt được doanh số nhất định. Hoa hồng khi làm KOL cho Shopee lên đến 20%.
Bạn đang xem bài: KOL là gì? Cách Kiếm Thu Nhập Cao Với KOL
Một ví dụ về việc làm KOL cho các trang thương mại điện tử.
Lợi ích của việc làm việc với KOLs là gì?
Tại sao nhiều thương hiệu lớn lại chọn làm việc với các nhà lãnh đạo quan trọng? Vì sức ảnh hưởng của các KOL, họ mang lại rất nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing.
Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn
KOLs có hiểu biết sâu sắc về một số lĩnh vực nhất định. Vì vậy, những dịch vụ, sản phẩm phù hợp với những lĩnh vực đó sẽ nhận được sự quan tâm của đông đảo người xem nếu được KOL giới thiệu. Bằng cách này, thương hiệu sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
Tăng thứ hạng từ khóa SEO
Mọi người thường ưu tiên thông tin KOLs chia sẻ hơn những người bình thường. Do đó, các bài viết về các sản phẩm và dịch vụ này cũng có cơ hội nhận được nhiều lượt đọc và nhấp chuột hơn. Thứ hạng cũng từ đó mà tăng lên.
Nâng cao nhận diện thương hiệu
Tăng khả năng hiển thị là một trong những mục tiêu lớn nhất của mọi thương hiệu. Với tên tuổi hiện có của KOL, thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn khi KOL giới thiệu sản phẩm của mình.
Tăng mức tiêu thụ dịch vụ / sản phẩm
Khi một thương hiệu được biết đến với sự đảm bảo và danh tiếng, doanh số bán sản phẩm và lợi tức đầu tư (ROI) cũng có khả năng cao hơn. Không chỉ tăng uy tín cho sản phẩm, KOL sẽ giúp chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt là với nhóm khách hàng khắt khe.
Nguyên tắc chọn KOL
Với sự phát triển của nghề KOL, các nhãn hàng cần lựa chọn những KOL phù hợp với định hướng và mục tiêu hiện có của mình. Vì vậy các nguyên tắc chọn KOL bao gồm những điểm sau:
Phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm
Đặc điểm nào phù hợp với thương hiệu của KOL? Họ cần có hiểu biết khá sâu về sản phẩm và dịch vụ để có thể tăng sức thuyết phục với khách hàng.
Khách hàng mục tiêu là người hâm mộ KOL
Mục tiêu chính của hình thức tiếp thị này là thu hút nhiều khách hàng hơn. Vì vậy, nhóm khách hàng mục tiêu của dự án nên là người thường xuyên theo dõi và chia sẻ thông tin của KOL.
KOL nhận được rất nhiều tình cảm
Một KOL gây tranh cãi có thể mang lại tranh cãi cho cả thương hiệu. Do đó, một KOL được nhiều người yêu thích sẽ có thể thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và lượng khách hàng nhiều hơn.
KOL Lê Hà Trúc là gương mặt nổi bật và nhận được nhiều sự yêu mến.
Dựa trên thông điệp KOL mang lại
Việc lựa chọn KOL phù hợp đòi hỏi phải cân nhắc những thông điệp tích cực mà họ mang lại. Những KOLs chia sẻ thông tin tích cực, hữu ích và trung thực sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
Thu nhập của KOL có cao không?
Tùy vào lượng người theo dõi mà mức độ “kiếm được” của mỗi KOL sẽ khác nhau. Mỗi tin đăng quảng cáo có thể dao động từ 200.000 đồng đến 10 triệu đồng. Ở Việt Nam, mỗi tháng KOL có thể kiếm được từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Ở các quốc gia khác, KOL có thu nhập bình quân 73.000-110.000 USD hàng năm. Các bác sĩ danh tiếng cũng có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi lời giới thiệu của họ về loại thuốc mới của họ có thể dẫn đến 400 đô la trong túi của họ trong vòng một giờ. Có thể nói, phong trào KOL nhận được sự quan tâm rất lớn từ nguồn thu nhập đáng ghen tị này. Mức lương của họ cao ngang với các vị trí cấp C trong các công ty.
Cách trở thành KOL là gì?
Làm thế nào để trở thành KOL? Bạn có thể tham khảo các bước sau.
1. Tìm điểm mạnh của bạn
Hiểu được điểm mạnh của bạn sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài. Làm KOL cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức và hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó. Với kiến thức này, bạn có thể xây dựng lòng tin từ mọi người. Một video cùng chủ đề với các video khác nhưng có sự khác biệt chắc chắn sẽ có sức hút mạnh mẽ hơn.
2. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Tiếp theo, bạn cần biết về cơ sở khách hàng phù hợp với thị trường ngách của mình. Các yếu tố bạn cần chú ý bao gồm: độ tuổi, mức thu nhập, sở thích,… Ví dụ, nếu khách hàng là khán giả Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo ra những video mang phong cách trẻ trung, gần gũi với ngôn ngữ Gen Z. , vân vân
3. Đầu tư vào nội dung, xây dựng tên tuổi
Khi bạn đã xác định được nhóm khách hàng và lĩnh vực bạn muốn đầu tư, đã đến lúc tạo nội dung (bài viết hoặc video) phù hợp. Nội dung cần phải chi tiết, hữu ích và có độ dài phù hợp cho từng nền tảng. Bạn cần chú ý xem nội dung của mình có phù hợp với thị hiếu của công chúng cũng như bắt kịp xu hướng tiếp thị trực tuyến hay không.
4. Mở rộng mạng lưới
Bạn có thể mở rộng mạng lưới của mình bằng cách hợp tác với KOLs hoặc các chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có thêm kiến thức, kinh nghiệm, vừa có cơ hội mở rộng cơ hội kết hợp và phát triển với những tên tuổi khác.
Làm thế nào để tạo KOL thành công?
5. Tiếp thu ý kiến
Để trở thành người của công chúng, bạn sẽ cần phải chấp nhận rằng bạn sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Những lời nhận xét tích cực sẽ giúp bạn có động lực và động lực hơn để làm việc. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có ý kiến tiêu cực, bạn nên học cách chấp nhận và rút kinh nghiệm. Có như vậy công việc KOL của bạn mới có chất lượng và uy tín hơn.
Kết thúc
Bài viết trên đây của Truonghuynhngochue.edu.vn là một bản tóm tắt ngắn gọn về công việc KOL và những tiêu chuẩn để làm KOL. Trong thời đại mà mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người, thì những nghề nghiệp liên quan đến những con số chạy theo chắc chắn có tính cạnh tranh cao. Để có thể “nổi bần bật” trong công việc này, bạn hãy luôn cập nhật xu hướng, làm mới bản thân và không ngừng sáng tạo, học hỏi. Và đừng quên đến với Truonghuynhngochue.edu.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì