Là gì

UX Writer là gì? Làm thế nào để trở thành UX Writer?

UX Writing là một nghề khá mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, trong khi cái tên UX / UI designer dường như quen thuộc và phổ biến hơn. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển và nâng cao trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng điện thoại hay website, UX writing đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái UX, đưa người viết UX vào văn bản dần dần. sự nghiệp đầy hứa hẹn. Người viết UX là gì và làm thế nào để trở thành người viết UX, hãy tìm hiểu ngay tại đây!

Người viết UX là gì?

Người viết UX là người viết nội dung liên quan đến trải nghiệm người dùng trên sản phẩm, có thể là ứng dụng hoặc trang web. Nội dung mà người viết UX viết nhằm giải thích, hướng dẫn người dùng hiểu về sản phẩm và những hành động mà họ phải thực hiện trong hành trình trải nghiệm trên sản phẩm đó. Một ví dụ dễ hiểu về những gì người viết UX viết là thông báo lỗi mật khẩu Google như hình dưới đây:

Bạn đang xem bài: UX Writer là gì? Làm thế nào để trở thành UX Writer?

1A00fLYleczRdNrvn2WLKqRZxm4hl8xhigfL DTdrN bs7 D0uZMh01mt5lqv udiiUypjTW44mBiET1L4W8PzJC4wk 66R 1A00fLYleczRdNrvn2WLKqRZxm4hl8xhigfL DTdrN bs7 D0uZMh01mt5lqv udiiUypjTW44mBiET1L4W8PzJC4wk 66R

Nội dung bạn thấy trên trang web như tính năng sản phẩm, kế hoạch giá cả hoặc dòng chữ nhỏ được đánh dấu hoa thị * trong hình ảnh thứ hai này đều là nội dung mà người viết UX cần động não trước khi chính thức đăng chúng. trên trang web.

ux writing ux writing

Người viết UX hay người viết UX đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế trải nghiệm người dùng. Họ thường làm việc với các nhà thiết kế, nhà phát triển và nhà thiết kế UX để đưa ra ý tưởng cho ứng dụng / trang web và các yếu tố cần thiết để mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Các kỹ năng cần có của một UX writer là gì?

Bạn sẽ cần trang bị cho mình những kỹ năng sau nếu muốn trở thành UX Writer:

Kỹ năng viết

Tất nhiên, viết lách là một kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ người viết UX nào. Để có thể tạo ra nội dung tương thích hoàn hảo với các tính năng của sản phẩm, người viết UX phải biết các quy tắc viết và chỉnh sửa cơ bản như ngữ pháp, từ vựng, lỗi chính tả,… Nội dung trải nghiệm người dùng có một chút khác biệt so với các nội dung khác như blog, báo, hay quảng cáo, kỹ năng viết UX của người viết sẽ cần thêm một vài yếu tố quan trọng. Đó là sự ngắn gọn, súc tích và rõ ràng tuyệt đối. Việc hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các lỗi và sự phân tâm trong nội dung sẽ giúp người dùng dễ dàng hiểu được sản phẩm và hướng đi của họ trong trải nghiệm khách hàng. Người viết UX giúp người dùng nhìn thấy những gì đang xảy ra và chỉ cho họ phải làm gì tiếp theo thay vì chỉ hiển thị một thông báo lỗi đơn điệu. So sánh nội dung trong hai hình ảnh dưới đây và chọn một hình ảnh dễ hiểu hơn hoặc đơn giản là dễ chịu hơn. Bài tập này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì UX Writer làm và cách viết nội dung trải nghiệm người dùng của họ.

6 XuPK6vr0A5EoTLVpsFSSpkf 6 XuPK6vr0A5EoTLVpsFSSpkf(Ảnh: SE Ranking)

Kỹ năng nghiên cứu

Nội dung trong UX writing thường ngắn, đôi khi chỉ một hoặc hai từ chứ không lên đến hàng trăm, hàng nghìn từ như các nội dung khác. Tuy nhiên, một từ đơn lẻ được viết ra có thể có tác động đáng kể đến trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, dù chỉ một hoặc hai từ cũng phải đắt nhất là một hoặc hai từ. Và để làm được điều đó, kỹ năng viết thôi chưa đủ, bạn phải áp dụng kỹ năng nghiên cứu, mà ở đây là nghiên cứu sản phẩm và người dùng. Đầu tiên, bạn cần nắm rõ sản phẩm của mình như lòng bàn tay bao gồm các tính năng và vai trò của nó. Tiếp theo là nghiên cứu người dùng, nhân khẩu học của họ, từng bước họ thực hiện trong hành trình khách hàng, những vấn đề họ có thể gặp phải, v.v. Tại mỗi điểm tiếp xúc trên hành trình khách hàng, bạn cần phải thực hiện nghiên cứu. xem xét cẩn thận các hành động mà họ có thể thực hiện và đưa các thông điệp và thông điệp thích hợp vào đó. Để biết thông báo nào hoạt động, hãy thực hiện kiểm tra A / B, kiểm tra nhiều câu trả lời và tìm câu trả lời phù hợp nhất.

Công cụ

Mặc dù không phải người viết UX nào cũng cần sử dụng các phần mềm thiết kế trải nghiệm người dùng như Figma, Sketch, Ai,… Tuy nhiên, để có thể dễ dàng làm quen với việc viết UX thì yếu tố trải nghiệm người dùng. và làm việc tốt với các nhà thiết kế UX / UX, bạn nên biết những công cụ đó.

Làm thế nào để trở thành một nhà văn UX?

Có khá nhiều thứ cần chuẩn bị để bước vào lĩnh vực viết UX. Vậy đâu là những thứ có thể giúp bạn trở thành một UX writer? Dưới đây là các bước để đạt được điều đó:

1. Xác định các kỹ năng cần thiết và trau dồi chúng

3 kỹ năng quan trọng được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành người viết UX. Vì vậy hãy trang bị cho mình một nền tảng vững chắc với những kỹ năng đó. Đây là tiền đề tốt nhất và là con đường nhanh nhất giúp bạn bước vào con đường trở thành UX writer chuyên nghiệp. Tham gia các khóa học về viết UX là một lựa chọn tốt. Hiện nay, có rất nhiều khóa học viết UX trực tuyến mà bạn có thể tham khảo. Học đi đôi với hành, vì vậy đừng quên áp dụng những gì học được vào các dự án thực tế. Những dự án như vậy sẽ là điểm nhấn trong CV của bạn và vô cùng hữu ích trong quá trình xin việc sau này.

3. Tạo một danh mục đầu tư

Làm việc trong ngành sáng tạo nội dung nói chung và viết UX nói riêng, một portfolio chắc chắn là thứ không thể thiếu nếu bạn muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và có được công việc UXwriter trong mơ của mình. Danh mục đầu tư thường là một trang web nơi bạn giới thiệu các sản phẩm liên quan đến viết UX hoặc thiết kế UX của mình. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào họ để đánh giá khả năng của bạn hơn là những gì bạn nói.

3. Không bao giờ ngừng trải nghiệm

Cho dù bạn đang học để trở thành người viết UX hay đã đi làm, đừng ngại tìm kiếm cơ hội tham gia bất kỳ dự án nào liên quan đến UX. Đừng nản lòng nếu bạn không sớm tìm được vị trí UX writer. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội với những công việc liên quan đến viết UX như copywriting, viết kỹ thuật hoặc thiết kế UX. Tất cả những kinh nghiệm này đưa bạn đến gần hơn với việc trở thành một UX writer vì chúng có mối quan hệ với nhau và có rất nhiều kỹ năng có thể chuyển giao mà bạn có thể thu được trong mỗi công việc đó. Kết luận Người viết UX là một nghề rất mới và thú vị. Khi bạn viết UX, bạn không chỉ sáng tạo với văn bản nữa mà bạn còn đang sáng tạo trên trải nghiệm người dùng. Sự tương tác ít ỏi của họ có thể khiến bạn đau đầu. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu UX writer là gì và cần những gì để trở thành UX writer. Đừng nản lòng nếu bạn thực sự đam mê ý tưởng này vì viết UX còn rất nhiều khía cạnh thú vị khác mà Truonghuynhngochue.edu.vn sẽ bật mí trong bài viết tiếp theo. Tham khảo: Người viết ux là gì?


Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button