Là gì

Chức năng và nhiệm vụ của phòng kế toán trong công ty là gì?

Bộ phận kế toán tập trung vào các hoạt động tài chính của công ty. Không tổ chức nào có thể hoạt động hiệu quả nếu không có đội ngũ kế toán. Nó là huyết mạch và trái tim của bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào. Vậy chức năng và nhiệm vụ cụ thể của phòng kế toán trong công ty là gì? Bộ phận nào có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty? Hãy cùng Truonghuynhngochue.edu.vn giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về phòng kế toán

Trước khi tìm hiểu về chức năng và nhiệm vụ của bộ phận kế toán, bạn cần có cái nhìn tổng quan rõ ràng về bộ phận này. Bộ phận kế toán phụ trách việc lập báo cáo tài chính, duy trì sổ cái, thanh toán hóa đơn, lập hóa đơn khách hàng, tính lương,… Nói cách khác, họ chịu trách nhiệm quản lý các khía cạnh kinh tế tổng thể. thực thể của doanh nghiệp. Không thể có bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là một công ty nhỏ trong nước hay một công ty đa quốc gia lớn, hoạt động mà không có bộ phận kế toán.

Bạn đang xem bài: Chức năng và nhiệm vụ của phòng kế toán trong công ty là gì?

Tầm quan trọng của bộ phận kế toán

nhiệm vụ của phòng kế toán nhiệm vụ của phòng kế toánVai trò quan trọng của bộ phận kế toán Bộ phận kế toán là một nhóm các chuyên gia chuyên quản lý tài chính của một tổ chức. Mặc dù không phải mọi thành viên của bộ phận đều sẽ là một kế toán được chứng nhận, nhưng các thành viên trong nhóm nói chung sẽ được đào tạo về các quy trình và thủ tục ghi sổ. Bằng cách phát triển một bộ phận kế toán, một công ty có thể giúp đảm bảo hoàn toàn minh bạch trong các giao dịch tài chính của mình. Đồng thời cung cấp hỗ trợ tận tâm, tập trung cho các nhóm và người quản lý khác. Quản lý tài chính chất lượng có thể giúp đảm bảo sức khỏe tài chính hiệu quả cho một doanh nghiệp. Bộ phận kế toán đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp. Nó giúp theo dõi doanh thu (tiền vào) và chi phí (tiền ra) trong khi đảm bảo tuân thủ tất cả các yêu cầu pháp lý. Họ cũng cung cấp thông tin tài chính định lượng cho ban quản lý, người cho vay, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. Đây là những người sử dụng nó để đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt.

Chức năng và nhiệm vụ chính của phòng kế toán trong công ty

Chức năng và nhiệm vụ của phòng kế toán trong bất kỳ doanh nghiệp nào là vô cùng quan trọng. Vì vậy, việc đảm bảo một bộ phận kế toán ổn định là yếu tố then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là một số chức năng và nhiệm vụ chính của phòng kế toán mà Truonghuynhngochue.edu.vn tổng hợp lại, cũng như mô tả công việc của phòng kế toán:

Quản lý thu chi

Một trong những chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất của phòng kế toán là quản lý các khoản thu chi. Các khoản phải trả / giải ngân là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và được ghi nhận như một khoản nợ phải trả trong sổ sách kế toán. Bộ phận kế toán lưu giữ hồ sơ về hàng hoá và dịch vụ mà công ty thanh toán. Đồng thời, đảm bảo rằng tất cả các chi phí kinh doanh của công ty được thanh toán đúng hạn. Bộ phận kế toán cũng theo dõi tất cả các khoản thanh toán theo lịch trình trong tổ chức. Chẳng hạn như hàng tồn kho, bảng lương, và các chi phí khác liên quan đến kinh doanh. Họ nhận hóa đơn từ nhà cung cấp, ghi lại và sau đó xử lý các khoản thanh toán. Bộ phận kế toán cũng giúp doanh nghiệp xác định các lĩnh vực mà họ có thể cắt giảm chi phí và tiết kiệm tiền. Nếu có cơ hội nhận chiết khấu từ các nhà cung cấp thanh toán sớm, bộ phận kế toán sẽ đưa ra các quyết định phù hợp. Các khoản phải thu là số tiền doanh nghiệp nhận được. Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm theo dõi và ghi chép các khoản thanh toán bằng tiền mặt của khách hàng đối với hàng hóa bán ra và cung cấp dịch vụ. Họ cũng chịu trách nhiệm tạo và theo dõi hóa đơn. Bộ phận kế toán cũng gửi những lời nhắc nhở thân thiện để đảm bảo rằng khách hàng sẽ thanh toán hóa đơn khi đến hạn. Bộ phận kế toán ghi nhận các khoản phải thu là tài sản. Điều này bao gồm doanh thu do doanh nghiệp tạo ra và các hóa đơn chưa hoàn thành.

Lương bổng

vai trò của phòng kế toán vai trò của phòng kế toánTrả lương hàng tháng cho nhân viên Quản lý tiền lương là một chức năng vô cùng quan trọng của phòng kế toán trong công ty. Họ giữ tinh thần của nhân viên cao bằng cách trả thu nhập của họ đúng hạn và thường xuyên. Bộ phận cần đảm bảo rằng thu nhập của nhân viên được cập nhật. Họ cũng ước tính tiền lương hoặc tiền thưởng còn lại sau khi các khoản khấu trừ thích hợp đã được thực hiện. Vai trò của bộ phận kế toán bao gồm tính toán chính xác tiền thưởng, phúc lợi và hoa hồng của nhân viên. Họ cũng theo dõi thời gian nghỉ của nhân viên, chẳng hạn như nghỉ ốm, nghỉ phép và vắng mặt. Trả thuế chính phủ thay cho công ty là một chức năng khác được thực hiện bởi bộ phận kế toán. Một số loại thuế bao gồm thuế doanh nghiệp, thuế thất nghiệp, thuế an sinh xã hội và thuế bồi thường cho người lao động. Các kế toán viên có năng lực trong bộ phận kế toán đánh giá các loại thuế của công ty và đảm bảo công ty luôn tuân thủ các quy định mới nhất về thuế. Họ cũng theo dõi và thanh toán thuế cho các cơ quan chính phủ thích hợp. Việc không nộp thuế vào thời điểm thích hợp sẽ gây tốn kém và có thể bị phạt nặng nếu thực hiện nhiều lần. Trốn thuế là tội mà doanh nghiệp có thể phạm phải nếu không có đội ngũ kế toán. Bộ phận kế toán đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn không bỏ lỡ thời hạn nộp thuế.

Báo cáo tài chính

Một chức năng khác của bộ phận kế toán trong một tổ chức là cung cấp các báo cáo tài chính. Họ chịu trách nhiệm về việc lập các báo cáo và báo cáo tài chính chính xác. Các công ty dựa vào các báo cáo tài chính này để đưa ra các quyết định, dự báo và chuẩn bị ngân sách tốt hơn. Ngoài ra, lãi hoặc lỗ có thể được xác định và duy trì tốt hơn với sự hiện diện của các báo cáo này. Bộ phận kế toán cũng chịu trách nhiệm về việc lập các báo cáo tài chính cuối năm. Công ty sử dụng các báo cáo như vậy cho các khách hàng tiềm năng và giao tiếp với các nhà đầu tư và các chuyên gia khác góp phần vào tăng trưởng kinh doanh. Cung cấp báo cáo tài chính và báo cáo định kỳ là một chức năng quan trọng của phòng kế toán. Một số ví dụ về báo cáo tài chính và báo cáo bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo hoạt động kinh doanh (báo cáo thu nhập) và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Cơ cấu cơ bản của phòng kế toán

cấu trúc phòng kế toán cấu trúc phòng kế toánCơ cấu của bộ phận kế toán Các bộ phận kế toán có hệ thống phân cấp dựa trên vị trí và số năm kinh nghiệm của một kế toán viên. Thông thường, những cá nhân có bằng kế toán và một năm kinh nghiệm làm việc trở xuống thường được tuyển dụng làm kế toán cấp dưới. Nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của nhân viên kế toán phụ thuộc vào chuyên môn của họ. Một kế toán thuế tập trung vào các mối quan tâm về thuế của doanh nghiệp. Trong khi đó, một kế toán quản trị chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ lập kế hoạch tài chính của công ty. Kế toán thường báo cáo cho người giám sát, người này có thể là trưởng phòng hoặc kế toán trưởng, v.v … Việc một công ty có các nhà quản lý và kế toán cấp cao hay không phụ thuộc vào quy mô của nó. Các công ty lớn hơn có nhiều khả năng có bộ phận kế toán lớn hơn với nhiều thứ bậc hơn và cấu trúc phức tạp. Một tổ chức nhỏ có thể có một người quản lý kế toán duy nhất, người giám sát và chỉ đạo các hoạt động của một nhóm kế toán nhỏ. Đứng đầu hệ thống phân cấp thường là kiểm soát viên kiêm giám đốc tài chính (CFO) hoặc phó kế toán trưởng. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có kiểm soát viên hoặc giám đốc tài chính. Tại một số doanh nghiệp, phó chủ tịch có thể chỉ đạo một số khía cạnh của bộ phận kế toán trong khi quản lý các lĩnh vực khác của doanh nghiệp. Kết luận Như vậy là Truonghuynhngochue.edu.vn đã cùng các bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến chức năng nhiệm vụ của phòng kế toán. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho việc phát triển sự nghiệp của bạn. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề trên, hãy đón chờ những bài viết hay hơn nữa của Truonghuynhngochue.edu.vn nhé!


Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button