Là gì

Công Việc Của Ngành Quản Trị Nhân Sự Là Gì?

Nguồn nhân lực là nền tảng thiết yếu nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Để xây dựng và phát huy tối đa năng lực của nguồn lực này luôn cần các nhà quản trị nguồn nhân lực. Vậy công việc của quản trị nhân lực là gì? Tại sao phải học quản trị nguồn nhân lực? Một nhà quản lý nhân sự vĩ đại cần có những kỹ năng gì để làm tốt công việc của mình? Hãy cũng Truonghuynhngochue.edu.vn Việt Nam điểm qua thông tin dưới đây nhé!

Quản lý nguồn nhân lực là gì?

Con người là nguồn lực quý giá nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, nếu chỉ có những con người rời rạc mà không có tổ chức, quản lý, sắp xếp hợp lý thì không thể phát huy hết giá trị của nguồn tài nguyên quý giá này. Vì vậy, các doanh nghiệp, tổ chức luôn cần những nhà quản trị nhân lực để tìm kiếm, quản lý, khai thác và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý, và quản trị nhân lực ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết đó. cái đó. Vì tầm quan trọng sống còn của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp, tổ chức nên người thực hiện công việc của ngành quản trị nhân lực phải có tầm nhìn và chiến lược dài hạn đồng bộ với tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp để đảm bảo sự ổn định và phát triển. . Điều này khiến quản lý nhân sự trở thành một nghề đầy thách thức và hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ.

Bạn đang xem bài: Công Việc Của Ngành Quản Trị Nhân Sự Là Gì?

nganh quan tri nhan luc la gi nganh quan tri nhan luc la giQuản trị nguồn nhân lực là gì và nó có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Quản lý nguồn nhân lực để làm gì?

Một trong những thắc mắc của các bạn trẻ mới ra trường là quản trị nhân sự làm gì. Đây là ngành chưa bao giờ hết “hot” và có nhiều cơ hội, triển vọng phát triển, thăng tiến cũng như độ phủ rộng khắp các lĩnh vực, ngành nghề. Công việc của bạn sẽ bao gồm từ tuyển dụng đến quản lý khai thác, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

1. Các công việc quản trị văn phòng

Công việc của ngành quản lý nhân sự sẽ bao gồm thực hiện các công việc liên quan đến duy trì hoạt động của văn phòng như lễ tân văn phòng, chấm công, quản lý vật tư và cơ sở hạ tầng văn phòng, soạn thảo và lưu trữ văn bản. Bạn trở thành “dầu bôi trơn” cho cả bộ máy văn phòng hoạt động trơn tru, trơn tru.

2. Công việc tổ chức sự kiện

Nếu bạn muốn thử sức mình với một công việc có chút áp lực, đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng tổ chức nhưng không kém phần linh hoạt và thú vị thì tổ chức sự kiện có thể là công việc dành cho bạn. . Bạn sẽ được tiếp xúc với vô số khách hàng với đủ mọi nhu cầu về tổ chức sự kiện, tiệc tùng; Đánh giá nhu cầu của khách hàng và lên kế hoạch, sắp xếp từ việc lựa chọn và trang trí địa điểm đến lễ tân, âm thanh và ánh sáng, ăn uống và chỗ ở cho sự kiện.

hoc quan tri nhan luc ra lam gi hoc quan tri nhan luc ra lam giCông việc của một nhà quản lý nhân sự rất đa dạng và trải dài trên nhiều lĩnh vực

3. Công tác tuyển dụng và đào tạo

Một trong những công việc của ngành quản trị nhân lực là nhóm công việc bao hàm tất cả là tuyển dụng nhân sự phù hợp và đào tạo phát triển nhân sự. Bạn có thể làm việc trong bộ phận quản lý nhân sự của doanh nghiệp hoặc cho các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nhân sự, tư vấn, môi giới. Nếu bạn cảm thấy mình có khả năng giao tiếp và hiểu biết, khả năng giao tiếp và giải thích tốt thì đừng ngần ngại thử sức với công việc này nhé!

4. Đảm nhận công tác tiền lương và quan hệ lao động xã hội

Công việc này là vô cùng quan trọng với tư cách là một giám đốc nhân sự. Bạn sẽ là người đề xuất các chính sách về lương và phúc lợi để hài hòa giữa nhu cầu của nhân sự và doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ pháp luật; cũng như đưa ra các chính sách khác về nội quy lao động, quản lý hiệu quả công việc, quản lý tuân thủ của tất cả nhân viên và các bộ phận trong doanh nghiệp. Tiền lương luôn là vấn đề quan trọng nhận được sự quan tâm của toàn thể nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp. Vì vậy công việc sẽ rất căng thẳng, nếu bạn có tính kiên nhẫn tốt và có sự tỉ mỉ, biết lắng nghe và cảm thông thì hãy thử sức mình với “trái tim” của khối quản trị nhân sự này.

Tại sao phải học quản trị nguồn nhân lực?

Quản lý nhân sự là một nghề rất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng đa dạng. Ngay cả một bộ phận quản lý nhân sự của doanh nghiệp cũng chưa chắc đã bao quát được hết các công việc quản lý nhân sự nội bộ của doanh nghiệp. Vì vậy, cơ hội việc làm của ngành quản trị nhân lực không chỉ gói gọn trong doanh nghiệp mà còn ở các đơn vị sự nghiệp chuyên biệt. Một số công việc trong quản lý nhân sự như sau:

  • Chuyên gia tuyển dụng
  • Headhunter
  • Thu hút nhân tài
  • Đào tạo nội bộ
  • Thông tin liên lạc nội bộ
  • Văn phòng hành chính
  • Chuyên gia hành chính nhân sự
  • Chuyên gia pháp lý nhân sự & quan hệ lao động
  • Tổ chức sự kiện
  • Chuyên gia tư vấn, đào tạo về quản lý nguồn nhân lực
  • Chuyên gia tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đào tạo kỹ năng cho người lao động trong doanh nghiệp

Người quản lý nhân sự cần có những kỹ năng gì?

Như các bạn thấy, các công việc của ngành quản trị nhân lực rất đa dạng và trải dài trên mọi lĩnh vực nên các kỹ năng cần thiết cũng đa dạng không kém. Tuy nhiên, những phẩm chất và kỹ năng quan trọng nhất vẫn rất giống nhau nên nếu có đủ những kỹ năng sau, bạn hoàn toàn có thể phát triển bản thân và thử sức xuất sắc ở nhiều vị trí công việc khác nhau. .

1. Kinh nghiệm chuyên môn

Kiến thức chuyên môn mà một người được đào tạo trong bộ phận quản lý nguồn nhân lực cần phải nắm vững, bao gồm:

  • Pháp luật
  • Hoạch định chính sách nhân sự
  • Xây dựng hệ thống lương và phúc lợi
  • Dự báo nhu cầu nhân lực và kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực
  • Chính sách kế vị
  • Kỹ năng xây dựng KPI và đánh giá hiệu quả công việc
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, v.v.

Đây là những kỹ năng không thể thiếu để bạn có thể phát triển mạnh mẽ và lâu dài trong mọi công việc trong ngành quản trị nhân lực

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Bạn sẽ là cầu nối giữa nhân viên và doanh nghiệp và sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người, từ ứng viên đến nhân viên mới, nhân viên phòng ban cũng như lãnh đạo công ty, vì vậy kỹ năng giao tiếp tốt là không thể thiếu. với tất cả các nhà quản lý nhân sự. Với kỹ năng giao tiếp tốt và khéo léo, bạn có thể xây dựng mối quan hệ cá nhân tốt với mọi người. Điều đó sẽ giúp công việc của bạn luôn được giải quyết gọn gàng, hạn chế những hiểu lầm, tranh chấp không đáng có cũng như giải quyết những mâu thuẫn khi nó phát sinh.

3. Kỹ năng đọc tâm lý

Không phải lúc nào mọi người cũng dễ dàng giải thích những gì họ muốn. Vì vậy, để nhận biết chính xác nhu cầu và khả năng của mỗi người, bạn luôn cần rèn luyện khả năng đọc vị tâm lý không chỉ qua lời nói mà còn qua hành vi, cử chỉ. Từ đó, hiểu và phát huy tối đa tiềm năng của nhân viên cũng như dễ dàng nắm bắt nhu cầu của họ và hỗ trợ họ khi cần thiết.

hoc quan ly nhan su ra lam gi hoc quan ly nhan su ra lam giMột nhà quản lý nhân sự cần được trang bị rất nhiều kỹ năng để có thể làm tốt công việc của mình

4. Kỹ năng nghe và hiểu

Đối với các nhà quản lý nhân sự, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu không chỉ giúp bạn hiểu và đánh giá ứng viên. Nó cũng giúp bạn chiếm được thiện cảm và giải tỏa tâm lý cho nhân viên và lãnh đạo trong tổ chức, cũng như nhanh chóng nắm bắt vấn đề để từ đó đưa ra những lời khuyên và giải pháp phù hợp.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong mọi tổ chức, khi có một đội, xung đột là điều không thể tránh khỏi. Lý do có thể đến từ mức lương, đãi ngộ, cách làm việc hoặc thậm chí từ những lý do cá nhân ngoài công việc. Vì vậy, chỉ hiểu và nắm bắt được vấn đề thôi chưa đủ, bạn cần biết cách dựa vào đó để hòa giải, giải quyết vấn đề một cách hợp lý mà vẫn hòa hợp, đầy đủ lợi ích và tình cảm của cả hai bên. bên cạnh.

6. Kỹ năng đàm phán

Đàm phán – một trong những kỹ năng nâng cao và quan trọng để bạn phát triển và thăng tiến, đặc biệt là đối với những công việc được trả lương cao. Bạn có thể cần kỹ năng này để thương lượng với các ứng viên khi tuyển dụng. Đàm phán với bộ phận nhân sự và lãnh đạo công ty trong việc giải quyết các vấn đề hoặc đưa ra các chính sách nhân sự. Đàm phán với các đối tác để cung cấp các dịch vụ cần thiết về quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Kỹ năng đàm phán tốt giúp bạn vừa hài hòa lợi ích của các bên, mà vẫn tạo được sự vui vẻ, đồng thuận giữa nhân sự và doanh nghiệp, từ đó làm tốt ngành quản trị nhân sự.

Thị trường việc làm của ngành nhân sự

Nếu đến đây mà bạn vẫn chưa rõ câu trả lời cho câu hỏi “Học quản trị nhân lực ra sao?” Thì trước tiên hãy cùng tìm hiểu thị trường việc làm ngành này nhé! Theo tính toán thống kê, cứ 100 nhân viên thì cần có 1 giám đốc nhân sự. Nền kinh tế Việt Nam với 683,6 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng 14,7 triệu lao động cho thấy nhu cầu nhân lực quản lý là vô cùng lớn. Công việc đa dạng giúp bạn không chỉ dễ dàng lựa chọn được công việc phù hợp mà còn có nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến và thay đổi môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu phát triển và thu nhập. Với chuyên môn đúng chuyên ngành, bạn có thể có thu nhập ổn định từ 8 – 15 triệu đồng / tháng. Còn đối với các vị trí chuyên viên, quản lý sẽ thu nhập từ 15-50 triệu đồng / tháng. Và mức lương 30 – 100 triệu đồng / tháng sẽ dành cho các vị trí quản lý cấp cao như Giám đốc nhân sự, Giám đốc khu vực của các công ty & tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

luong nganh quan tri nhan luc luong nganh quan tri nhan lucBảng tham khảo thu nhập ngành nhân sự (Nguồn: Cafebiz)

Tôi có thể tìm việc làm trong lĩnh vực quản lý nhân sự ở đâu?

Cơ hội việc làm trong ngành nhân sự đa dạng từ Bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong mọi ngành nghề, đến các đơn vị dịch vụ chuyên biệt như

  • Công ty đại lý việc làm
  • Headhunter
  • Công ty tư vấn pháp luật nhân sự
  • Công ty đào tạo kỹ năng mềm doanh nghiệp
  • Công ty tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp
  • Công ty tư vấn xây dựng & cơ cấu tổ chức, ..v..v ..

Cơ hội việc làm không chỉ bó hẹp trong văn phòng mà còn có thêm nhiều công việc tự do từ các đơn vị dịch vụ chuyên biệt có thể đáp ứng mọi nhu cầu về môi trường làm việc cũng như mức thu nhập mong muốn của bạn. . Như vậy qua bài viết trên, Truonghuynhngochue.edu.vn Vietnam mong rằng các bạn không còn đắn đo với câu hỏi “ngành quản trị nhân lực ra trường làm gì?”. và lo lắng về việc “học quản trị nhân lực để làm gì?” lại. Chúc bạn sớm tìm được công việc mang lại thu nhập, niềm vui và hạnh phúc cho mình cùng Truonghuynhngochue.edu.vn Việt Nam!


Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button