Bellman là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Bên cạnh quầy lễ tân hay thu ngân, Bellman đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khách hàng, phụ trách việc vận chuyển hành lý, tư trang của khách lưu trú tại khách sạn. Vậy Bellman là gì, và điều gì thú vị về sự im lặng của bộ phận Bellman chưa kể? Hãy cùng Truonghuynhngochue.edu.vn tìm hiểu thêm.
- 3PL là gì? 7 công ty 3PL hàng đầu tại Việt Nam
- Học Quản trị khách sạn cần những gì? Kỹ năng cần thiết của ngành quản lý khách sạn
- Top 15 nghề nghiệp có triển vọng trong tương lai
- Học Kinh Tế Quốc Tế Làm Gì? Tiềm năng phát triển đa dạng với mức lương hấp dẫn
- C & B Executive là gì? Lộ trình thăng tiến của các chuyên gia C&B
Bellman là gì?
Bellman hay Bellboy là từ dùng để chỉ nhân viên phụ trách khuân vác và vận chuyển hành lý của khách trong khách sạn. Cái tên “Bellman” ra đời khi người quản lý quầy lễ tân hoặc quản lý quầy lễ tân dùng chuông để gọi nhân viên khuân vác hành lý của khách hàng đến đưa lên phòng. Thông thường, các khách sạn lớn có không gian sảnh rất rộng và khó có thể gọi điện trực tiếp khi có nhu cầu. Vì vậy, sử dụng chuông là cách tiện lợi nhất. Điều này cũng giúp khách sạn có thái độ phục vụ chuyên nghiệp hơn và tránh tình trạng nhân viên gọi nhau khi cần hỗ trợ, dễ tạo ra cảnh hỗn loạn, lộn xộn ở khu vực sảnh. Do đó, mỗi khi nghe thấy tiếng chuông, Bellman sẽ biết được nhiệm vụ của mình và nhanh chóng thực hiện. Tại các khách sạn có quy mô lớn từ 3 đến 5 sao, đội Bellman sẽ giúp khách mang hành lý đến phòng đã đặt và cũng hỗ trợ khách mang hành lý từ phòng ra xe khi khách ra về. Bên cạnh đó, nếu khách cần biết thông tin dịch vụ có trong khách sạn, Bellman sẽ có trách nhiệm giải đáp thắc mắc và hướng dẫn khách các thông tin và quy định của dịch vụ. Quá trình này sẽ mang đến những trải nghiệm chất lượng cho khách lưu trú khi lựa chọn khách sạn.
Bạn đang xem bài: Chuyện chưa kể
Bellman và Doorman có giống nhau không?
Bên cạnh Bellman còn có Doorman, một thuật ngữ chuyên ngành khác được sử dụng trong ngành khách sạn. Khá nhiều người thắc mắc về sự giống nhau của hai vị trí này. Tuy nhiên, hai vị trí này được định nghĩa khác nhau. Bellman là nhân viên chịu trách nhiệm vận chuyển hành lý, vali của khách lưu trú lên phòng và ngược lại, từ phòng ra xe khi khách trả phòng. Còn Doorman chỉ có nhiệm vụ đứng ở cửa ra vào của khách sạn để đón khách và khu vực làm việc chính của Doorman cũng ở cửa chính.
Bellman khác với Doorman như thế nào?
Công việc của Bellman là gì?
Bellman sẽ có các vị trí công việc khác nhau, nhưng hầu hết công việc hàng ngày sẽ liên quan đến việc xử lý hành lý và dịch vụ khách hàng. Truonghuynhngochue.edu.vn sẽ giới thiệu hai mảng công việc chính của Bellman bao gồm các công việc cần làm khi khách nhận phòng và các công việc khi khách trả phòng.
Công việc của Bellman khi khách đến nhận phòng
- Khi khách nhận phòng, Bellman sẽ đảm nhận các công việc sau:
- Mở cửa xe, lịch sự chào và mời khách xuống xe.
- Hỗ trợ khách mở cửa sảnh khách sạn và vận chuyển hành lý từ xe vào sảnh chính
- Xác nhận số lượng hành lý của từng khách hàng và ghi vào hồ sơ nếu cần
- Sau khi khách hoàn tất thủ tục nhận phòng, Bellman cần chủ động hỏi số phòng và hỗ trợ hướng dẫn khách lên phòng
- Mở cửa phòng để mời khách vào và hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị trong phòng.
- Trả lại đúng số lượng hành lý được giao
- Gửi lời chào đến khách và hỏi xem họ có nhu cầu nào khác không
- Ghi số hành lý vừa bàn giao cho số phòng nào vào sổ.
- Nếu khách có nhu cầu đổi phòng thì hỗ trợ chuyển đồ đạc của khách đến phòng muốn đổi.
- Giới thiệu một số món ăn địa phương và điểm du lịch cho khách
- Hỗ trợ đặt xe taxi, phương tiện di chuyển hoặc các thông tin địa phương mà khách cần biết.
Công việc của Bellman khi khách trả phòng
Một số tác phẩm của Bellman khi khách trả phòng:
- Nhận thông tin về thời điểm khách sẽ trả phòng và xác nhận số lượng hành lý sẽ được vận chuyển
- Đến đúng giờ đã định, gõ cửa và giúp khách xách hành lý xuống sảnh chính.
- Chỉ khi có sự đồng ý của khách, Bellman mới được vào phòng
- Đếm số lượng hành lý và sắp xếp gọn gàng trên xe đẩy
- Nhắc khách kiểm tra kỹ các vật dụng cá nhân trước khi rời phòng và hỗ trợ nếu cần
- Hướng dẫn khách đến quầy lễ tân để làm thủ tục trả phòng
- Mang hành lý lên xe và giúp hành lý
- Mở cửa xe, chào tạm biệt và cảm ơn trước khi khách rời đi
- Ghi vào sổ bàn giao ngày giờ khách trả phòng cũng như số xe, số phòng của khách.
Yêu cầu đối với bellman là gì?
Mô tả công việc Bellman tưởng chừng như đơn giản nhưng mỗi Bellman cần có những yêu cầu nhất định để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Bellman cần đáp ứng các nhu cầu sau:
Chúc bạn có một sức khỏe tốt
Đối với một Bellman, yêu cầu này vô cùng quan trọng vì công việc chính của Bellman là khuân vác và vận chuyển hành lý, tư trang của khách. Mặc dù Bellman sẽ có các thiết bị hỗ trợ như xe đẩy nhưng việc đảm bảo thể lực và sức khỏe tốt vẫn là điều cần thiết để không ảnh hưởng đến tiến độ của khách sạn và khách lưu trú.
Có kỹ năng giao tiếp tốt
Bên cạnh sức khỏe tốt, Bellman cũng cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt. Không chỉ vị trí Bellman mà hầu hết tất cả các vị trí trong ngành khách sạn đều yêu cầu kỹ năng này. Họ sẽ phải thường xuyên giao tiếp với nhiều khách hàng. Vì vậy, khả năng giao tiếp và quan sát thái độ của khách hàng sẽ giúp để lại ấn tượng tốt cho khách hàng sau khi đến nghỉ tại resort, khách sạn. Ngoài ra, Bellman cũng cần nắm rõ các thông tin, địa điểm du lịch hay các món ăn đặc sắc để hỗ trợ khách khi họ có nhu cầu cũng như tăng mức độ hài lòng về dịch vụ của khách.
Khả năng ngoại ngữ
Ngành khách sạn sẽ luôn chào đón rất nhiều khách hàng từ nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, Bellman luôn cần có vốn tiếng Anh ổn định để tránh rào cản ngôn ngữ. Tiếng Anh đang dần trở thành một phần thiết yếu khi tuyển dụng nhân viên. Để có nhiều cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến cũng như hỗ trợ khách một cách chu đáo nhất, Bellman cần đầu tư cho mình một vốn tiếng Anh ổn định, thông thạo và lưu loát.
Có trách nhiệm, nhanh nhẹn, cẩn thận và tỉ mỉ
Bellman phải có trách nhiệm với công việc mình đảm nhận như luôn quan tâm, chăm sóc khách hàng cũng như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Bellman còn phải chịu được áp lực công việc lớn vì bạn phải luôn túc trực tại khách sạn với thái độ niềm nở và làm hài lòng khách hàng. Ngoài ra, Bellman luôn cần phải nhanh nhẹn hỗ trợ khách hàng và cẩn thận với hành lý của khách lưu trú để tránh những trường hợp hư hỏng, hư hỏng tài sản.
Lương của bellman có cao không?
Bellman Hotel Mức lương Bellman sẽ phụ thuộc vào quy mô khách sạn lớn nhỏ và mức độ yêu cầu công việc cho vị trí này. Lương Bellman sẽ dao động từ 4.000.000 – 8.000.000đ / tháng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức lương cơ bản dành cho Bellman. Ngoài ra, họ còn được thưởng Tết, ưu đãi cho nhân viên khách sạn, thậm chí cả tiền boa của khách. Do đó, lương tháng sẽ thay đổi theo từng tháng phụ thuộc vào các yếu tố trên. Bạn có thể tham khảo mức lương của lễ tân khách sạn để có thêm thông tin so sánh và đánh giá.
Mặt tối của bellman
Ngành khách sạn là một ngành có nhiều áp lực để làm hài lòng khách một cách tốt nhất. Vị trí Bellman cũng có những cống hiến thầm lặng ít được nhắc đến.
Ít nhớ hơn
Bellman hiếm khi được khách khen ngợi hay nhớ đến như những bộ phận khác của khách sạn. Nếu lễ tân luôn chào đón, hay đầu bếp nấu ăn ngon thì Bellman thường bị “bỏ quên”. Tuy nhiên, dù có được khen thưởng hay được ghi nhớ hay không, Bellman vẫn sẽ luôn phục vụ khách hàng một cách tận tình nhất.
Thiếu tôn trọng
Bellman thường ít nhận được sự tôn trọng từ khách hàng vì đối với khách hàng, vị trí ở cấp thấp và thường không có quá nhiều yêu cầu về trình độ học vấn hay kỹ năng.
Công việc khó khăn
Bellman phải tuân theo các quy tắc và đi làm từ sáng sớm cho đến tối muộn. Bên cạnh đó, công việc của họ thường rất vất vả và nặng nhọc khi hàng ngày phải khuân vác, vận chuyển rất nhiều hành lý lớn nhỏ khác nhau. Do đó, công việc của Bellman phân cực hơn so với các bộ phận khác. Kết luận Bellman là gì đã được Truonghuynhngochue.edu.vn và bạn tìm hiểu qua bài viết trên. Tuy không phải là vị trí quá cao trong khách sạn nhưng vị trí của Bellman lại vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng cũng như thể hiện chất lượng phục vụ khách hàng tại nơi bạn đang lưu trú.
Telegram: https://t.me/truonghuynhngochue
Hotline: +84***
Website: https://truonghuynhngochue.edu.vn
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Là gì