Tổng hợp

Phân tích hình tượng người lính tây tiến trong bài thơ tây tiến

Dưới đây là bài phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến để thấy được “Tượng đài bất tử của người lính vô danh”.
Bài phân tích hình ảnh người lính Tây Tiến gồm sơ đồ tư duy, dàn ý chi tiết và các bài văn mẫu hay nhất. Tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 12 có được kiến ​​thức để làm bài phân tích Tây Tiến tốt nhất, cũng như đảm bảo kiến ​​thức và đạt kết quả cao trong các kì thi sắp tới. Chúc các bạn học tốt với Viknews.

Video phân tích hình tượng người lính tây tiến

Bạn đang xem bài: Phân tích hình tượng người lính tây tiến trong bài thơ tây tiến

Xem thêm : Bài thu hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức 2021 về ý chí tự lực tự cường

Hướng dẫn làm bài phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính Tây Tiến

1. Phân tích đề
– Yêu cầu đề bài: phân tích những vẻ đẹp về tính cách, tâm hồn của người lính Tây Tiến.

– Phạm vi tư liệu dẫn chứng: các chi tiết, hình ảnh có trong bài thơ Tây Tiến làm rõ vẻ đẹp của người lính Tây Tiến

– Phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. Các luận điểm cơ bản cần triển khai
– Luận điểm 1: Nỗ lực vượt lên những khó khăn gian khổ của người lính

– Luận điểm 2: Vẻ đẹp ngoại hình của người lính Tây Tiến

– Luận điểm 3: Vẻ đẹp nội tâm của người lính Tây Tiến

– Luận điểm 4: Tinh thần hi sinh cao cả của người lính Tây Tiến

Phân tích hình tượng người lính tây tiến dàn ý chi tiết

I. Mở bài

Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài và tâm hồn thơ luôn phóng khoáng, nhân hậu, lãng mạn và tài hoa.
Bài thơ này được in trong tập Mây in ô đầu do Quang Dũng sáng tác khi ông rời đoàn quân Tây Tiến.
Một hình ảnh nổi bật trong thành phố là người lính Tây Tiến.
II. Thân bài

1. Khái quát chung

– Tây Tiến: Tên đoàn quân được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ đoàn kết với quân đội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào, làm suy yếu sức mạnh của giặc Pháp.

– Về Tây Tiến Quân: Tôi đến từ Hà Nội gồm hầu hết các bạn sinh viên.

– Cảm hứng sáng tác: Quang Dũng làm thơ bày tỏ nỗi nhớ nhung về đoàn quân Tây Tiến sau khi chuyển đi đơn vị khác.

2. Vẻ đẹp của nỗ lực vượt khó

– Tháng 3 khó khăn:

Sài Khao, địa danh Mường Lát gợi đến những nơi xa xăm, xa xăm. Từ ngữ phong phú về hình thức. “Con dốc” “ngoằn ngoèo”, “sâu”, “ngọt”, gợi liên tưởng đến địa hình hiểm trở, quanh co, hiểm trở.
Nhịp đôi của bài thơ “Ngàn thước … xuống” gây nguy hiểm cao độ.
Các hình ảnh nhân hoá: “Hổ trêu người”, “thác đổ” gợi lên sự hoang sơ, hoang dã. Thời gian: “Chiều”, “Đêm” Những người lính thường gặp nguy hiểm ở Rừng thiêng và vùng nước độc.
Chủ yếu sử dụng phong vũ biểu nhấn mạnh độ gồ ghề và mấp mô của địa hình.
Hình ảnh ‘súng xuyên trời’ thể hiện độ cao của ngọn núi mà người lính phải leo và sự hóm hỉnh của người lính trong hoàn cảnh khó khăn.
+ Cảnh sắc thiên nhiên đôi khi dịu êm, tràn đầy hương sắc của cuộc sống. “Pha Luông quê hương ai…”, “Bob khói”, “Mai Châu mùa em về…”, thanh tạo nên những cảm xúc. sự nhẹ nhàng. , hoà Bình. Đó là một tiếng thở phào nhẹ nhõm sau một cuộc hành quân dài.

3. Vẻ đẹp ngoại hình: hung dữ, oai phong, lẫm liệt

“Quân tử không mọc tóc”: đó là hậu quả của những trận sốt rét rừng khốc liệt. Nó thể hiện phần nào sự ngang tàng, dũng cảm và không kiêu ngạo của những người lính trẻ.
“Lục quân”: Hình ảnh nước da tái nhợt, giống như màu lá cây do sốt rét trong rừng (có thể là màu xanh của lá ngụy trang, hiểu nôm na là Màu xanh lính). Đó cũng là sự mất mát của sự hy sinh thầm lặng (mất dần sức người, sức của).
“Đôi mắt rực rỡ”: Cách thể hiện quyết liệt, người lính Tây Tiến vừa mang vẻ đẹp của một chiến binh thời xưa, vừa gợi lên hình ảnh những gương mặt yếu ớt vì điều kiện vật chất thiếu thốn.
“The Legion”: Làm tôi liên tưởng đến hình ảnh một nhóm lính đông đảo với đặc điểm chung của tất cả những người lính (không có tóc, da xanh, mắt dữ tợn).
– Nhận xét: Dù nhìn có vẻ khác lạ khi nhìn nhận như thường lệ nhưng chỉ với ba từ “mạnh mẽ, dữ dội” nhưng tác giả đã nhấn mạnh vẻ đẹp dữ dội, oai phong, lẫm liệt của Người Lính Tây Tiến. .

4. Vẻ đẹp nội tâm: sự hào sảng, si tình, lãng mạn của những người lính trẻ

“Trông anh phục… và làm nên hồn thơ”: cái nhìn say đắm, trìu mến của người lính Tây Tiến trước vẻ đẹp quyến rũ của con người Tây Bắc. Tâm hồn người lính bay bổng, bị cuốn hút bởi không khí ấm áp tình người.
“Gửi những giấc mơ”, “Những đêm nằm mơ”: Người lính Tây Tiến là những chàng trai mộng mơ, chàng trai Hà Nội mang cả chất thơ và chất lãng mạn chiến trường trong tâm hồn họ. Đổng Chí – Những người lính nông dân của Chính Hữu).
‘Hà Nội’ là một không gian của khao khát, một không gian khác với cuộc sống gian khổ nơi chiến trường, khát khao quê hương.
“Dáng kiều thơm” gợi nhớ đến hình ảnh người thiếu nữ Hà Nội xinh đẹp yêu kiều, là hình bóng thân yêu của người lính Tây Tiến. Nó trở thành động lực để chiến đấu trên chiến trường cam go.
– Nhận xét: Dù điều kiện chiến đấu khắc nghiệt nhưng họ vẫn giữ được nét hào hoa, lãng mạn vốn có của người trí thức trẻ Hà Nội.

5. Vẻ đẹp của cuộc sống: Tinh thần hy sinh cao cả

– Hình tượng người lính Tây Tiến hào hùng “không đội trời chung”, “đội nón sắt quên đời”: là sự yên nghỉ vĩnh hằng, tưởng chết nhẹ tựa lông hồng.

– Một quyết tâm cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước: “Trải qua mồ chôn”, “Đời xanh ta không tiếc”, “Ta trở về dương gian” và ra đi thanh thản, êm ả.

– Cái chết được lí tưởng hoá trong hình ảnh những người anh hùng xưa như “áo bào”, “hành quân đơn”. Tự nhiên cũng đau khổ thay vì đau khổ phải chịu đựng.

– Nhận xét: Người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp bi tráng, tầm vóc sánh ngang với những chiến binh thời xưa. Như một cảm hứng lãng mạn, Quang Dũng lưu lại hình ảnh của họ.

III. Kết bài

– Nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính Tây Tiến.

– Khái quát một số giá trị nghệ thuật tiêu biểu: kiểu chữ lãng mạn, sự sáng tạo trong sử dụng ngôn ngữ, sử dụng nghệ thuật thơ độc đáo, mới lạ, những hình ảnh tương phản.

– Tổng kết giá trị nội dung bài thơ đã tái hiện lại vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến.

Sơ đồ tư duy phân tích hình tượng người lính tây tiến trong đoạn 3

phan tich ve dep hinh tuong nguoi linh tay tien 2 phan tich ve dep hinh tuong nguoi linh tay tien 2

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button