Một số thể loại văn: thơ, truyện – trang 133 SGK ngữ văn lớp 11 tập 1. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý. Cùng Viknews tham khảo Soạn bài Một số thể loại văn học: thơ, truyện siêu ngắn.
Video soạn bài một số thể loại văn học thơ truyện
Bạn đang xem bài: Soạn bài Một số thể loại văn học: thơ, truyện siêu ngắn
Xem thêm: Soạn bài Thực hành về thành ngữ, điển cố
Soạn bài Một số thể loại văn học: thơ, truyện
Câu 1 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Cơ sở chung để phân loại các thể loại văn học là dựa vào các phương pháp. Loại là một phương thức tồn tại chung. Hiện hữu là sự nhận biết của loại hình.
Tác phẩm văn học được phân thành ba loại lớn: trữ tình; tự truyện và kịch. Ngoài ra còn có các thể loại khác như văn nghị luận.
Câu 2 (trang 136 SGK Ngữ Văn 11 tập 1)
Đặc điểm thơ:
Cốt lõi của thơ là trữ tình, thơ luôn bộc lộ tâm hồn, tình cảm bên trong.
+ Ngôn ngữ thơ cô đọng, súc tích, giàu hình ảnh, nhạc điệu.
– Thể loại thơ:
+ Theo nội dung biểu đạt có: thơ trữ tình, thơ tự sự, thơ trào phúng.
+ Cách tổ chức gồm: thơ cách điệu, thơ tự do, thơ văn xuôi.
– Yêu cầu khi đọc thơ:
+ Tạo kiến thức ban đầu: tìm hiểu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nhan đề, xuất xứ …
+ Đọc kĩ văn bản, cảm nhận ý thơ, hiểu được hình ảnh, tâm trạng của cái tôi trữ tình; khai thác các yếu tố ngữ âm: vần, thanh, nhịp điệu; phân tích từ ngữ chính, hình ảnh tiêu biểu và các dấu hiệu nghệ thuật.
+ Giải thích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật và đóng góp của bài thơ.
Câu 3 (trang 136 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Đặc điểm của câu chuyện:
– Truyện phản ánh đời sống khách quan: Có cốt truyện gồm nhiều tình tiết, nhân vật được miêu tả gắn với hoàn cảnh, không gian, thời gian đa dạng.
– Truyện sử dụng nhiều hình thức ngôn ngữ khác nhau: ngôn ngữ người kể, ngôn ngữ nhân vật, ngôn ngữ đối thoại, độc thoại.
– Ngôn ngữ truyện gần gũi với ngôn ngữ đời sống.
+ Các thể loại truyện:
– Văn học dân gian: thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn.
– Văn học trung đại: truyện viết chữ Hán, truyện thơ chữ Nôm.
– Văn học hiện đại: truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài.
+ Yêu cầu khi đọc truyện:
– Tìm hiểu về bối cảnh xã hội và sáng tạo của tác phẩm.
– Phân tích diễn biến cốt truyện.
– Phân tích các nhân vật trong truyện và mối quan hệ giữa các nhân vật đó.
– Nhận thấy vấn đề đang nói, ý nghĩa tư tưởng của truyện trên phương diện vừa tái hiện cuộc sống vừa khám phá bản ngã con người.
Luyện tập
Câu 1 (trang 136 SGK Ngữ Văn 11 tập 1)
Nghệ thuật tả cảnh, tả tình: cảnh mùa thu lặng lẽ, huyền ảo, chỉ có những âm thanh rất êm dịu => thể hiện tình cảm của nhà thơ đối với đất nước, dòng sông.
Ngôn ngữ sử dụng: tả cảnh sinh động, ngôn ngữ linh hoạt, khai thác tối đa vỏ ngữ âm, vần điệu, nhịp điệu của các hình ảnh tượng trưng.
Câu 2 (trang 136 SGK Ngữ Văn 11 tập 1)
Hai đứa trẻ – Thạch Lam:
Cũng như nhiều truyện ngắn khác của Thạch Lam, Hai đứa trẻ là truyện không có cốt truyện. Nó giống như một bài thơ. Cả câu chuyện chỉ kể về tâm trạng bồn chồn của Liên và An khi đợi một chuyến tàu đêm đi qua.
– Trong truyện ngắn này, Thạch Lam tập trung đi sâu vào nội tâm nhân vật với những cảm xúc, tình cảm mơ hồ, mong manh. Những trang viết miêu tả tâm trạng nhân vật rất sâu sắc và ý nhị.
– Thạch Lam sử dụng rất thành công thủ pháp nghệ thuật tương phản, tương phản (giữa một bên là ánh sáng mờ ảo của ngọn đèn dầu nơi quán nước của chị Tí và một bên là ánh sáng rất mạnh như xuyên qua). chuyến tàu đêm…)
=> Nhấn mạnh, làm nổi bật cảnh nghèo nàn, vắng lặng của phố huyện nhỏ
– Truyện còn đặc sắc ở lối kể chuyện thủ thỉ, tâm tình thấm đẫm chất thơ của Thạch Lam. Một vẻ duyên dáng kín đáo, lặng lẽ ẩn sau những hình ảnh và lời nói là một tâm hồn nhân hậu, tinh tế, rất nhạy cảm trước mọi biến động của lòng người và tạo vật.
Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp