Tổng hợp

Đáo hạn là gì? Hồ sơ và thủ tục đáo hạn ngân hàng hiện nay

Đáo hạn ngân hàng hay còn gọi với cái tên khác là đảo nợ ngân hàng. Là những thuật ngữ phổ biến sử dụng trong các hoạt động ngân hàng. Đặc biệt đối với những người thường phải đi vay ngân hàng.

Nhưng có rất nhiều người vẫn thường nhầm lẫn và chưa phân biệt được đáo hạn và đảo nợ, cũng như những vấn đề quan trọng khi sử dụng đáo hạn.

Bạn đang xem bài: Đáo hạn là gì? Hồ sơ và thủ tục đáo hạn ngân hàng hiện nay

Vì thế, hôm nay Truonghuynhngochue.edu.vn sẽ chia sẻ cho các bạn thêm những thông tin bổ ích về đáo hạn và lợi ích khi sử dụng đáo hạn. Cũng như các giấy tờ về hồ sơ thủ tục đáo hạn ngân hàng mà bạn cần chuẩn bị nhé.

Khái niệm đáo hạn ngân hàng

Theo thông tư 39/2016/TT-NHNN và nghị định số 94/2019/NĐ-CP thì đáo hạn ngân hàng được hiểu là hình thức mà ngân hàng tất toán thêm thời gian cho vay hoặc gửi của khách hàng.

Bạn có thể hiểu đơn giản là khi đến hạn nhất định. Khách hàng cần phải hoàn trả số tiền đã vay hoặc gia hạn thêm thời gian vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Trong kinh doanh và làm ăn thì hình thức này giúp cho người đi vay có thể gia hạn thêm được thời gian và không bị liệt kê vào nợ xấu của ngân hàng. Khách hàng có thể lựa chọn một số hình thức đáo hạn ngân hàng như đáo hạn tại chỗ, đáo hạn chuyển vùng.

Bạn có thể vay tiền bên ngoài chuyển vào ngân hàng khi đến thời hạn đáo hạn phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng. Vì thế, bạn có thể thực hiện đáo hạn thanh toán khoản vay với ngân hàng dưới bất kỳ hình thức vay thế chấp, vay tín dụng nào.

Ví dụ: Ngày 10/06/2020 chị N vay ngân hàng A với số tiền là 2 tỷ, thời hạn vay là 1 năm với lãi suất 6%. Thì đến ngày 10/6/2021 sẽ là ngày kết thúc hợp đồng cho vay. Nếu chị N đến ngày kết thúc hợp đồng mà vẫn chưa đủ khả năng chi trả cho ngân hàng A. Thì chị N phải thực hiện đáo hạn để gia hạn thêm thời gian cho khoản vay đó.

khai niem dao han ngan hang khai niem dao han ngan hang
Khái niệm về đáo hạn ngân hàng.

Những lợi ích khi sử dụng đáo hạn ngân hàng

Trên thực tế thì hành vi đáo hạn nợ không được khuyến khích và bị nghiêm cấm thực hiện. Nhưng nó vẫn được cho phép bởi:

  • Khách hàng có thể gia hạn thêm thời gian và thanh toán được khoản vay nợ đúng hạn. Tránh bị liệt kê vào danh sách nợ xấu của ngân hàng. Nếu bị ghi vào lịch sử nợ xấu của ngân hàng, khách hàng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và khả năng vay trong tương lai sẽ khó khăn hơn.
  • Tránh rủi ro phải đi vay những bên cho vay nóng, vay nặng lãi. Cho vay nặng lãi là hình thức đang rất phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới mọi người. Đến ngày đáo hạn ngân hàng mà khách hàng không có khả năng chi trả. Dĩ nhiên họ sẽ nghĩ đến phương án vay nóng để trả khoản vay đó và phải chấp nhận vay với lãi suất rất cao.
  • Giúp duy trì hoạt động kinh doanh lợi nhuận để thanh toán khoản vay tốt hơn. Người vay có thể vay được một khoản vay mới thậm chí lớn hơn khoản vay cũ. Khi đó người vay sẽ trả được khoản vay cũ mà số tiền còn lại có thể sử dụng cho đầu tư cho những hoạt động kinh doanh khác của công ty.
loi ich cua dao han loi ich cua dao han
Một số lợi ích về việc đáo hạn ngân hàng.

Một số hình thức đáo hạn phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 hình thức đáo hạn cơ bản như sau, các bạn có thể tìm hiểu thông qua dưới đây:

1. Đáo hạn tại chỗ

Hình thức đáo hạn tại chỗ là khách hàng có thể tất toán thêm khoản vay dựa vào tài sản thế chấp tại ngân hàng mà khách hàng đang đến thời hạn hợp đồng vay vốn.

Ngân hàng sẽ chấp nhận thêm hạn mức cho vay và cho trả lãi ở thời gian nhất định nếu giá trị tài sản thế chấp là cao và khả năng hoạt động kinh doanh của khách hàng khả quan.

2. Đáo hạn chuyển nợ ngân hàng

Với hình thức này, khách hàng có thể chuyển hợp đồng tín dụng sang ngân hàng khác với mức lãi suất và thời gian ưu đãi hơn, mang lại nhiều lợi ích cho họ.

cac hinh thuc dao han ngan hang cac hinh thuc dao han ngan hang
Các hình thức đáo hạn ngân hàng.

3. Đáo hạn khác

Khách hàng có thể sử dụng hình thức rút sổ sang tên người vay, tách sổ hay hợp nhất sổ trong trường hợp cần thiết.

Mỗi hình thức sẽ có ý nghĩa và mục đích nhất định tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng để lựa chọn cách đáo hạn sao cho phù hợp.

Hồ sơ thủ tục đáo hạn bạn cần chuẩn bị

Mỗi ngân hàng hay đơn vị sẽ có bộ hồ sơ đáo hạn khác nhau. Nhưng thông thường một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cá nhân vẫn còn giá trị, sổ hộ khẩu, giấy đăng kí kết hôn (nếu có)
  • Bản sao hồ sơ vay ngân hàng
  • Bản sao các giấy tờ liên quan đến thế chấp như sổ đỏ, giấy đăng kí xe,…
  • Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh từ 2 năm nếu người vay là doanh nghiệp hay công ty
  • Giấy ghi nợ
  • Hợp đồng thế chấp tài sản cho vay.

Những lưu ý quan trọng khi đến ngày đáo hạn

Để tránh xảy ra sự cố không mong muốn khi đến ngày đáo hạn ngân hàng thì các bạn cần lưu ý như sau:

  • Lựa chọn hình thức đáo hạn phù hợp với điều kiện của bạn.
  • Chuẩn bị đầy đủ tiền để thanh toán khoản vay khi đến hạn phải trả cho ngân hàng. Tránh trường hợp đến ngày đáo hạn không có đủ tiền và phải rơi vào bẫy tín dụng đen hay vay nặng lãi với lãi suất trên trời.
  • Để tránh mất thời gian cũng như chi phí phát sinh ngoài. Bạn nên hỏi kỹ các thông tin cần phải chuẩn bị trước khi thực hiện đáo hạn theo yêu cầu của từng ngân hàng.
  • Việc vay nợ là vấn đề rất quan trọng và sẽ ảnh hưởng tới sau này. Vì thế khách hàng muốn thực hiện việc đáo hạn một cách nhanh chóng và chính xác cần phải khôn ngoan trong việc lựa chọn dịch vụ uy tín, đảm bảo tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Tổng kết

Thông qua bài viết này chắc bạn đã hiểu đáo hạn là gì và những khía cạnh liên quan đến đáo hạn ngân hàng. Hy vọng qua bài viết này hữu ích với các bạn. Và cung cấp những kiến thức cơ bản cho bạn về đáo hạn cũng như ứng dụng một cách phù hợp tránh phải vào danh sách nợ xấu của ngân hàng.

Nếu có bất kì câu hỏi cũng như thắc mắc nào, hãy phản hồi dưới bài viết này. Wikikienthuc sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button