Tổng hợp

Tóm tắt Chí Phèo đơn giản, ngắn gọn nhất

Tác phẩm Chí Phèo là truyện ngắn hay và gây ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng người đọc về xã hội phong kiến xưa. Đây cũng là một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà văn Nam Cao. Hãy cùng thuvienhoidap.net tìm hiểu cách tóm tắt Chí Phèo đơn giản và hay nhất.

Tóm tắt tác phẩm Chí Phèo ngắn nhất

Chí Phèo từ khi sinh ra đã là một đứa trẻ mồ côi, bị người thân bỏ lại trong một lò gạch cũ bỏ hoang. Từ khi sinh ra, Chí Phèo dân làng Vũ Đại cưu man và nuôi lớn. Khi Chí Phèo được 20t, Chí Phèo xin làm canh điền cho nhà Bá Kiến. 

Bạn đang xem bài: Tóm tắt Chí Phèo đơn giản, ngắn gọn nhất

Nhưng làm được một thời gian thì bị Bá Kiến ghen tuông dựng chuyện và đẩy Chí Phèo vào chốn tù tội. Sau 7 năm ngồi tù oan, Chí Phèo trở về làng Vũ Đại. Vì nhớ lại thù xưa, hắn xách vỏ chai đến thẳng nhà Bá Kiến để gây sự. Bá Kiến biết vậy, tìm cách lấy lòng Chí Phèo và biến hắn thành tay sai cho lão. Sau đó, Chí Phèo càng hung hăng, ngang ngược và đắm chìm vào men rượu. Chí Phèo có một tính xấu là khi say rượu thì hắn chửi bất kỳ ai trong làng Vũ Đại.

Vô tình, một đêm sau khi uống say, Chí Phèo đi ra bờ sông gần lều hắn ở. Hắn tình cờ gặp Thị Nở – một người phụ nữ vừa xấu lại thêm tính dở hơi. Nhưng trong mem say, Chí Phèo ôm lấy Thị Nở và ngủ qua đêm trong túp lều cạnh bờ sông. Sáng đó, Thị Nở tự tay nấu cho Chí Phèo một bát cháo hành. Sự quan tâm, yêu thương của Thị Nở đã làm Chí Phèo động lòng vì xưa nay không ai quan tâm đến hắn tốt như vậy. 

Nhưng sau đó bà cô của Chí Phèo ngăn cấm, khuyên can, Thị Nở buồn lòng và từ bỏ Chí Phèo. Trong cơn đau buồn vì mất Thị Nở, Chí Phèo đến nhà Bá Kiến để đòi sự “lương thiện”. Hắn đã chết Bá Kiến rồi đâm vào cổ mình để tự sát. Thị Nở nhìn nhanh xuống bụng mình, thoáng chợt thấy một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại.

Tóm tắt Chí Phèo hay 

Nghe tiếng trẻ con khóc trong cái lò gạch, một bà cụ thương tình đem về nuôi. Nhờ miếng cơm làng Chí Phèo lớn lên và làm tá điền cho nhà Bá Kiến, tưởng đã ổn định cuộc sống nhưng bị lão Bá Kiến ghen, cậy quyền, cậy thế nên tìm cách bỏ tù Chí Phèo đến 7, 8 năm.

Sau khi ra tù, hắn trở về làng tác yêu, tác quái và thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn, quậy phá, chửi bới cả làng Vũ Đại. 

Một hôm, sau khi nhậu say, Chí Phèo đi về lều ở cạnh bờ sông để ngủ, nhưng tình cờ gặp được Thị Nở. Hai người nảy sinh tình cảm và ngủ lại với nhau. Hôm nay, Thị Nở dậy sớm nấu cho hắn một tô cháo hành hoa, Chí Phèo cảm thấy xúc động vì tình cảm mà Thị dành cho hắn.

Hắn mơ về tương lai, mơ về mái nhà với vợ con nhưng làng xóm, người quen của hắn ngăn cản và Thị Nở buồn nên bỏ hắn đi.

Sau đó, vì tức giận, Chí Phèo đã tới nhà Bá Kiến để đòi lại “ lương thiện” cho bản thân mình. Hắn ra tay sát hại Bá kiến và cũng tự sát để giải thoát cho bản thân.

Thị Nở nghe tin chạy đến, nhìn xuống bụng mình đang ngày một to lên, cái lò gạch cũ nằm ở phía xa xa.

Tham khảo thêm: Tóm tắt truyện ngắn vợ nhặt đơn giản

Tóm tắt bài chí phèo ngắn nhất 

Chí Phèo là đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi ở một lò gạch cũ, có số phận bất hạnh, đáng thương, thiếu thốn tình thương từ nhỏ. Chí Phèo được người dân làng Vũ Đại nuôi và chăm sóc đến năm 20 tuổi thì xin làm tá điền cho nhà Bá Kiến.

Trong thời gian làm trong nhà Bá Kiến, Chí Phèo bị bà ba nhà Bá Kiến để ý và bắt hắn phải bóp chân, xoa bụng và hành động này đã dẫn đến cơn ghen của ông Bá Kiến. Lợi dụng quyền lực Bá Kiến đã bắt giam Chí Phèo 7, 8 năm.

Sau khi ra tù, từ một người hiền lành, có những ước mơ giản dị, anh đã thay đổi thành một kẻ bặm trợn như đầu thì trọc, răng thì trắng hớn. Chưa hết anh còn bị Bá Kiến dụ dỗ trở thành tay sai cho hắn làm những việc phi pháp. Và Chí Phèo đã trở thành một con quỷ ở làng Vũ Đại.

Trong một lần nhậu say, Chí tình cờ gặp phải Thị Nở, hai con người ở đáy xã hội này đã nảy sinh tình cảm và họ chung sống với nhau như vợ chồng. Chí Phèo tìm lại được con người và bản chất của mình, anh muốn trở lại thành một người lương thiện, muốn có gia đình như bao nhiêu người bình thường khác.

Chí Phèo muốn cưới Thị Nở nhưng bị bà cô của Nở ngăn cản và anh nhận ra anh bị cự tuyệt quyền làm người. 

Sau đó, Chí Phèo quyết định đến nhà Bá Kiến giết hắn rồi tự sát. Thị Nở người mang trong mình dòng máu của Chí Phèo thoáng nghĩ trong đầu về cái lò gạch cũ. 

Tóm tắt bài chí phèo

Ở làng Vũ Đại một sáng tinh sương, một đứa trẻ bị bỏ lại trong cái lò gạch cũ, một người đàn ông nhặt được đem về cho một người đàn bà quá muộn nuôi. Nhưng người đàn bà này lại bán lại cho bác phó cối, sau khi bác phó cối chết, hắn bơ vơ không nơi nương tựa. Cho đến năm 18 tuổi hắn làm tá điền cho nhà Bá Kiến. 

Vợ ba nhà Bá Kiến bắt hắn xoa bụng, đấm lưng, những hành động này khi đến tay Bá Kiến, ông nổi cơn ghen và bắt Chí Phèo đi tù, 7, 8 năm.

Sau 7 năm ngồi tù, Chí Phèo trở về làng với vóc dáng khác hẳn, gớm ghiếc. Về hôm trước thì chiều hôm sau hắn sách vỏ chai đến thẳng nhà Bá Kiến gây sự, xô xát với Lý Cường, hắn đập vỡ chai và tự rạch vào mặt mình rồi ăn vạ. 

Bá Kiến là một người mưu mẹo, già đời nên đã xử lý khôn khéo và biến Chí Phèo trở thành tay sai đi đòi nợ thuê cho mình. 

Từ đó, hắn trở thành một con ma ở làng Vũ Đại, ai thấy hắn cũng đều sợ hãi vì bộ dạng cô hồn của hắn.

Một đêm say bí tỉ, Chí Phèo lảo đảo đi về lều của mình và tình cờ gặp Thị Nở đang ngủ dưới trăng, hắn ôm lấy Thị Nở và hai người nảy sinh tình cảm với nhau. Sáng hôm nay, Thị Nở, một người đàn bà xấu “ ma chê, quỷ hờn “ nấu cho hắn một bát cháo hành, lần đầu tiên trong đời Chí Phèo được một người phụ nữ nấu cho mình ăn, cảm động, hắn muốn cùng Thị Nở xây dựng mái ấm gia đình.

Nhưng mối quan hệ này chị cô của Thị Nở ngăn cấm vì cho rằng Chí Phèo là người xấu. Buồn vì bị Thị Nở phụ tình, hắn buồn uống say và cầm con dao đến nhà Bá Kiến để đòi lương thiện và hắn đã đâm chết Bá Kiến rồi cũng tự sát. 

Tóm tắt tác phẩm chí phèo ngắn nhất

Chí Phèo vốn là một anh canh điền hiền như đất, có cuộc đời đáng thương ngay từ khi lọt lòng. Bị ông Bá Kiến ghen, ngấm ngầm đẩy vào tù. Sau, 7,8 năm, Chí Phèo trở về làng với bộ dạng và tính cách hoàn toàn khác. Hắn xuất hiện cùng với tiếng chửi vu vơ mà hằn học, uống rượu say khướt, xách vỏ chai đến nhà Bá Kiến chửi, ăn vạ.

Bị Bá Kiến rành đời biến Chí Phèo thành tay sai hung hãn, gây ra bao nhiêu tội ác cho làng Vũ Đại. Sau đó, Chí Phèo gặp được Thị Nở và nhận được tình cảm, tình yêu thương, bản chất lương thiện sống dậy, Chí Phèo khao khát hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. Nhưng bị Thị Nở từ chối tình cảm, Chí Phèo đau đớn, phẫn uất, tuyệt vọng xách dao đến giết Bá Kiến và tự sát. 

Dân làng Vũ Đại xôn xao về cái chết của hai con quỷ làng Vũ Đại. Thị Nở nhìn xuống bụng và nghĩ đến cái lò gạch bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại.

Xem thêm: Tóm tắt tác phẩm những đứa con trong gia đình ngắn nhất

Tóm tắt đoạn trích chí phèo

Chí Phèo từ một cậu bé mồ côi, bị bỏ rơi ở lò gạch cũ, truyền qua tay biết bao nhiêu người làng, sau đó lớn lên trở thành anh Chí hiền lành, lương thiện. Sau đó, Chí Phèo làm thuê cho nhà bá Kiến, nhưng bị ông Bá Kiến ghen và đẩy Chí Phèo vào tù.

Sau 7 năm ra tù, Chí Phèo thay đổi hoàn toàn từ một người hiền lành trở thành một kẻ du côn và hắn đã trở thành tay sai chuyên làm những việc xấu cho ông Bá Kiến. Chuỗi ngày sau đó của Chí Phèo là chuỗi ngày triền miên trong men rượu và hắn dần trở thành con quỷ của làng Vũ Đại. 

Một biến cố đã xảy đến với Chí Phèo là hắn đã gặp được Thị Nở, rồi nảy sinh tình cảm và muốn cùng Thị Nở lập gia đình. Chí Phèo cảm thấy mình muốn có một mái ấm gia đình và muốn sống lương thiện.

Nhưng cô của Thị Nở nói riêng và những lời bàn tán của xã hội đã thay đổi ý định của Thị Nở, cô từ chối tình cảm của Chí Phèo dành cho mình.

Trong cơn say, Chí Phèo đã cầm dao đến nhà Bá Kiến đòi lương thiện, hắn đâm chết Bá Kiến rồi tự sát theo. ‘Kết thúc truyện là hình ảnh cái lò gạch cũ bỏ hoang và cái bụng của Thị Nở đang ngày một lớn dần.

Kết luận: Đây là những cách tóm tắt Chí Phèo ngắn nhất, đầy đủ ý nhất mà các bạn có thể tham khảo. 

Về trang chủ: TH Huỳnh Ngọc Huệ
Bài viết thuộc danh mục: Tổng hợp

Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Đội ngũ của chúng tôi đạt chuẩn, mạnh mẽ và sáng tạo và liên tục đổi mới phương thức giảng dạy để đem lại kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button